Cách chọn kem chống nắng phù hợp với da

authorThu Phương 05:36 26/06/2022

(VietQ.vn) - Kem chống nắng là vật dụng không thể thiếu trong các bước chăm sóc da hàng ngày. Một số mẹo dưới đây sẽ giúp chọn lựa được sản phẩm phù hợp với da, đem lại hiệu quả dưỡng da cao.

Trong ánh nắng mặt trời có tia cực tím (tia UV). Tia cực tím lại được chia thành 3 loại đó là tia UVA, tia UVB và tia UVC. Trong 3 loại tia này chỉ có 2 loại tia UVA và UVB là có thể đi xuyên qua tầng ozon gây hại cho sức khỏe. Còn tia UVC đã bị tầng ozon ngăn chặn lại, không thể xuyên xuống mặt đất được.

Khi ở ngoài trời, da chịu sự tác động của tia UVA và tia UVB làm đen da, gây tổn thương da, đẩy nhanh quá trình lão hóa và làm tăng nguy cơ ung thư da.

Tia UVA có thể xuyên qua lớp vải quần áo, mũ, kính, những đám mây. Điều đó có nghĩa, làn da vẫn bị tia UVA gây hại dù mặc áo chống nắng, ở trong nhà hay đi dưới trời râm mát. 

Do đó, luôn sử dụng kem chống nắng vào ban ngày để bảo vệ da. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn sản phẩm phù hợp với bản thân.

Hiểu rõ chỉ số SPF và PA

Chỉ số SPF

Chỉ số SPF trong các sản phẩm chống nắng. Ảnh minh họa 

Chỉ số SPF (sun protection factor) là định mức đo lường khả năng chống lại tia UV được dùng trong kem chống nắng. Định mức này được tính theo số giờ và tỷ lệ phần trăm khi sử dụng kem chống nắng trên da. Chỉ số SPF trong kem chống nắng thấp nhất là 15 và cao nhất là 100.

Loại kem chống nắng nào có chỉ số SPF càng cao thì khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB càng cao. Cụ thể, với mỗi chỉ số SPF sẽ có tác dụng bảo vệ da chống tia UVB dưới ánh nắng như sau:

Chỉ số SPF 2: có khả năng bảo vệ da là 50%.
Chỉ số SPF 15: có khả năng bảo vệ da lên tới 94%.
Chỉ số SPF 30: có khả năng bảo vệ da là 97%.
Chỉ số SPF 50: có khả năng bảo vệ da là 98%.
Chỉ số SPF 100: có khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB cao nhất là 99%.

Tuy rằng kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì khả năng chống nắng càng tốt, nhưng cũng không nên lựa chọn sản phẩm có chỉ số này quá cao, bởi nó sẽ gây kích ứng da. Thông thường, chỉ nên lựa chọn sản phẩm có chỉ số SPF 30 hoặc SPF 50.

Chỉ số PA

Với chỉ số PA thường được ký hiệu dạng PA+, ++ và +++ trên các loại kem chống nắng, số dấu + càng nhiều thì khả năng chống tia UVA càng tốt. Nên chọn loại kem chống nắng có chỉ số PA++, nếu có thể lựa chọn loại có chỉ số PA+++ thì càng tốt.

Nên dùng kem chống nắng vật lý hay hóa học?

Kem chống nắng vật lý

Kem chống nắng vật lý sẽ tạo ra một màng trên bề mặt da giúp ngăn chặn, phát tán và phản xạ các tia UV. Nhờ chống nắng vật lý mà tia UV khi sẽ không chiếu được vào da. Thành phần phổ biến trong kem chống nắng vật lý là Zinc oxide và Ttitanium dioxide.

Lưu ý: Bởi thành phần kem chống nắng vật lý tạo ra một lớp màng trên bề mặt da nên dễ tạo cảm giác nhờn rít, dễ trôi. Tuy nhiên, có thể ra nắng ngay khi vừa thoa kem chống nắng vật lý mà không cần đợi 20 phút.

Kem chống nắng hóa học

Kem chống nắng hóa học hoạt động bằng cách hấp thụ tia UVA và UVB. Một số loại có thể hấp thụ tia UVA, một số hấp thụ tia UVB và một số hấp thụ cả hai tia UVA và UVB.

Một số chất chống nắng hóa học có thể bị phân hủy khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nghĩa là tính chất của những loại kem chống nắng này sẽ không ổn định, do đó kết quả mang lại thường không được như mong đợi.

Một số loại hóa chất được kết hợp để làm tăng tính ổn định trong kem chống nắng. Chẳng hạn như Octocrylene và Bemotrizinol thường được kết hợp với các chất hấp thụ hóa học để tăng tính ổn định cũng như hiệu quả của loại kem chống nắng đó.

Đối với kem chống nắng hóa học nên bôi ít nhất 20-30 phút trước khi ra ngoài và cũng nên bôi lại sau 2-3h. Hầu hết các loại kem chống nắng trên thị trường hiện nay đều là loại kem chống nắng hóa học.

Chọn loại có đặc tính “chống nước”

Điều này không có nghĩa là “không thấm nước” vì không có kem chống nắng nào là không thấm nước hoặc “không thấm mồ hôi”. Trong khi đó, khái niệm này được hiểu là kem chống nắng này có thể sử dụng khi người dùng tham gia các hoạt động dưới nước như tắm biển, bơi lội hay đổ mồ hôi. Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, hãy thoa lại kem chống nắng ít nhất 2 giờ một lần và thậm chí thường xuyên hơn nếu tham gia các hoạt động tiếp xúc với nước. Đồng thời, kem chống nắng thường trôi đi khi lau khô người, vì vậy sẽ cần phải thoa thêm.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang