Những món ngon thú vị biến tấu từ quả vải vườn nhà

author 07:03 30/06/2016

(VietQ.vn) - Mùa vải thiều, vải tràn lan, nhưng ăn nhiều một lúc sẽ gây nhiệt cho cơ thể. Nhiều người đã nghĩ ra cách làm các món ngon khác nhau từ quả vải thiều.

Sự kiện: Món ngon mùa hè

Chè vải rau câu

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: 500g vải thiều tươi tách hạt, 50g bột rau câu, 5g bột hạnh nhân, 300ml nước dừa tươi, 200g đường cát.

Cách làm như sau: Nấu 150g đường cát để tạo nước, cho trái vải vào rim đường, lửa nhỏ khoảng 20 phút, bắc xuống, để nguội.

Món chè vải rau câu thanh mát, giải nhiệt
Món chè vải rau câu thanh mát, giải nhiệt 

Tiếp theo tiến hành hòa tan rau câu với nước dừa tươi, thêm 50g đường còn lại, cho bột hạnh nhân vào, lại đun sôi. Khi thấy rau câu sánh, nhấc xuống cho vào khuôn, để nguội. Tiếp đến là đặt vào ngăn mát trong tủ lạnh, đợi đông rồi lấy ra cắt hạt lựu. Trộn chung trái vải với rau câu, cho vào tủ lạnh rồi ăn mát vừa.

Khi ăn món chè vải rau câu này, hạnh nhân sẽ giúp rau câu thơm hơn. Nước dừa đã ngọt sẵn nên không cần cho nhiều đường. Nếu thích có thể hêm vào chè nhiều loại trái cây khác tùy ý hoặc một số thách làm sẵn. Món ăn này bổ dưỡng cho sức khỏe nhưng vì dùng nhiều đường và bản thân vải cũng có lượng đường nhất định nên với những người tránh ngọt không nên dùng nhiều.

Canh vải thiều

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: 10 quả vải thiều tươi; 1 quả mướp đắng; 2 cánh gà. Ngoài ra còn các gia vị khác như gừng, bột canh, bột ngọt, hạt tiêu, rượu gạo, nước tương…

Cách làm như sau: Cánh gà chặt thành miếng nhỏ, ướp với gia vị, hạt tiêu trắng, ba thìa rượu gạo, một thìa nước tương. Mướp đắng rửa sạch, bổ đôi theo chiều dọc. Lọc bỏ ruột và hạt rồi cắt thành từng miếng có kích thước 5 x 5 cm. Vải thiều bóc vỏ, tách bỏ hạt, cùi vải để riêng ra bát.

Canh mướp đắng vải thiều vừa ngon vừa bổ
Canh mướp đắng vải thiều vừa ngon vừa bổ 

Gà sau khi ướp gia vị chừng 20 phút, thêm khoảng 600 ml nước, cho lên bếp hầm với lửa nhỏ, mở vung. Thỉnh thoảng vớt bỏ bọt sủi trẳng nổi lên trên. Dùng khoảng 1 lạng gừng, có thể cạo vỏ hoặc không, tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, gừng không nên cạo vỏ vì vỏ gừng có công dụng tốt cho sức khỏe. Sau khi gừng làm sạch, đập dập cho vào nồi hầm. Khi thấy gà đã mềm, lần lượt cho mướp đắng, vải thiều và hầm thêm chừng 2 - 3 phút nữa. Sau đó nêm gia vị cho vừa miệng.

Ngoài cánh gà, bạn có thể thay bằng tôm khô, sườn non, thịt thăn, mọc... Để thay đổi khẩu vị, ngoài gia vị, thỉnh thoảng bạn có thể dùng đường phèn để nêm nếm cho món canh. Món canh mướp đắng, vải thiều rất tốt khi dùng trong tiết trời mùa hè, có tác dụng phòng các bệnh thông thường như sổ mũi, cảm lạnh, sốt do thay đổi thời tiết hay do ngồi điều hòa quá nhiều.

Mực xào vải khô

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: 50g vải khô, 200g mực ống, 100g ớt đỏ, 1 thìa súp tương hạt, 2 thìa cà phê đường, 1 thìa súp bột nêm, 1 thìa súp dầu ăn, 1 thìa súp tương ớt, 1/2 thìa súp hành, tỏi xay, hành lá.

Mực xào vải khô lạ miệng, dễ làm
Mực xào vải khô lạ miệng, dễ làm 

Cách làm như sau: Mực tươi làm sạch, bỏ lớp da bên ngoài, rửa sạch, để ráo, cắt khúc vừa ăn. Đun sôi nước, cho mực vào chần qua. Đun nóng dầu ăn, phi thơm hành, tỏi, cho mực vào. Cho vải khô, ớt đỏ, tương hạt vào, nêm bột nêm, đường, tương ớt. Mực chín cho hành lá cắt khúc vào đảo đều là sẽ có món mực xào vải khô hấp dẫn.

Vải xào nhồi tôm

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: 300gr tôm, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột bắp, 1/4 cà phê tiêu xay, 12 trái vải đóng hộp, 1 ít ớt bột, xà lách, ngò trang trí. Nước sốt gồm 1 chén nước dùng gà, 1 muỗng cà phê dầu, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột bắp pha loãng, 2 lòng trắng trứng gà.

Vải xào nhồi tôm thơm ngon, đậm vị là món ăn lý tưởng cho bữa cơm
Vải xào nhồi tôm thơm ngon, đậm vị là món ăn lý tưởng cho bữa cơm 

Cách làm như sau: Tôm lột vỏ, quết nhuyễn sau đó ướp với muối, bột năng, bột tiêu. Trái vải rắc bột năng vào bên trong, xà lách, ngò rửa sạch. Chia tôm thành 10 viên bằng nhau. Nhồi tôm vào trong trái vải, xếp tôm ra đĩa rồi cho vào vỉ hấp với lửa lớn từ 6 - 8 phút cho tôm chín từ bên trong. Chế nước sốt bằng cách nấu sôi nước dùng với muối và dầu ăn. Tưới bột năng và lòng trắng trứng vào, khuấy đều cho sền sệt. Lót xà lách dưới đĩa sâu, xếp trái vải lên trên, rải ngò, rắc bột ớt và rưới nước sốt lên trên… những quy trình như vậy được hoàn thiện là đã xong món vải xào nhồi tôm.

Sinh tố vải thiều

Nguyên liệu: 20 quả vải thiều; 1/3 quả chanh tây hoặc chanh ta, 1 thìa đường (tăng/giảm tùy thích) và vài ba hạt muối. Cách làm: Vải bóc vỏ và tách bỏ hạt, lấy phần thịt quả sau đó rửa sạch. Cho vải vào máy ép lấy nước và trộn đều nước ép với vài ba hạt muối. Nếu có máy xay sinh tố, bạn đổ thịt vải vào máy xay rồi xay nhuyễn, lọc bỏ bã để lấy nước cốt vải. Thêm đường và vắt thêm chanh để tăng độ chua của thức uống. Chanh còn giúp cốc nước ép vải của bạn không bị thâm. Cuối cùng, bạn cho thêm vài viên đá và tận hưởng vị thơm ngon của thứ đồ uống mát lành.

Vải thiều bóc vỏ, bỏ hạt rồi cho vào máy ép
Vải thiều bóc vỏ, bỏ hạt rồi cho vào máy ép 

Vải thiều ngâm

Vải thiều mua về, lấy kéo cắt sát cuống, rửa sạch, để ráo nước. Lột vỏ trái vải, dùng dao có mũi nhọn khứa nhẹ theo chiều dọc, tách nhẹ lấy hột ra. Rửa lại nhẹ tay bằng nước đun sôi để nguội. Trong khi chờ vải thiều ráo nước, cho đường vào nồi, đổ một chén nước vào, lấy giá khuấy nhẹ trên bếp với lửa vừa. 

Miếng vải ăn ngọt thanh và vẫn giữ độ giòn, nước vải ngâm đậm đà hương vải
Miếng vải ăn ngọt thanh và vẫn giữ độ giòn, nước vải ngâm đậm đà hương vải 

Khi nước đường sôi lăn tăn, thử nước đường bằng cách múc lên rồi đổ lại trong nồi, khi thấy nước hơi sánh là bắc ra, để thật nguội. Xếp trái vải vào keo hay tô thủy tinh, đổ nước đường lên cho ngập mặt vải. Đậy kín bỏ vào tủ lạnh. Để cách một đêm cho đường và nước vải thẩm thấu. Khi ăn, múc ra chén, đập đá vụn, bỏ vào. Miếng vải ăn ngọt thanh và vẫn giữ độ giòn, nước vải ngâm đậm đà hương vải.

Siro vải

Nguyên liệu: 1kg vải đã lột vỏ, bỏ hạt; 500ml nước; 800gr đường. Cách làm: Đun đường với nước cho sôi tới khi nước đường hơi sánh lại thì cho vải vào. Đun sôi khoảng 5 – 8 phút rồi tắt bếp, để nguội rồi đổ vào lọ. 

Lọ siro vải và nước vải
Lọ siro vải và nước vải 

Lọ siro vải này rất tiện, có thể chế biến thành đồ uống hoặc món tráng miệng rất ngon lành và tiện lợi. Để có đồ uống thanh mát, bạn chỉ cần đổ một chút siro vải vào cốc, thêm nước, đá và cho thêm vài lá bạc hà vào cho đẹp. Các lọ siro vải có thể bảo quản từ 1 – 3 tháng ở chỗ mát và tối. Nếu để trong tủ lạnh, có thể bảo quản tới 6 tháng.

'Điểm mặt' những bữa sáng đạt chuẩn dinh dưỡng không thể bỏ qua(VietQ.vn) - Để có bữa sáng đủ dinh dưỡng mà không lặp đi lặp lại những món đã quá quen thuộc. Dưới đây là danh sách món ăn cho bữa sáng đạt 'chuẩn'.

Minh Lý (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang