Cách chọn mua bếp gas âm đảm bảo chất lượng, sử dụng an toàn

authorNgọc Nga 06:16 04/12/2023

(VietQ.vn) - Bếp gas âm ngày càng được sử dụng phổ biến trong các gia đình Việt. Tuy nhiên khi mua và sử dụng sản phẩm này cần lưu ý để đảm bảo an toàn.

Cách lựa chọn bếp gas âm

Bếp gas âm trên thị trường hiện nay có 2 loại phổ biến là bếp gas âm sử dụng gas và bếp gas âm sử dụng gas cùng điện (là loại bếp gas kết hợp với bếp điện). Riêng với loại bếp gas âm sử dụng cả gas lẫn điện thì giá thành thường đắt hơn loại chỉ sử dụng gas. Tùy vào nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính mà gia đình lựa chọn loại bếp gas âm thích hợp.

Bếp gas âm được thiết kế có từ 1 – 4 lò đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng, nếu gia đình không đông người, chế biến các món ăn không nhiều thì nên chọn loại có từ 2 – 3 lò, khoảng cách giữa các lò ít nhất là 20 cm, để nồi có đường kính lớn cũng không bị ảnh hưởng tới các bếp bên cạnh và sẽ giúp sử dụng được hết tất cả các lò trong quá trình nấu nướng, tiết kiệm thời gian hiệu quả.

Vì bếp gas âm là kiểu âm tường, nên nếu là nhà mới thì nên xem xét về kích thước của bếp gas âm mình muốn sắm, yêu cầu thợ thiết kế bếp khoét bàn, tạo một khoảng trống đủ rộng để phù hợp với sản phẩm. Trường hợp thay thế bếp cũ chọn bếp gas mới có kích thước giống với bếp gas âm cũ.

 Mua và sử dụng bếp gas âm cần lưu ý để đảm bảo an toàn, bền lâu. Ảnh minh họa

Để tiện làm sạch, sử dụng an toàn, bền lâu, hạn chế nứt vỡ, chịu nhiệt độ cao, trọng lượng lớn tốt thì nên chọn sản phẩm có mặt bếp làm bằng kính cường lực. Chọn bếp gas âm có hệ thống đánh lửa IC tạo tia cháy nhanh, nhạy, giảm thiểu tối đa lượng gas thất thoát, sử dụng pin nên tiện thay thế khi pin hết.

Để đảm bảo an toàn cho người dùng, tăng độ bền sản phẩm tối ưu cũng nên lưu ý đến các bếp gas âm có tính năng tự ngắt gas khi có gió thổi làm tắt lửa hoặc khi có thức ăn, chất lỏng rơi xuống mặt bếp.

Ngoài ra khi mua các bếp gas âm nên chọn bếp có đầu đốt dày, chất lượng tốt, để các món ăn được nấu nhanh, chín ngon mà tiết kiệm gas như đầu đốt bằng gang, đồng thau sẽ tốt và bền hơn loại hợp kim nhôm. Các bếp có chức năng hẹn giờ, đầu hâm tiện lợi, giúp bạn yên tâm đi làm các công việc khác mà không lo thức ăn bị cháy khét.

Lưu ý quan trọng để tránh mua phải các bếp gas âm kém chất lượng, hàng giả nên đến trung tâm siêu thị điện máy, cửa hàng lớn, tin cậy để mua.

Người tiêu dùng cũng cần lưu ý khi lựa chọn nồi, chảo có đường kích phù hợp với kiềng bếp sẽ hạn chế việc nhiệt truyền từ nồi lên mặt bếp quá nhiều, từ đó ngăn chặn vấn đề nứt vỡ có thể xảy ra. Nồi chảo phù hợp với bếp gas âm sẽ giúp quá trình nấu nướng diễn ra dễ dàng hơn, đồng thời nâng cao tuổi thọ cho sản phẩm. Cần tránh dùng nồi có đường kính lớn để nấu lượng thức ăn nhỏ. Vì điều này vừa khiến quá trình nấu ăn diễn ra lâu, vừa gây hao phí gas và giảm độ bền của bếp. Ngược lại, nếu nồi hay chảo có đường kính quá nhỏ so với kiềng bếp, thì dễ khiến thức ăn lỏng bị trào xuống bề mặt kính, dẫn đến hư hỏng các thiết bị bên trong và mất nhiều thời gian để vệ sinh.

Lưu ý khi lắp đặt bếp gas âm

Khi bắt đầu lắp đặt và sử dụng bếp gas, người dùng cần kiểm tra thỏa mãn các tiêu chí cơ bản: Vị trí đặt bếp phải thoáng khí nhưng cần tránh gió lùa trực tiếp (gió tự nhiên hoặc từ thiết bị khác như quạt máy). Bề mặt đặt bếp gas nên bằng đá, xi măng, kính... không nên bằng chất liệu gỗ vì dễ bắt lửa. Bếp gas lắp cách trần tối thiểu 1 m, cách tường hoặc vật chắn khác ít nhất 15 cm, xa các vật liệu dễ bắt lửa hay cháy nổ.

Bình gas cần đặt thẳng đứng và thấp hơn bếp gas, đặt trong tủ bếp có thể lưu thông khí (phòng trường hợp khí ga rò rỉ có thể phát hiện ngay). Bình gas cũng cần để xa bếp và các nguồn điện tối thiểu 1.5 m. Dây dẫn đảm bảo còn mới nguyên, không bị nứt gãy hay gấp khúc khi lắp đặt. Khi lắp bình gas với bếp, kiểm tra bật bếp thử để kiểm tra ngọn lửa, tắt bếp đúng quy trình để kiểm tra xem van có kín không.

 
Bếp gas là mặt hàng nằm trong nhóm 2 theo thông tư 08/2012/TT-BCT của Bộ Công Thương nên phải bắt buộc thực hiện công bố chứng nhận hợp quy bếp gas đối với doanh nghiệp sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm.

Đối với mặt hàng bếp gas, Bộ Công thương đang tiến hành xây dựng Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia cho mặt hàng này. Do đó, hiện nay chưa thực hiện quy định quản lý chất lượng đối với mặt hàng bếp gas cho đến khi ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc công bố Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về bếp gas.

 

Cách sử dụng bếp gas âm an toàn

Đặc trưng của bếp gas âm chính là mặt kính chịu nhiệt, khó bị trầy xước và dễ dàng vệ sinh. Tuy nhiên, nếu thường xuyên sử dụng bếp trong thời gian dài với ngọn lửa lớn không gì có thể đảm bảo rằng mặt kính sẽ an toàn. Trong trường hợp này, nhiệt độ của mặt bếp bằng kính và đầu đốt có thể tăng cao nhanh chóng dẫn đến nguy cơ bị nứt vỡ, biến dạng cao.

Do đó, không phải món nào cũng có thể nấu với bếp gas âm. Đối với những món ăn cần thời gian nấu dài như bò kho, phở… cần chọn một thiết bị đun nấu khác. Chẳng hạn như muốn hầm xương thì có thể sử dụng nồi áp suất, nấu lẩu thì dùng lẩu điện đa năng, nướng BBQ thì nhờ tới lò nướng hay vỉ nướng điện…

Hạn chế gió lớn thổi qua bếp hay chất lỏng tràn xuống mặt bếp vì nhiều người thường có thói quen làm việc khác khi đang nấu ăn để tiết kiệm thời gian tối ưu. Thế nhưng việc này lại vô tình khiến thức ăn tràn xuống mặt bếp, vì không theo dõi kỹ quá trình nấu, từ đó dẫn đến việc thức ăn chảy vào bên trong gây cháy hệ thống đánh lửa và làm hỏng các thiết bị của bếp.

Khi sử dụng xong việc khóa van bếp thôi chưa đủ mà van bình gas cũng nên khóa cẩn thận sau khi hoàn thành việc nấu ăn. Vì van bình gas không được khóa kỹ sẽ có khả năng gây rò rỉ gas ra ngoài, nếu tiếp xúc với mồi lửa sẽ có nguy cơ cháy nổ cao.

Trường hợp ngửi thấy mùi gas rò rỉ cần nhanh chóng khóa van gas, mở toàn bộ cửa để khí gas tản bớt và liên hệ ngay đến nhân viên chuyên nghiệp để được kiểm tra kỹ hơn.

Điều quan trọng chính là việc chọn bình gas. Cần chọn loại chất lượng tốt được cung cấp bởi các hãng uy tín, không vì ham rẻ mà chọn những loại trôi nổi không rõ nguồn gốc trên thị trường. Bình gas dởm không chỉ làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của bếp gas âm, mà còn là mối đe dọa cho sự an toàn của gia đình bạn. Cũng nên thay mới đường dây dẫn gas và van gas định kỳ mỗi năm nếu muốn dùng bếp gas âm an toàn, hiệu quả.

Sau khi sử dụng có thể làm sạch bếp ngay bằng khăn mềm và vệ sinh kỹ hơn khoảng 1 lần/tuần bằng các chất tẩy rửa nhẹ, hay dùng nước để làm sạch mặt kính của bếp. Việc vệ sinh bếp gas thường xuyên sẽ giúp quá trình làm sạch diễn ra nhanh chóng hơn, hạn chế vết bẩn bám dai dẳng, một số bộ phận bị gỉ sét, giảm độ bền.

Với đầu đốt nên dùng tăm bông để vệ sinh các khe hở, và đặt đúng đầu đốt tại vị trí ban đầu sau khi lau chùi xong. Đặt lệch đầu đốt sẽ khiến khí gas bị tắc nghẽn và gây nguy hiểm cho người dùng.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang