Ngoài ông Vũ Quang Hải, điểm danh con lãnh đạo lên ‘làm quan’ khi còn rất trẻ

authorDương Phương Ngọc 14:13 16/06/2016

(VietQ.vn) - Việt Nam từng có trường hợp bổ nhiệm người trẻ nhưng ông Vũ Quang Hải - con trai cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng lần đầu bị chất vấn công khai.

Trước đây, Việt Nam từng có trường hợp bổ nhiệm người trẻ, là con một lãnh đạo cao cấp đương chức, vào các vị trí quan trọng trong một tổng công ty lớn của nhà nước.

Tuy nhiên, đối với trường hợp ông Vũ Quang Hải - con trai cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, đây dường như là lần đầu tiên có chuyện việc bổ nhiệm con lãnh đạo bị chất vấn công khai.

Những điều ít biết về ‘sếp’ trẻ Sabeco – con trai cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng(VietQ.vn) - Ông Vũ Quang Hải - con trai cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng - 25 tuổi, lương khủng 1,4 tỷ/năm, “nói câu nào Tây hiểu ngay câu đấy”.

"Sếp bự" Sabeco: "Tôi chỉ là người làm thuê"

Theo Hiệp hội Đầu tư Tài chính Việt Nam (Vafi), ông Vũ Quang Hải - con trai cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, lần lượt được đặt vào các vị trí Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính Dầu khí (PVFI), Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu thuộc Cục Xúc tiến Thương mại, hàm Phó vụ trưởng, và tiếp đến là Phó tổng giám đốc Tập đoàn Bia Sabeco.

Vafi nêu câu hỏi về tính hợp pháp của việc bổ nhiệm tổng giám đốc PVFI và trách nhiệm của ông Hải trong việc làm thua lỗ tại PVFI trong hai năm ông Hải làm lãnh đạo.

Ông Vũ Quang Hải lên làm "sếp bự" Sabeco khi còn rất trẻ. Ảnh: Internet. 

Thư chất vấn của Vafi viết rằng ông Vũ Quang Hải được trao chức tổng giám đốc PVFI khi mới 25 tuổi và "chẳng có thành tích gì, chẳng có tài năng gì" đã khiến "dư luận thắc mắc", và hậu quả là kết cục làm ăn thua lỗ khiến "thuyền trưởng cao chạy xa bay".

Trong trả lời với báo Tuổi Trẻ, ông Vũ Quang Hải nói về các cáo buộc thua lỗ mà Vafi nêu ra: "Tôi có thể tự tin nói là các khoản lỗ đó không phải do tôi gây ra mà tôi chỉ kế thừa và xử lý các khoản lỗ đó. Chúng tôi làm tất cả mọi thứ, đến năm 2012 số lỗ đã ít đi rất nhiều, còn khoảng 70 tỉ đồng, chứ không phải như Vafi nói là “hai năm lỗ hơn 200 tỉ đồng”. Như vậy làm giảm lỗ chứ không phải là tăng thêm lỗ. Và khi tôi đi thì gần như PVFI không còn các khoản nợ xấu nữa, thanh toán toàn bộ công nợ tồn tại".

Trước câu hỏi của PV Tuổi trẻ “Theo ông, nếu một cán bộ công chức bình thường thì liệu có lên được những vị trí như vậy không?”, câu trả lời của ông Hải đã thể hiện “cái trình” của ông như sau: “Ngoài bằng đại học ra, tôi cũng có bằng thạc sĩ tài chính, cũng được đào tạo bài bản ở nước ngoài.

Tôi hiểu là dư luận có ý rằng con quan thì lại làm quan, nhưng quan điểm của tôi là trong một đất nước do Đảng lãnh đạo, mọi thứ bình đẳng hết, cơ hội của mọi người là như nhau.

Thật sự tôi không nghĩ đây là sự ưu ái, vì tất cả chúng ta đều bình đẳng hết”.

Ông Hải cũng nhấn mạnh: “Tôi chỉ là người làm thuê cho Sabeco thôi, hoàn toàn rất đúng quy trình, chứ không phải bố bổ nhiệm con".

Nữ Chủ tịch Vinaconex 24 tuổi

Bà Tô Linh Hương trở thành chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng (Vinaconex - PVC) vào năm 2012, khi mới 24 tuổi.

Vào tháng 4/2012, cư dân mạng đang truyền tay nhau với tốc độ chóng mặt loạt ảnh đi thăm công trình của nữ chủ tịch HĐQT của một công ty danh tiếng trong ngành xây dựng - công ty cổ phần đầu tư xây dựng Vinaconex - PVC (loạt ảnh được đăng tải trên website của công ty này).

Bà Tô Linh Hương, con ông Tô Huy Rứa từng được bầu làm Chủ tịch Vinaconex.

Điều khiến cư dân mạng trầm trồ trong những loạt ảnh này chính là dáng vẻ nổi bật của cô gái trong bộ váy hồng và đôi giày cao gót thời trang, mái tóc dài, gương mặt trắng trẻo xinh xắn. Tên người phụ nữ này là Tô Linh Hương, khi đó mới 24 tuổi (sinh năm 1988).

Bà Hương tốt nghiệp khoa Quan hệ Quốc tế (lớp Thông tin Đối ngoại K25) Học viện báo chí và tuyên truyền, và có thành tích học tập xuất sắc đáng nể phục, tuy nhiên, việc điều hành một công ty lớn chuyên về xây dựng, kinh doanh bất động sản, nhiều người thấy “có vấn đề”.

 Bà Hương rời vị trí chỉ sau 2 tháng nhậm chức. Ảnh: Vinaconex.

Bà Hương là con gái ông Tô Huy Rứa, khi đó là Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng CSVN, ủy viên Bộ Chính trị. Bà Hương đã rời vị trí này chỉ hai tháng sau ngày nhậm chức. Thời gian nắm chức Chủ tịch của cô ngắn kỷ lục, khi lẽ ra nhiệm kỳ kéo dài từ 2012 đến 2017...

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang