Các hội nghị vận động bầu cử không bị giới hạn số lượng cử tri

author 06:31 20/04/2016

(VietQ.vn) - Đối với việc vận động bầu cử tới đây, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội khẳng định, cử tri có thể tham gia không giới hạn về số lượng.

Sự kiện: Chào mừng Ngày bầu cử ĐBQH khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021

Chiều 19/4, tại cuộc giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội, ông Bùi Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết, ngày 15/4 vừa qua, Ban thường trực UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tiến hành Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021.

quy trình bầu cử đại biểu quốc hội

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội thông tin về công tác chuẩn bị cho bầu cử. 

Hội nghị đã tập trung thảo luận về tiêu chuẩn đại biểu, số lượng người ứng cử, thành phần cơ cấu, tín nhiệm của cử tri trong tổng số 87 người đã được thoả thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng của ĐBQH tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai.

Hội nghị đã biểu quyết đưa ra ngoài danh sách 15 người đã có đơn xin rút và 29 người có tín nhiệm không đạt yêu cầu. Như vậy, số người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIV còn lại 43 người trong danh sách.

Hội nghị tiếp tục biểu quyết để lựa chọn 38 trong số 43 người vào danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIV. Kết quả biểu quyết lựa chọn trong 43 người. Cụ thể, có 34 người đạt tỷ lệ 100%; 4 người đạt tỷ lệ từ 96-98,8%; có 5 người đạt tín nhiệm thấp dưới 50% (trong đó có 1 người đạt 15,66%; 1 người đạt 2,4%; 3 người đạt 0%).

Cũng theo ông Tuấn, sau ngày 27/4, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ gửi danh sách chính thức những vị ứng cử Đại biểu Quốc hội về bầu tại Hà Nội. Cùng với 38 vị của Hà Nội, Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội sẽ lập danh sách để trên cơ sở đó phân chia khu vực bỏ phiếu theo nguyên tắc mọi người cùng bình đẳng, đúng quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết thêm, trong tuần sau sẽ có hướng dẫn từ Uỷ ban MTTQ TP cho đến hệ thống MTTQ cơ sở về vận động bầu cử và ứng cử viên tiếp xúc với cử tri. Trong Luật bầu cử Quốc hội đã quy định rõ về các nguyên tắc vận động, thời gian, hình thức... Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội sẽ thể chế hoá bằng hướng dẫn cụ thể, triển khai trên toàn bộ hệ thống, tránh các hình thức chưa đúng đắn, lệch lạc.

Đối với việc vận động bầu cử tới đây, ông Tuấn khẳng định cử tri có thể tham gia không giới hạn về số lượng.

Thành phần tham dự, ngoài những người chuẩn bị hội nghị, khách mời, các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan, cử tri ở nơi đó. Sau khi nghe người ứng cử trình bày chương trình hành động, cử tri có thể trao đổi, chất vấn.

"Tuy nhiên, số lượng phải tính tùy theo điều kiện cụ thể về hội trường, cơ sở vật chất... để bố trí lượng cử tri tối đa", ông Tuấn nói.

>> Khi ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội, chắc nhiều đại biểu cũng tâm tư

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang