Giảm tác hại của một số hóa chất trong xe ô tô để bảo vệ sức khỏe

authorVân Thảo 14:21 19/06/2024

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của Mỹ, xe ô tô tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại tới sức khỏe con người. Vậy làm sao để hạn chế được những tác hại này?

Đối với nhiều người Mỹ, xe là nơi họ dành thời gian nhiều nhất trong ngày chỉ sau nhà và nơi làm việc. Vì thế, môi trường không khí bên trong xe cũng có thể liên quan đến vấn đề sức khỏe. Liệu không khí bên trong xe có chứa những chất có thể gây hại cho sức khỏe tài xế và hành khách?

Theo trang mạng tin tức foxnews.com của Mỹ, một nghiên cứu gần đây cho thấy người Mỹ có thể hít phải hóa chất gây ung thư khi lái xe. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa Học & Công Nghệ Môi Trường đã làm dấy lên tranh cãi về các chất độc hại tiềm ẩn có thể có trong cabin xe hơi.

Một chuyên gia về y học nghề nghiệp và môi trường ở Long Island, New York, Mỹ nói với Fox News Digital rằng nên chú ý đến những gì mình đang hít vào ở nhà, tại văn phòng và trong xe. Có thể có những tình huống mà lượng hóa chất độc hại tăng cao đến mức có khả năng gây hại cho sức khỏe.

Chất chống cháy

Xe hơi là một không gian nhỏ và kín, vì vậy bất cứ thứ gì trong không khí chắc chắn sẽ được hành khách hít vào. Nghiên cứu đã xem xét 101 chiếc xe đời 2015 hoặc mới hơn. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng một số loại hóa chất chống cháy có trong vật liệu nội thất của xe có thể độc hại. Chúng bị nghi ngờ có khả năng gây ung thư và một số vấn đề về thần kinh.

Những hóa chất chống cháy được đưa vào vật liệu nội thất có chủ đích, nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về khả năng chống cháy của xe. Vật liệu làm ghế là thứ được đưa vào nghiên cứu nhưng một số vật liệu nội thất khác cũng có thể chứa các hóa chất này. Các hóa chất bao gồm chất chống cháy có tên tris (1-chloro-isopropyl) phosphate (TCIPP), hiện đang được Chương Trình Chất Độc Quốc Gia Mỹ điều tra là chất có khả năng gây ung thư.

Nghiên cứu cho biết một số hóa chất này đã được chứng minh là có hại cho sức khỏe động vật. Tuy nhiên, tác hại đối với con người vẫn còn được nghiên cứu thêm. Nếu khả năng có hại cho con người là có thật, có thể các nhà sản xuất buộc phải thay đổi vật liệu làm ghế.

Tính trung bình một người lái xe dành khoảng một giờ trên xe mỗi ngày. Đáng lo ngại hơn đối với những người lái xe thường xuyên di chuyển xa hơn, cũng như trẻ em trên xe, sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng cao hơn. Điều đáng chú ý là nồng độ chất chống cháy trong không khí cabin sẽ tăng khi nhiệt độ tăng, thí dụ như trong thời tiết nóng bức mùa hè.

Ô tô tiềm ẩn nhiều hóa chất nguy hại sức khỏe. Ảnh minh họa

Nấm mốc

Bên cạnh những hóa chất chống cháy kể trên, nấm mốc là cũng là một nguồn phổ biến gây ra các vấn đề sức khỏe trong không khí xe hơi. Bất kỳ lượng nước nào rò rỉ vào bên trong xe đều có thể thấm vào ghế, thảm, làm nấm mốc phát triển. Nấm mốc có thể bắt đầu phát triển trên bề mặt ẩm ướt chỉ trong vòng 24 đến 48 giờ.

Cách hạn chế độc hại từ các hóa chất 

Các chuyên gia nói thêm rằng mức độ tác hại của hóa chất ô nhiễm là khác nhau trên từng người. Mỗi người trong chúng ta có một cấu trúc di truyền khác nhau, xác định khả năng trao đổi chất khác nhau. Cùng một lượng độc tố, một số cơ thể có thể được chuyển hóa tốt hơn, nhanh hơn, do đó ít gây tác hại đến sức khỏe hơn.

Các chuyên gia đưa ra một số lời khuyên giúp làm giảm những tác hại có thể có từ những hóa chất trong không khí cabin xe. Cách tốt nhất là thông gió trong xe. Ví dụ, hạ cửa sổ xuống để thoát không khí bị ô nhiễm; hoặc hút không khí trong lành vào bằng hệ thống điều hòa để làm giảm nồng độ hóa chất có hại.

Ngoài ra, việc kiểm soát nhiệt độ trong cabin cũng có thể làm giảm mức độ độc hại. Nên đậu xe trong garage, hoặc bóng mát thay vì ngoài trời nắng có thể làm giảm nhiệt độ trong cabin, từ đó hạn chế mức độ thải hóa chất chống cháy vào không khí.

Các nhà nghiên cứu cũng kêu gọi hành động từ các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như các nhà sản xuất xe hơi. Nếu các tiêu chuẩn về tính dễ bốc cháy của xe được sửa đổi để đáp ứng các nguyên tắc an toàn về hỏa hoạn mà không cần sử dụng thêm chất chống cháy, thì nguy cơ tiếp xúc với chất chống cháy của hành khách có thể giảm đáng kể.

Các chuyên gia cũng khuyên nên ngăn ngừa nấm mốc phát triển bên trong xe bằng cách đóng cửa sổ khi trời mưa hoặc tuyết để ngăn nước thấm vào thảm hoặc ghế. Lưu ý về việc máy điều hòa không khí bị rò rỉ cũng có thể làm phát triển của nấm mốc trong xe.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 05 : 2020/BCT về an toàn trong sản suất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản, vận chuyển hóa chất nguy hiểm

Quy chuẩn này yêu cầu chung về an toàn trong sản xuất kinh doanh, sử dụng, bảo quản và vận chuyển hóa chất nguy hiểm trong lĩnh vực công nghiệp.

Những người làm việc tiếp xúc với các hóa chất nguy hiểm phải được huấn luyện an toàn hóa chất theo quy định của Nghị định 113/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật hóa chất và các quy định hiện hành.

Cơ sở có hóa chất nguy hiểm có trách nhiệm tổ chức huấn luyện an toàn hóa chất, vệ sinh lao động cho cán bộ công nhân viên. Có biện pháp kiểm soát người ra, vào nhà xưởng, kho chứa có hóa chất nguy hiểm và cung cấp danh sách những người có mặt tại khu vực cho lực lượng cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp xảy ra sự cố hóa chất.

Cơ sở hóa chất nguy hiểm phải có trách nhiệm phổ biến, hướng dẫn nội quy an toàn, cung cấp phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp cho khách đến làm việc tại cơ sở. Phải trang bị đầy đủ cho người lao động phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp với mức độ nguy hại của từng hóa chất và tính chất công việc ở tình trạng hoạt động tốt;

Thực hiện kiểm tra định kỳ tối thiểu 01 lần 01 tháng, đảm bảo các thiết bị bảo hộ cá nhân luôn đầy đủ và trong điều kiện sử dụng. Cơ sở có hóa chất nguy hiểm có trách nhiệm lưu giữ biên bản kiểm tra trong vòng 12 tháng và xuất trình cho cơ quan quản lý có thẩm quyền khi được yêu cầu.

Cơ sở hóa chất nguy hiểm phải đạt yêu cầu về giá trị giới hạn tiếp xúc cho phép 50 yếu tố hóa học tại nơi làm việc quy định tại QCVN 03:2019/BYT và các quy định hiện hành về an toàn vệ sinh lao động.

Vân Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang