Các gen có thể quyết định việc bổ sung dầu cá tốt hay xấu cho sức khoẻ

authorHương Giang 14:42 02/04/2021

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng yếu tố kiểu gen của một người cũng có ảnh hưởng tới việc uống bổ sung dầu cá sẽ tốt hay xấu cho sức khoẻ.

Cuộc sống bận rộn, chế độ ăn uống không hợp lý,... là những nguyên nhân khiến nhiều người lựa chọn dùng thực phẩm chức năng để tăng cường sức khoẻ. Tuy nhiên, việc các loại viên uống có thực sự hỗ trợ bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Dầu cá là một trong nhiều loại thực phẩm chức năng ngày càng được sử dụng phổ biến và mọi người cũng quan tâm về tác dụng thật sự của nó.

Một nghiên cứu mới đã tuyên bố những lợi ích tim mạch thường được cho là nhờ việc bổ sung dầu cá có thể chỉ xuất hiện rõ ràng ở những cá nhân thuộc một kiểu gen nhất định.  

Nghiên cứu này điều tra mối quan hệ giữa di truyền, chế độ ăn uống và sức khỏe tim mạch, cho thấy rằng trong tương lai, các khuyến nghị dinh dưỡng có thể được tối ưu hóa bằng cách tính đến yếu tố di truyền độc đáo của một người.

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều cơ quan nghiên cứu bắt đầu đặt câu hỏi về những lời khuyên phổ biến, rằng việc bổ sung dầu cá omega-3 là có lợi cho những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao.  

Một số phân tích tổng hợp quy mô lớn không tìm thấy lợi ích nào khi dùng chất bổ sung này. Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 xem xét dạng cô đặc tinh khiết của một axit béo cụ thể có trong dầu cá đã bị ngừng sau khi dữ liệu tạm thời không tiết lộ lợi ích.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLOS Genetics, điều tra xem liệu một tương tác gen và chế độ ăn uống mới có thể giải thích sự khác biệt rõ ràng trong nghiên cứu trước đó hay không.  

Nghiên cứu liên kết toàn bộ bộ gen đã được thực hiện, bao gồm hơn 70.000 người tham gia Biobank ở Anh. Một biến thể di truyền cụ thể ảnh hưởng đến gen gọi là GJB2 đã được xác định trong nghiên cứu là có liên quan đáng kể đến việc giảm chất béo trung tính ở những đối tượng uống bổ sung dầu cá.

Kiểu gen khác nhau có thể tác động tốt hoặc xấu tới sức khoẻ khi uống bổ sung dầu cá. (Ảnh minh hoạ)

Trong khi biến thể AG có lợi, dẫn đến việc giảm chất béo trung tính, thì một biến thể khác, được gọi là AA, có liên quan đến mức độ chất béo trung tính cao hơn ở những người dùng chất bổ sung ở những người uống bổ sung dầu cá.

Kaixiong Ye, trợ lý giáo sư tại Đại học Georgia, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Những gì chúng tôi nhận thấy là việc bổ sung dầu cá không tốt cho tất cả mọi người. Nó còn phụ thuộc vào kiểu gen của mỗi người. Nếu mọi người có một nền tảng di truyền cụ thể, thì việc bổ sung dầu cá sẽ giúp giảm chất béo trung tính. Nhưng nếu không có kiểu gen phù hợp, việc bổ sung dầu cá thực sự làm tăng chất béo trung tính trong cơ thể.

Ye nói rằng nghiên cứu mới này có thể giúp giải thích lý do tại sao một số lượng lớn các nghiên cứu trước đây về việc bổ sung dầu cá và sức khỏe tim mạch đã dẫn đến những phát hiện mâu thuẫn.

Triệt phá kho hàng giả, hàng nhái bán qua livestreams 'khủng' nhất từ trước tới nay(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Ninh Bình vừa triệt phá kho hàng giả mạo nhãn hiệu, hàng nhái lớn nhất từ trước đến nay.

“Những thử nghiệm lâm sàng trước đó đã không xem xét kiểu gen của những người tham gia. Một số người tham gia có thể được hưởng lợi và một số thì không, vì vậy nếu kết hợp họ với nhau và thực hiện phân tích, mọi người sẽ không thấy tác động”, Ye nói.

Nếu được xác nhận bằng các nghiên cứu sâu hơn, loại tương tác giữa gen và chế độ ăn uống cho thấy, lời khuyên dinh dưỡng có thể được điều chỉnh cụ thể cho từng đối tượng dựa trên nhiều yếu tố sinh lý khác nhau, bao gồm cả di truyền.

Ye kết luận: “Cá nhân hóa và tối ưu hóa các khuyến nghị về bổ sung dầu cá dựa trên thành phần gen của một người có thể cung cấp thêm hiểu biết của chúng ta về dinh dưỡng và dẫn đến những cải thiện đáng kể về sức khỏe của con người”.

Hương Giang (theo: New Atlas)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang