Nỗi lo bệnh gút gia tăng những ngày Tết

author 06:25 14/02/2015

(VietQ.vn) - Tết là dịp lễ mọi người có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm làm việc vất vả; tuy nhiên, đây cũng là thời điểm dễ mắc bệnh nhất. Một trong những căn bệnh thường gặp ngày Tết nguy hiểm là bệnh gút.

Các bệnh thường gặp ngày Tết như bệnh gút có nguy cơ gia tăng

Đặc điểm của các bệnh thường gặp ngày Tết như bệnh gút này là chuyên nhắm vào đàn ông ở độ tuổi trung niên, thuộc diện luôn có mặt trong các cuộc vui. Các chuyên gia đã rút ra kết luận trên khi phân tích hồ sơ bệnh án của hơn 600 người bị gút, hầu hết là đàn ông với độ tuổi trung bình khoảng 54.

Theo bác sĩ Yuqing Zhang và đồng sự ở Trường Y thuộc Đại học , người này được theo dõi suốt 1 năm. Trong thời gian đó, các bệnh nhân đối mặt với tổng cộng gần 1.250 lần phát bệnh, hầu hết xảy ra ở khớp ngón chân cái. Ở phụ nữ, bệnh thường gặp ở những người không còn chu kỳ ‘đèn đỏ’ hàng tháng.

Uống nhiều bia, rượu cũng là nguyên nhân gây ra bệnh gút, ảnh hưởng tới cuộc sống của con người

Uống nhiều bia, rượu cũng là nguyên nhân gây ra bệnh gút, ảnh hưởng tới cuộc sống của con người 

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi cho biết: ‘Trong tất cả bệnh có liên quan đến ăn uống thì bệnh gút thiệt thòi nhất vì phải kiêng ăn triệt để. Trong khi người tiểu đường, cao huyết áp còn được uống 60ml rượu mỗi tám tiếng nhưng bệnh gút thì tuyệt đối không uống rượu, tránh tối đa thịt đỏ và các món có chứa nguyên liệu thuộc diện mầm non như: măng, nấm, giá…’.

Bệnh nhân không nên uống cả rượu và bia, vì bia được làm từ mầm lúa mạch, cung cấp purin giúp bệnh gút hoành hành. Người bệnh gút cũng cần tránh các món nhiều mỡ, thức ăn nên chọn những con có cánh như: gà, chim cút, đà điểu… nhưng chỉ nên ăn phần ức, không ăn da.

Các món này cần được chế biến với một trong các loại dầu đậu nành, hoa hướng dương… Người bệnh cần tuyệt giao với các loại mỡ động vật bởi thành phần chất béo quá cao sẽ cản trở quy trình bài tiết ure qua nước tiểu.

Người bệnh gút cũng như các bệnh thường gặp ngày Tết nói chung cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp

Thực đơn cần giàu các loại rau trái có lợi cho cơ thể như: bưởi, cải xanh, chuối, kiwi, sơ ri, cam, cà chua, nấm mèo, nấm đông cô, dưa leo, khoai tây luộc. Người bệnh gút có thể chọn sản phẩm bơ sữa ít béo như sữa, phô mai, sữa chua. Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt là một sự lựa chọn khác. Nên uống nhiều nước để tống a xít uric khỏi cơ thể một cách nhanh chóng.

Bánh mì ngũ cốc, phô mai là sự lựa chọn phù hợp cho người bệnh gút

Bánh mì ngũ cốc, phô mai là sự lựa chọn phù hợp cho người bệnh gút

Bên cạnh ăn uống đúng cách, bệnh nhân cần uống nhiều nước. Đây là biện pháp căn bản để hạn chế chất sinh sạn khớp. Tuy nhiên, người bệnh không được dùng nước ngọt có gas và các loại nước có đường. Nên chọn các loại nước đun sôi để nguội, nước trà xanh… thi thoảng có thể uống các loại nước có hương vị thơm ngon như ca cao, cà phê.

Như vậy, hãy chuẩn bị một chế độ sinh hoạt điều độ, thực đơn lành mạnh ưu tiên rau xanh trái cây, uống nhiều nước và cần vận động thường xuyên để đón một cái Tết lành mạnh, không bị những căn bệnh nói trên ‘thăm hỏi’.

 Ngọc Lưu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang