Cách để cơm lâu thiu trong ngày hè oi bức

author 19:05 15/04/2015

(VietQ.vn) - Cách bảo quản cơm nguội không bị thiu là mẹo vặt gia đình cần thiết trong ngày hè nóng bức. Cách giữ cơm lâu thiu giúp tránh lãng phí thức ăn mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Cơm nguội có thể gây ngộ độc

Cách giúp cơm lâu thiu là mẹo vặt gia đình được nhiều bà nội trợ quan tâm bởi vào mùa nóng, cơm sẽ dễ ôi thiu nếu không bảo quản tốt. Việc nấu nhiều cơm và bỏ cơm sẽ rất lãng phí, nhưng ăn cơm nguội lại vừa không ngon vừa dễ mắc bệnh.

Lý do là bởi cơm nguội dần ở điều kiện bình thường thì Bacillus cereus có thể hoạt động trở lại và sản sinh ra một số độc tố. Thời gian để cơm nguội càng dài thì lượng độc tố và vi khuẩn càng nhiều. Dù có rang hoặc hâm lại cơm cũng không thể loại bỏ được các độc tố này, cũng như không tiêu diệt được vi khuẩn.

Cách bảo quản cơm nguội lâu thiu vừa tiết kiệm lương thực, lại đảm bảo sức khỏe cho cả nhà

Cách bảo quản cơm nguội lâu thiu vừa tiết kiệm lương thực, lại đảm bảo sức khỏe cho cả nhà

Người ăn phải cơm nguội nhiễm khuẩn Bacillus cereus sẽ có cảm giác buồn nôn và nôn trong từ 1 đến 6 giờ sau khi ăn. Tiêu chảy có thể xuất hiện sau từ 10 đến 12 giờ. Đối với những người khỏe mạnh, các triệu chứng trên sẽ chấm dứt sau từ 12 giờ đến 24 giờ. Nhưng với người già, trẻ em hoặc người có sức khỏe yếu, đang mắc bệnh thì vấn đề có thể nghiêm trọng hơn do bị mất nước.

Cách bảo quản cơm nguội

- Khi nấu: Xoong nồi dùng để nấu cơm phải rửa thật sạch. Nếu gạo bị mốc, cho thêm ít muối để vo gạo. Khi cơm sôi, không nên lấy đũa đảo xới nhiều lần. Cơm chín nhắc xuống, dùng đũa đánh tơi.

- Cho giấm vào khi nấu cơm: Trong khi nấu cơm, chị em hãy cho vào nồi vài giọt giấm theo tỉ lệ 2 ml giấm cho 1,5kg gạo. Đảm bảo khi ăn, cơm sẽ trắng muốt và rất lâu thiu.

Chị em có thể tham khảo cách giữ cơm không bị thiu bằng giấm

Chị em có thể tham khảo cách giữ cơm không bị thiu bằng giấm

- Cho cơm vào tủ lạnh: Sau khi ăn cơm xong, chị em hãy cho phần cơm còn lại vào hộp kín rồi đặt trong ngăn mát tủ lạnh. Đến bữa sau chỉ việc lấy ra hấp lại là được.

- Để chỗ thoáng mát: Muốn để cơm lại cho bữa sau, chị em lưu ý không để các món ăn khác dính vào phần cơm. Sau đó để cơm chỗ thoáng mát, đậy lại bằng rổ thưa. Không đậy kín trong hộp hoặc để nguyên trong nồi nếu không cơm rất nhanh thiu vì bị hấp hơi nước.

Cách hấp cơm nguội ngon

Để cơm nguội hấp lại ngon như cơm nóng, các bà nội trợ có thể tham khảo các mẹo vặt gia đình sau:

- Khi nồi cơm mới cạn, khoét một chút cơm mới vừa bằng chỗ cơm nguội. Sau đó, đổ vào đó chút nước nóng và cho cơm nguội vào, lấy cơm mới vun lấp lại. Cứ thế, để cơm nhỏ lửa. Nếu dùng nồi cơm điện thì bật lại nấc nấu (cooking). Khi nào hơi bốc lên là có được cơm nguội vừa ngon vừa nóng rồi.

Cách hấp cơm nguội ngon cũng quan trọng không kém cách để cơm không thiu

Cách hấp cơm nguội ngon cũng quan trọng không kém cách để cơm không thiu

-  Có thể hấp cơm nguội bằng nồi cơm điện bằng cách cho ít nước vào nồi, cơm nguội cho vào tô rồi cũng bỏ vào nồi. Tiếp đó, bật nút nấu và chỉ vài phút là cơm nóng mà còn như mới nấu nữa.

- Nếu không hấp cơm bằng nồi cơm điện, có thể hấp cơm nguội bằng lò vi sóng. Theo đó, chỉ cần cho cơm nguội vào bát thuỷ tinh. Tiếp tục lấy màng bọc thực phẩm bọc kín lại. Sau đó cho vào nồi vi sóng cơm rất ngon và không bị khô.

- Ngoài ra, chị em có thể cho cơm nguội vào xửng hấp như hấp bánh và đừng quên cho ít muối vào nước hấp là được.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang