Các 'ông hoàng' xe hơi đua nhau thu hồi

author 07:49 12/04/2014

(VietQ.vn)- Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đang đẩy nhanh việc thu hồi và chỉ đạo các đại lý dừng bán xe hơi lỗi gây nguy hiểm cho người sử dụng giữa lúc các nhà quản lí ô tô và nhiều cơ quan có thẩm quyền ở Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc đang siết chặt thanh tra.

Theo nghiên cứu, động thái mới nhất về chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones của Toyota Motor Corp. TM ở mức +1,62% (vào lúc 1giờ 48phút chiều ngày 11/4/2014) đã ra lệnh thu hồi lớn gần 6,4 triệu xe hơi trên toàn cầu. Lệnh thu hồi liên quan đến 5 lỗi kĩ thuật và 27 mẫu xe, trong đó có những mẫu phổ biến trên thế giới như: xe hơi nhỏ hiệu Corolla, Yarsi và Matrix, xe thể thao đa dụng RAV4 và Highlander.

Toyota cũng tiến hành nhều đợt thu hồiToyota cũng hu hồi vì lỗi kĩ thuật

Bên cạnh đó, chỉ số chứng khoán Xetra của BMW AG BMW.XE ở mức -0.53% (tính đến thời điểm 11giờ 31 phút sáng ngày 11/4/2014), chỉ số chứng khoán Milan của Fiat Chrysler Automobiles, F.MI ở mức  -1.40% (lúc 11 giờ 31 sáng ngày 11/4/2014), Ford Motor Co. F ở mức +0,61% (lúc 2 giờ 08 chiều ngày 11/4/2014) , General Motors Co. GM -0.88% (lúc 2 giờ 09 chiều ngày 11/4/2014), Toyota và Volkswagen AG VOW3.XE đạt mức -1,35% (lúc 11 giờ 31 phút sáng ngày 11/4/2014) thu hồi gần 15 triệu xe hơi kể từ đầu năm đến nay. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần có hành lang pháp lý cho phép các nhà sản xuất xe hơi có thể thương thảo nhằm thay đổi các điều khoản với cơ quan chức năng vì mức tiền phạt khổng lồ và cung hình phạt khởi tố hình sự đối với các giám đốc điều hành.

Tháng trước, Toyota đã chấp thuận mức phạt 1,2 tỉ đô la do Mỹ yêu cầu, nhằm giải quyết cuộc điều tra hình sự của Bộ Tư Pháp. Công ty đã bị cáo buộc từ những hiểu lầm của người tiêu dùng, mặc dù chưa có thông báo nào liên quan đến các vụ tại nạn tăng tốc đột ngột gây tử vong cho khách hàng sử dụng xe hơi bị lỗi hiệu Toyota và Lexus.Nhà tư vấn từng làm công tố viên 25 năm tại Cục Quản Lý An Toàn Giao Thông Cao Tốc Quốc Gia, ông Allan J.Kam cho biết, “chắc chắn các nhà sản xuất ô tô đều rất quan tâm đến cung hình phạt cho các lỗi vi phạm này, tuy nhiên họ lại luôn tâm niệm rằng Thiên Chúa sẽ phù trợ họ”.

Thanh tra viên Hàn Quốc đã tiến hành thu hồi xe hơi của Mỹ vào hồi tháng 1 vừa qua, sau khi nhận thấy lỗi kĩ thuật nguy hiểm có thể khiến ghế ngồi dễ cháy được lắp đặt trong một số xe Toyota sản xuất tại Mỹ.Hãng xe hơi chỉ số chứng khoán của Volkswagen, GM và SAIC Motor Co. 600104.SH ở mức +0.27% (lúc 3 giờ 05 chiều ngày 11/4/2014) đã giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng về vấn đề bảo hành sau khi cộng đồng lên tiếng và đưa ra lệnh thu hồi vào năm ngoái từ phía cơ quan quản lý Trung Quốc. Thập kỉ vừa qua, các nhà quản lý Nhật Bản đã quy kết tội hình sự đối với giám đốc điều hành hãng xe hơi Mitsubishi Motors Corp. 7211.TO có chỉ số chứng khoán ở mức -0.57% (lúc 3 giờ chiều ngày 11/4/2014)  sau khi thừa nhận đã che giấu lỗi kĩ thuật của xe trong nhiều năm.

Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Eric Holder cho rằng, việc xử lí Toyota “được coi như một điển hình” và cảnh tỉnh cho các nhà sản xuất ô tô khác “không nên lặp lại sai lầm của Toyota”. Công ty cũng chấp thuận chi trả 1,6 tỉ đô la để giải quyết vụ kiện dân sự có liên quan.

Vấn đề thu hồi hàng loạt bộ phận đánh lửa của hãng xe GM đang được đề cập đến tại quốc hội và các trang mạng điện tử là một lời nhắc nhở về những thiệt hại và uy tín mà nhà sản xuất xe hơi có thể phải đối mặt nếu họ không sửa chữa sai lầm kịp thời. Tuần trước, giám đốc điều hành GM Mary Barra phải trải qua hai ngày trả lời chất vấn trực tuyến trước quốc hội. Bên cạnh đó, công ty cũng phải đối mặt với hơn chục vụ kiện kiên quan đến công tắc lỗi có thể bị khởi tố hình sự kèm theo nhiều cuộc điện thoại từ phía khách hàng, khoảng 2,3 triệu xe phải sữa chữa.

Nhiều ông hoàng xe hơi tiến hành thu hồi tơ nguyệnNhiều ông hoàng xe hơi tiến hành thu hồi ô tô

Bà Barra lặp đi lặp lại rằng GM đang thay đổi hoạt động nội bộ để xác nhận và khắc phục sự cố an toàn nhanh chóng hơn, đồng thời học tập những thay đổi của Toyota trong suốt thời kì thu hồi ở thập kỉ trước.

Tháng trước, giám đốc điều hành Toyoda cho biết, nhìn chung Toyota và các nhà sản xuất xe hơi ngày càng chủ động hơn trong việc thu hồi các phương tiện lỗi và thay thế các phụ tùng, nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, thậm chí ngay cả trường hợp khách hàng không yêu cầu.

Một đợt thu hồi lớn vừa qua buộc công ty cần nỗ lực hơn nữa để đảm bảo an toàn và chất lượng, đặt sự an toàn của khách hàng lên trên hết”, người phát ngôn của Toyota thuộc công ty Torrance có trụ sở tại California, Mỹ.

Các nhà sản xuất ô tô đang tiến hành thu hồi ngày càng nhiều theo thời gian và đẩy mạnh trong ba năm qua, nhưng mặt khác cũng cho thấy sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của cơ quan chức năng.Một nhân tố làm gia tăng các đợt thu hồi xe hơi là do ngành công nghiệp lắp ráp ô tô sử dụng chung các bộ phận tương tự cho nhiều mẫu xe khac nhau. Ford cũng vừa ban hành một đợt thu hồi liên quan đến khung ghế ngồi trong xe Ford Fusion, Lincoln MKZ, Escape SUV và C-Max.

Suốt những năm 1990, các nhà sản xuất ô tô đã thu hồi 123 triệu xe hơi lỗi của Mỹ, lượng thu hồi đã tăng lên 170 triệu chiếc tính đến thời điểm những năm 2000, Toyota thu hồi một lượng lớn vào năm 2009. Chỉ trong 3 năm đầu tiên của thập kỉ này, lượng xe bị thu hồi tại Mỹ đã đạt đến con số 63 triệu chiếc, theo số liệu của Cục Quản Lý An Toàn Giao Thông Cao Tốc Quốc Gia cho biết.

Nhà phân tích trên trang web Edmunds.com, một chuyên trang mua sắm và các thông tin về thị trường xe hơi nói: “Các công ty xe hơi chủ động trong việc tiến hành thu hồi trước khi có những phản ứng tiêu cực từ phía dư luận.”

Theo nghiên cứu của Autodata Corp trong năm 2009, Toyota chiếm 17% thị phần tại Mỹ trước khi các vấn đề bê bối xảy ra. Sau một năm, thị phần đã bị giảm xuống còn 15,2%, tiếp tục giảm do tác động của sóng thần và động đất tấn công Nhật Bản năm 2011. Trong quý đầu tiên của năm nay, thị phần của Toyota chỉ còn lại 13,9%.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang