Cách lựa chọn thiết bị sưởi phù hợp trong mùa đông

authorKhánh Mai 15:35 16/02/2023

(VietQ.vn) - Thiết bị sưởi trong nhiều gia đình tiêu tốn khá nhiều điện năng, đôi khi còn gây cháy nổ bởi không đủ các tiêu chí đảm bảo an toàn. Vì vậy, người sử dụng cần biết những cách lựa chọn thiết bị sưởi tránh rủi ro và hiệu quả nhất.

Miền Bắc vẫn đang trong giai đoạn không khí lạnh vì vậy, những thiết bị dùng để sưởi ấm như:  Quạt sưởi, máy sưởi, máy sấy… là những thiết bị vô cùng cần thiết đối với mỗi gia đình. Tuy nhiên,những thiết bị này thường có công suất lớn nên tiêu tốn khá nhiều điện năng. Nhóm thiết bị này có thể chiếm hơn 8% điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình khiến cho tiền điện tăng cao. Do đó, nếu người tiêu dùng biết cách sử dụng hợp lý sẽ góp phần tiết kiệm điện năng cho gia đình.

 Những thiết bị sưởi thông dụng hiện nay. Ảnh minh họa

Những điều cần lưu ý để lựa chọn thiết bị sưởi phù hợp

Nên chọn đèn sưởi hồng ngoại: Đèn sưởi ấm sử dụng nguyên lý bức xạ hồng ngoại, giúp đạt được nhiệt độ 30ºC trong 2-3 giây. Có lợi cho sức khỏe, nhất là trẻ em trong những ngày mùa đông không có ánh sáng mặt trời.

Nên chọn thiết bị có lớp phủ bóng mạ vàng: Bóng đèn sưởi được bao phủ lớp mạ vàng giúp độ chói sáng đỡ gay gắt hơn khi sử dụng và không làm giảm đi hiệu quả sưởi ấm.

Nên chọn thiết bị sưởi hồng ngoại: Ánh đèn vàng với bức xạ hồng ngoại không làm ảnh hưởng đến mắt, không làm khô không khí mà ngược lại rất có ích cho sức khỏe bởi tia hồng ngoại đã và đang được ứng dụng rất rộng rãi trong y khoa để chữa bệnh. 

Nên chọn sản phẩm có thêm chức năng ion âm, quạt gió, quạt sưởi để lưu thông khí trong những diện tích nhỏ được dễ dàng hơn.

Nên chọn những thiết bị xuất xứ từ châu Âu, có nhãn mác bắt buộc khi xuất ra thị trường, ghi rõ các thông tin cần thiết như: Tiết kiệm năng lượng, an toàn khi sử dụng, tự ngắt điện khi độ nóng vượt mức cho phép… là cách tốt nhất để tiết kiệm điện và đảm bảo được an toàn cho cả gia đình khi sử dụng. Tuy nhiên, các loại thiết bị này lại có chi phí cao.

Hiện nay, các thiết bị sưởi trôi nổi trên thị trường thường có nhãn mác xuất xứ từ Trung Quốc, chúng rất đa dạng về kiểu dáng, chủng loại nhưng chất lượng lại giống nhau và tiêu ngốn nhiều điện năng so với thiết bị sưởi của các nước khác và quan trọng hơn hết là thông số trên máy lại ít khi thể hiện điều này. Những loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang trôi nổi trên thị trường rất nhiều gây nguy hiểm đến người tiêu dùng, nên cân nhắc trước khi mua để sử dụng trong gia đình.

Những thiết bị sưởi thông dụng hiện nay:

Trước khi quyết định chọn mua thiết bị sưởi ấm cho căn nhà của mình, người sử dụng nên tìm hiểu những đặc điểm chung của từng thiết bị để có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình:

Quạt sưởi: Có thể sử dụng linh hoạt để sưởi ấm, sấy quần áo trong mùa nồm ẩm hoặc dùng như một chiếc quạt bình thường. Diện tích khu vực làm ấm rộng nhờ luồng khí ấm đối lưu. Một số loại còn có chức năng làm ẩm. Công suất 25 -100W

Đèn sưởi: Chỉ sưởi ấm cho không gian hẹp do luồng nhiệt được hướng tập trung vào một vị trí, không dùng được để sấy khô quần áo, một số loại chỉ dùng được ở một vị trí (như nhà tắm) do gắn cố định trên tường. Thời gian làm ấm nhanh. Công suất 40 - 300W

Máy sưởi (tấm sưởi dầu): Ngoài chức năng sưởi ấm thì loại máy tấm sưởi dầu còn có thể dùng để sấy khô quần áo (nếu máy có chức năng quạt thổi). Không đốt cháy không khí vì hơi nóng tỏa ra đều và chậm nên không tạo cảm giác khô. Diện tích sưởi cao hơn đèn sưởi. Công suất 26 - 40W

Ngoài ra, cần lựa chọn sản phẩm có công nghệ tiết kiệm điện năng như chế độ ECO tiết kiệm điện, chế độ tự ngắt, chế độ hẹn giờ. Chọn thiết bị có thiết kế phù hợp với diện tích phòng, không nên chọn loại thiết bị quá lớn vì sẽ gây cồng kềnh, chiếm diện tích ngôi nhà, khả năng làm ấm vượt mức. Đồng thời, nên lựa chọn thiết bị có chức năng điều chỉnh nhiệt độ và tốc độ quạt gió riêng biệt. Ngoài ra, nên lựa chọn thiết bị có cấu tạo xoay nhiều hướng, có chức năng tạo ẩm và có công tắc an toàn tắt máy khi bị đổ.

 Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang