Các tích hợp bằng lái xe, thẻ BHYT trên ứng dụng VneID mang nhiều lợi ích cho người dân

author 06:36 20/05/2023

(VietQ.vn) - Việc tích hợp thẻ bảo hiểm y tế, bằng lái xe vào tài khoản định danh điện tử VNeID mang lại nhiều tiện ích cho người dân trong các giao dịch hành chính.

Tài khoản định danh điện tử VNeID là gì?
Ứng dụng định danh điện tử - VNeID do trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an Việt Nam phát triển, cung cấp các tiện ích trực tuyến cho người dân trên môi trường điện tử. VNeID giúp định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số, có giá trị thay thế cho các loại giấy tờ cá nhân truyền thống, đồng thời cung cấp nhiều tiện ích khác cho người dân.

Theo đó, công dân có thể dùng VNeID thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như: Thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, khai báo tạm trú, tạm vắng... giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết. Ngoài ra, ứng dụng VNeID cũng có thể thay thế CCCD gắn chip và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng này như bằng lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế… Công dân có thể tích hợp thẻ BHYT và giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID tại nhà, thực hiện online một cách dễ dàng.

Cách tích hợp thẻ BHYT và bằng lái xe vào VNeID

Bộ Công an cho biết, ứng dụng VNeID đã nâng cấp phiên bản mới (2.0.4), cho phép công dân tự tích hợp các loại giấy tờ lên ví giấy tờ điện tử rất tiện lợi và nhanh chóng. Với phiên bản mới này, ứng dụng đã cho phép người dân có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tự tích hợp bằng lái xe và thẻ bảo hiểm y tế.

Các loại giấy tờ được tích hợp vào VNeID

Để có thể tự tích hợp những giấy tờ trên, công dân thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Nâng cấp ứng dụng VNeID lên phiên bản 2.0.4.

Bước 2: Đăng nhập vào ứng dụng, tại màn hình chính chọn “Ví giấy tờ”.

Bước 3: Chọn "Tích hợp thông tin".

Bước 4: Chọn “Tạo mới yêu cầu”, lần lượt nhập thông tin bằng lái xe và thẻ bảo hiểm sau đó gửi đi để cơ quan chức năng phê duyệt.

Sau khi tích hợp bằng lái xe và thẻ bảo hiểm y tế và được phê duyệt, người dân hoàn toàn có thể sử dụng ứng dụng VNeID thay thế 2 loại giấy tờ này và các giấy tờ khác với điều kiện đã đồng bộ các giấy tờ này vào tài khoản định danh mức 2.

Theo Nghị định 59 của Chính phủ, mỗi cá nhân, tổ chức đều có một danh tính điện tử, là thông tin lưu trữ trong hệ thống định danh và xác thực cho phép xác định duy nhất cá nhân hoặc tổ chức đó trên môi trường điện tử. Mỗi danh tính điện tử được đăng ký một tài khoản định danh điện tử, chứa tập hợp tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Bộ Công an - C06).

Tài khoản định danh điện tử có hai mức độ, trong đó mức độ 1 gồm thông tin về số định danh cá nhân, họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính và ảnh chân dung. Mức độ 2 chứa dữ liệu của mức độ 1 và thêm vân tay. Cũng theo Nghị định 59, từ ngày 20.10, công dân có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể sử dụng thay thế thẻ căn cước công dân (CCCD) trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình CCCD; có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang