Các tiêu chuẩn cơ bản trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000

author 07:30 16/02/2025

(VietQ.vn) - ISO 9000 là bộ tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng, áp dụng cho mọi loại hình tổ chức/doanh nghiệp nhằm đảm bảo khả năng cung cấp sản phẩm đáp ứng yêu cầu khách hàng và luật định một cách ổn định và thường xuyên nâng cao sự thoả mãn của khách hàng, đồng thời giải quyết các rủi ro và cơ hội kết hợp với bối cảnh, mục tiêu của tổ chức/doanh nghiệp.

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 gồm các tiêu chuẩn cơ bản sau: ISO 9000:2015 “Hệ thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng”; ISO 9001:2015 “Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu”; ISO 9002:2016 “Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn áp dụng ISO 9001:2015”; ISO 9004:2009 “Quản lý tổ chức để thành công bền vững - Phương pháp tiếp cận quản lý chất lượng”; ISO 19011:2011 “Hướng dẫn đánh giá các hệ thống quản lý”.

Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO ban hành tiêu chuẩn ISO 9001 lần đầu tiên vào năm 1987. Cho tới nay, ISO 9001 đã qua các kỳ sửa đổi, bổ sung vào các năm 1994, 2000, 2008 và 2015... Với phiên bản tiêu chuẩn ISO 9001:2015 nhấn mạnh cách tiếp cận quá trình kết hợp chu trình cải tiến PDCA và tư duy quản lý rủi ro, liên kết chặt chẽ với định hướng và chiến lược của tổ chức/doanh nghiệp.

 ISO 9001:2015 có thể áp dụng đối với mọi tổ chức/doanh nghiệp.

Nhằm đưa ra tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng phù hợp đặc thù của một số ngành, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO và một số hiệp hội chuyên ngành đã ban hành một số tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng cho các chuyên ngành như sau: ISO/TS 16949 – Hệ thống quản lý chất lượng chuyên ngành ô tô và phụ tùng liên quan; ISO 13485 - Hệ thống quản lý chất lượng chuyên ngành trang thiết bị y tế; ISO/TS 29001 - Hệ thống quản lý chất lượng chuyên ngành dầu khí; TL 9001 - Hệ thống quản lý chất lượng chuyên ngành viễn thông; AS 9001 - Hệ thống quản lý chất lượng ngành chuyên hàng không vũ trụ.

ISO 9001:2015 có thể áp dụng đối với mọi tổ chức/doanh nghiệp, không phân biệt phạm vi, quy mô hay sản phẩm, dịch vụ cung cấp. Tiêu chuẩn được sử dụng cho các mục đích chứng nhận theo yêu cầu của khách hàng, cơ quan quản lý hoặc đơn thuần là để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức/doanh nghiệp.

 ISO 9000 là bộ tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng, áp dụng cho mọi loại hình tổ chức/doanh nghiệp.

ISO 9001:2015 đưa ra các chuẩn mực để xây dựng hệ thống quản lý chất lượng một cách khoa học để kiểm soát rủi ro, ngăn ngừa sai lỗi, sản xuất/cung cấp sản phẩm/dịch vụ với chất lượng thỏa mãn các yêu cầu và mong đợi của khách hàng một cách ổn định.

Những tổ chức/doanh nghiệp thực hiện có hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng phù hợp ISO 9001:2015 có thể đạt được các lợi ích sau đây: Giúp tổ chức, doanh nghiệp xây dựng các quy trình chuẩn để thực hiện và kiểm soát công việc; Phòng ngừa sai lỗi, giảm thiểu công việc làm lại từ đó nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc; Phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn trong tổ chức; Hệ thống văn bản quản lý chất lượng là phương tiện đào tạo, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm; Giúp cải tiến thường xuyên chất lượng các quá trình và sản phẩm; Tạo nền tảng để xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả; Nâng cao uy tín, hình ảnh của tổ chức/doanh nghiệp...

Phương Nam 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang