Các bà mẹ bỉm sữa ‘mất ăn, mất ngủ’ lo mua phải sữa Meiji giả tại Việt Nam

authorDương Phương Ngọc 06:35 18/06/2016

(VietQ.vn) - Nhiều bà mẹ đang ở độ tuổi nuôi con nhỏ ở Việt Nam bày tỏ sự lo lắng trước thông tin: Mua sữa Meiji tại Việt Nam có thể bị dính hàng giả.

Hoang mang trước cảnh báo sữa Meiji tại Việt Nam

Trước thông tin cảnh báo về việc sữa Meiji tại Việt Nam có thể bị dính hàng giả những ngày qua đã khiến người tiêu dùng lo lắng. Trên thực tế, sữa công thức Meiji cho trẻ 0-3 tuổi được các bà mẹ sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam.

Chị Đỗ Thanh Nga (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Bé nhà mình uống Meiji từ lúc 1 tuổi đến nay đã hơn 3 tuổi, trộm vía con thông minh, nhanh nhẹn, chiều cao phát triển tốt. Tuy nhiên, sau khi đọc thông tin trên báo chí, mình cũng khá lo lắng và thực sự là có phần hoang mang.

Vụ bổ nhiệm con trai Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Sabeco 'đi xin' Bộ Công Thương là bất bình thường(VietQ.vn) - Ông Vũ Quang Hải tốt nghiệp ĐH, có bằng Th.s tài chính nhưng để “leo lên” Phó TGĐ Sabeco, đây chỉ là điều kiện đủ chứ chưa phải điều kiện cần.

Mình đã đi hỏi ý kiến của bạn bè thì mỗi người một quan điểm khác nhau. Có người nhận xét: "Nếu lo ngại hàng giả thì tất cả những sữa ngoại đều có nguy cơ cả thôi". Một người bạn khác thì khẳng định: "Trừ khi bạn mua được sữa và tự tay mình xách từ nước ngoài về thì mới tin tưởng và không lo hàng giả. Còn đã cho con uống sữa ngoại thì chấp nhận rủi ro".

Sau khi nghe tư vấn bạn bè, chị Nga vẫn không khỏi đắn đo, suy nghĩ, thậm chí đã quyết định tạm dừng uống Meiji một thời gian cho tới khi các cơ quan chức năng ở Việt Nam đưa ra kết luận và có khuyến cáo rõ ràng.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, chị Bùi Hải Hà (Ba Đình, Hà Nội) bày tỏ tâm sự với chúng tôi: “Ông xã mình đi công tác ở Nhật về và có mua vài lon Meiji tại đó mang về cho con. Sau này, mỗi lần mua sữa Meiji tại Việt, mình đều so sánh mã số với mấy lon xách tại Nhật và thấy mã số ghi trên vỏ đều chuẩn cả, chỉ lo ngại là vỏ thật nhưng ruột giả thôi”.

 Các bà mẹ bỉm sữa lo lắng khi mua sữa Meiji Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh: Internet.

Theo chị Hà, các bà mẹ Việt Nam đang "sính" sữa ngoại và "chuộng" sữa công thức quá nhiều trong khi có thể dùng sữa Việt Nam hoặc sữa tươi cho con em mình.

“Nhiều khi các bà mẹ quyết định mua sữa hộp cho con là theo xu hướng đám đông, thấy bạn bè bảo loại này dùng tốt, loại kia không tốt, “gió theo chiều nào là quay chiều đó luôn”. Bản thân tôi cũng không có nhiều kiến thức chuyên sâu về giá trị dinh dưỡng và cách phân biệt sữa thật – sữa giả, nên đôi lúc cũng chỉ biết nghe theo lời quảng cáo trên tivi hay trên báo chí” – chị Hà bộc bạch.

Cảnh báo về Meiji giả: Có dấu hiệu "độc quyền"?

Trước đó, như báo chí đã đưa tin, công ty Meiji Nhật Bản đã gửi đến Tổng cục Hải Quan Việt Nam, Bộ Công thương Việt Nam, Bộ Công An Việt Nam, Bộ Y tế Việt Nam, Bộ Tài chính Việt Nam, Cục quản lý thị trường Việt Nam về việc, hiện một số sản phẩm dạng bột hướng đến thị trường nội địa Nhật Bản (gọi tắt là 'Hàng nội địa Nhật Bản') được bắt gặp xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Phía công ty lấy làm quan ngại với tình hình lưu thông hàng Nhật Bản tại Việt Nam bởi:

Hàng sản xuất và sử dụng tại Nhật Bản này chỉ đáp ứng với quy định của Nhật Bản nhằm hướng đến thị trường nội địa trong nước, còn khi so sánh với quy định Việt Nam thì không chuẩn. Cụ thể, các thành phần biotin, chokine, mangan, iod trong nhãn hiệu HOHOEMI hoặc biotin, kẽm, iốt trong nhãn hiệu STEP đều không đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam. Điều này là do sự khác biệt trong tiêu chuẩn về thành phần dinh dưỡng và nhu cầu các chất dinh dưỡng khác nhau giữa người Nhật Bản và người Việt Nam.

 Cục An toàn thực phẩm chưa nhận được cảnh báo sữa Meiji từ Nhật Bản. Ảnh: Internet.

Vấn đề thứ hai được Meiji lo ngại là tình trạng quản lý chất lượng hàng nội địa Nhật Bản này khi đem về Việt Nam đều không rõ ràng. Do đó, có khả năng việc quản lý hạn sử dụng và quản lý chất lượng không được thực hiện đúng cách, có nguy cơ gây hại đến sức khoẻ và an toàn của người tiêu dùng.

Ngoài ra, Meiji cũng không loại trừ khả năng hàng giả có thể bị trà trộn thành hàng nội địa Nhật Bản và đem về Việt Nam tiêu thụ.

Vì thế, Công ty meiji Nhật Bản đề nghị các cơ quan chức năng Việt Nam không cấp phép nhập khẩu và không thông quan đối với những lô sữa Meiji nội địa Nhật Bản vào Việt Nam.

Còn đối với sữa Meiji xuất khẩu vào Việt Nam, khi tiến hành thông quan đối với các lô hàng nhập khẩu vào Việt Nam, nên phối hợp với các chi cục để giám định hàng hóa, xác định nguồn gốc và chất lượng sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng.

Meiji Nhật Bản cũng bày tỏ mong muốn chỉ định một nhà nhập khẩu duy nhất tại Hà Nội được uỷ quyền nhập và bán các dòng sản phẩm của họ ở Việt Nam.

Trước nguồn tin này, Cục Giám sát và Quản lý Hải quan, Tổng cục Hải quan cho hay, cơ quan này sẽ làm việc lại với Meiji Nhật Bản để tìm hiểu rõ đề xuất trên có dấu hiệu "độc quyền" phân phối hay không. Vì thế, hiện chưa thể kết luận có thực hiện theo yêu cầu của hãng sữa Nhật Bản hay không.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Cục chưa nhận được thông tin cảnh báo từ Công ty Meiji Nhật Bản.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang