Cách chọn mũ bảo hiểm xe đạp cho trẻ

author 08:01 18/03/2014

(VietQ.vn) - Mũ bảo hiểm là vật dụng vô cùng cần thiết cho người đi xe đạp khi điều khiển xe tham gia giao thông bởi nó có thể làm giảm đáng kể nguy cơ chấn thương nghiêm trọng ở đầu.

Dạy trẻ đi xe đạp từ sớm là một cách tuyệt vời để giới thiệu cho chúng về một hoạt động ngoài trời có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, chọn cho trẻ một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng là một việc hết sức quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ, bảo vệ trẻ khỏi những chấn thương nghiêm trọng ở đầu và não bộ. Vậy làm thế nào để chọn cho trẻ một chiếc mũ bảo hiểm tốt?

Chọn mũ bảo hiểm phù hợp và vừa vặn với trẻ

Mũ bảo hiểm xe đạp được thiết kế riêng, vì vậy hãy chọn cho trẻ mũ bảo hiểm dành cho xe đạp chứ không phải cho môn ván trượt, trượt patin hay cho xe scooter.

Ngoài ra, kích cỡ mũ bảo hiểm cũng rất quan trọng bởi trẻ có thể bị chấn thương nặng hơn trong tai nạn nếu như đội mũ bảo hiểm không vừa với đầu. Trong khi đó, chi phí bồi thường trung bình cho mỗi tai nạn xe đạp thường hoặc xe đạp leo núi đối với trẻ trong độ tuổi từ 10-14 tương đối thấp và đa số các em chỉ được điều trị chấn thương trong một lần thay vì điều trị liên tục cũng như chăm sóc đặc biệt đối với các chấn thương nghiêm trọng.

Hãy chọn mũ bảo hiểm phù hợp và vừa vặn với trẻ

Hãy chọn mũ bảo hiểm phù hợp và vừa vặn với trẻ

Đầu của mỗi người có một hình dạng khác nhau và mũ bảo hiểm cũng vậy. Để chọn một chiếc mũ bảo hiểm vừa vặn, đúng kích cỡ, trước tiên cần ướm thử vào đầu trẻ. Nếu kích cỡ không phù hợp, trẻ sẽ tỏ ra khó chịu khi phải đội mũ, chỉ muốn cởi mũ ra hoặc đội mũ sai cách. Để làm cho chiếc mũ trở nên vừa vặn hơn, bạn có thể sử dụng các miếng lót, dây đai ở cằm và bộ căng đai quanh mặt sau của mũ bảo hiểm (nếu có).

Đặt ra các tiêu chuẩn

Rõ ràng các bậc phụ huynh luôn muốn một chiếc mũ bảo hiểm trẻ em chất lượng tốt và mẫu mã đẹp. Một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng sẽ đáp ứng một trong năm tiêu chuẩn khác nhau, đồng thời có mác hoặc nhãn dán chỉ rõ tiêu chuẩn đó bên trong mũ.

4 trong số 5 mác hay nhãn dán tiêu chuẩn được thiết kế theo một biểu mẫu chuẩn. Loại thứ năm có thể chỉ cho biết rằng mũ bảo hiểm thỏa mãn tiêu chuẩn an toàn đối với mũ bảo hiểm do Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ đề ra.

4 trong số 5 mác hay nhãn dán tiêu chuẩn được thiết kế theo một biểu mẫu chuẩn

4 trong số 5 mác hay nhãn dán tiêu chuẩn được thiết kế theo một biểu mẫu chuẩn

Loại mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn khó có thể được bán tại các cửa hàng xe đạp, song trên mạng thì hoàn toàn có thể. Bởi vậy, tốt nhất bạn không nên mua một chiếc mũ bảo hiểm khi chưa qua thử trực tiếp.

Coi chừng những hư hỏng

Nếu lớp vỏ bên ngoài hoặc phần nhựa polystyrene bên trong bị bong tróc, độ an toàn của mũ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí một hư hỏng nhỏ trên bề mặt mũ cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề lớn về cấu trúc bên dưới.

Hãy thường xuyên kiểm tra mũ bảo hiểm của trẻ để đảm bảo mũ đang trong tình trạng tốt và vẫn còn vừa vặn với trẻ. Nếu không hãy thay mũ khác cho trẻ.

Ngay cả khi mũ không bị hư hỏng nặng, bạn vẫn nên thay mũ cho trẻ 2 năm một lần do trẻ con thường không biết giữ đồ như người lớn.

Đối với mũ bảo hiểm đã trải qua tai nạn nghiêm trọng hoặc từng bị va chạm mạnh, cho dù không nhìn thấy sự hư hại nặng nề, bạn vẫn nên bỏ đi và mua mũ mới. Bạn nên chọn loại cao cấp hơn dưới sự tư vấn về loại và kích cỡ của cửa hàng xe đạp chuyên dụng. Điều này không chỉ giúp bạn chọn được mũ bảo hiểm tốt mà còn giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí cho việc thay mũ.

Không mua mũ bảo hiểm cũ

Bạn không thể biết được quá trình sử dụng của chiếc mũ đó cũng như những vết nứt hay hư hại khó nhìn thấy bằng mắt thường. Hơn nữa, chi phí cho một chiếc mũ mới cũng không hề tốn kém, vậy thì chẳng có lý do gì để bạn phải chịu rủi ro như thế cả.

Bùi Ly

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang