Cách chọn mua hương sạch, an toàn ngày Tết

authorHà Thúy 05:55 11/02/2021

(VietQ.vn) - Để tránh cả gia đình bị ảnh hưởng sức khỏe, đặc biệt trong những ngày lễ, Tết khi phải thắp hương nhiều, liên tục, bạn nên lưu ý chọn mua hương sạch, an toàn.

Càng thời điểm gần Tết, nhu cầu về hương (nhang) càng cao. Ai cũng muốn chọn cho gia đình mình loại hương hật thơm, cuốn tàn đẹp. Đáp ứng nhu cầu này, thị trường hương cũng ngày càng sôi động với sự xuất hiện của nhiều mẫu mã chủng loại vô cùng phong phú.

Theo Vneconomy, trước đây, hương được làm từ các loại gỗ, rễ cây, rất ít khói khi thắp, có hương thơm dịu, sâu và thời gian cháy của hương rất lâu. Khói hương không độc hoặc ít độc vì hương được làm từ gỗ hương liệu như trầm hương, bột quế và hoa ngâu, mùn cưa chọn lọc và có các hương vị của thuốc bắc… Khi đốt, hương sẽ tỏa hương thơm không gây hại.

 Bạn nên lưu ý chọn mua hương sạch, an toàn ngày Tết.

Ngày nay, nguyên liệu tự nhiên ngày càng khan hiếm và đắt đỏ, nhiều người sản xuất vì muốn kiếm lời cao nên đã sử dụng nhiều hóa chất tẩm ướp không rõ nguồn gốc, xuất xứ để tạo mùi thơm hơn nhưng chất lượng lại kém đi và độc hại.

Tiến sỹ Nguyễn Công Ngữ cho biết: khi ngâm tăm hương vào H3PO4 các hợp chất hữu cơ sẽ bị loại bỏ, H3PO4 sẽ kết hợp với xenlulo (thành phần chính của que tre, nứa) tạo thành estephotphat. Sau khi được phơi khô, nước sẽ bay hơi, trên tăm hương sẽ chỉ còn estephotphat. Khi đốt hương, nhiệt độ sẽ làm cho estephotphat thăng hoa dưới dạng andihrit photphoric (P2O5) làm que hương cháy nhanh hơn đồng thời kéo tàn hương có hình cong tròn. Tuy nhiên, các chất khí được sinh ra trong quá trình đốt hương sẽ có chất P2O5 gây hại cho sức khỏe.

Nếu hít nhiều, những nguy cơ tiềm ẩn là rất lớn. Đặc biệt là bệnh hô hấp và ung thư vòm họng. Về lâu dài, nếu tiếp xúc thường xuyên với khói hương có P205 sẽ làm mắt ngày càng mờ đi, thị lực giảm xuống, thậm chí có thể gây mù lòa.

Theo nghiên cứu của các tổ chức y tế, khói hương độc hại không kém khói thuốc lá. Khi đốt cháy, chất độc từ hóa chất trong hương sẽ tác động đến đường hô hấp, dẫn đến viêm hô hấp mãn tính và phá hủy các tổ chức cơ thể, dẫn đến biến đổi tế bào, biến đổi gen.

Do đó, để tránh cả gia đình bị ảnh hưởng sức khỏe, đặc biệt trong những ngày lễ, Tết khi phải thắp hương nhiều, liên tục, bạn nên lưu ý chọn hương sạch, an toàn.

Để chọn được loại hương Tết truyền thống an toàn, người tiêu dùng nên chọn các loại hương thảo mộc. Đặc điểm của loại hương này là có màu vàng sậm tự nhiên - là màu của bột thảo mộc.

Khi bẻ một miếng bột hương, phần tăm hương sẽ lộ ra màu vàng sáng tự nhiên của tre. Ngoài ra, mùi hương thơm dịu đặc trưng, không cay mắt, cháy đượm lâu (khoảng 90-180 phút/nén).

Hương thảo mộc nên khi thắp khói bay thẳng, ở xa 2m gần như không thấy khói; tăm hương truyền thống có màu nâu đen và sự sần sùi thô mộc, để càng lâu càng thơm do thảo mộc đã ngấu.

Ngoài những đặc điểm trên, giá hương thảo mộc thường cao, và người tiêu dùng nên chọn mua hương có thương hiệu uy tín sẽ đảm bảo chất lượng hơn.

Để tránh mua phải hương tẩm hóa chất, hoặc mùn cưa, có một điểm dễ nhận thấy nhất là giá hương kém chất lượng này rất rẻ. Các đặc điểm khác bao gồm màu hương hóa chất được nhuộm thường vàng óng đẹp, tăm hương có màu vàng sậm, độ láng mịn cao.

Khi bẻ miếng bột hương, phần tăm hương lộ ra có màu vàng sậm đục do ngâm tẩm hóa chất. Mùi hương thơm sực nức, ngửi mùi hương đó thấy căng thẳng, mệt mỏi, khói cay mắt. Loại hương trộn bột đá vôi để có tàn trắng như tuyết, khi thắp sẽ thơm nồng mùi đá vôi nung, rất khó chịu cho khứu giác.

Hương hóa chất để lâu, ngửi thẻ hương đã thấy có mùi hôi. Loại hương này cũng cháy rất nhanh, chỉ 30 - 45 phút/nén, khói màu trắng đục, hoặc đen mù mịt (nếu bị tẩm hóa chất, dầu hỏa).

Để sử dụng hương một cách an toàn, khi thắp hương ở nhà, bạn cần mở các cửa để thông thoáng, khói không quẩn trong phòng. Cũng không thắp hương gần chỗ có người ngủ, nghỉ bởi chăn, màn, quần áo... sẽ bị ám do khói hương tích tụ trong phòng. Ngoài ra, khi thắp hương, người già, trẻ nhỏ, người có các bệnh về đường hô hấp nên tránh đi nơi khác để giảm độc hại.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang