Lưu ý những cách chăm sóc ô tô an toàn trong mùa nồm ẩm

authorKhánh Mai 15:08 10/02/2023

(VietQ.vn) - Mùa nồm ẩm rất dễ khiến ô tô bị hỏng hóc, vì vậy người tiêu dùng nên lưu ý những cách chăm sóc xe để sử dụng được lâu bền.

Thời tiết miền Bắc đang bước vào mùa nồm ẩm, trong những ngày này độ ẩm trong không khí lên cao khoảng 90% dẫn đến hiện tượng hơi nước bị ngưng tụ, đọng lại trên bề mặt mọi vật. Môi trường ẩm ướt chính là điều kiện tốt cho các vi khuẩn nấm mốc, độc hại sinh sôi nảy nở. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, trời nồm ẩm còn khiến cho các vật dụng dễ hỏng hơn và ô tô cũng vậy.

Theo các chuyên gia, do mưa phùn kéo dài, nồng độ axit và các chất ăn mòn khác cùng bụi bẩn và tro bụi công nghiệp trong nước mưa cũng vì thế mà cao hơn nhiều so với mưa mùa Hè, đây là tác nhân thúc đẩy quá trình ô xy hóa mạnh hơn. Tình trạng ô tô bị ẩm ướt kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến các bộ phận khác như ghế xe, cụm lái, sàn xe…và quan trọng nhất là khối động cơ, hệ thống điện. Các bộ phận này sẽ rất dễ bị ăn mòn, hay bị hỏng hóc do hơi nước. Vì thế, tuổi thọ của chiếc xe cũng bị giảm sút rất nhiều. Bên cạnh đó, trong mùa nồm ẩm, khắp bề mặt ô tô thường có một lớp sương mờ bao phủ, tình trạng đọng nước trên xe sẽ làm hạn chế tầm nhìn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Để khắc phục những tình trạng trên, người dùng xe ô tô cần biết bảo quản, chăm sóc tô tô đúng cách để bảo vệ tuổi thọ của xe và tham gia giao thông một cách an toàn.

Tình trạng ô tô bị ẩm ướt kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến các bộ phận của xe. Ảnh minh họa

Vệ sinh xe thường xuyên

Khi được vệ sinh thường xuyên, quá trình ô xy hóa sẽ diễn ra chậm hơn, xe ô tô luôn trong tình trạng sạch sẽ cũng rất tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Nếu như vệ sinh xe ô tô tại nhà, trước tiên chủ xe hãy dọn dẹp lại các đồ vật để trong khoang nội thất thật gọn gàng, dùng máy hút bụi để hút hết các chất bụi bẩn bám trên các bề mặt. Tiếp đó sử dụng dung dịch chùi rửa chuyên dụng dành cho ô tô để vệ sinh, tránh tình trạng nấm mốc, vi khuẩn gây hại sinh sôi nảy nở, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Sau khi vệ sinh xe ô tô sạch sẽ, dùng khăn khô để lau lại toàn bộ xe và đóng cửa, bật điều hòa ở chế độ Dry hanh khô hút ẩm. Đồng thời kích hoạt chức năng sấy kính lái để giúp bộ phận này khô ráo, sáng bóng.

Đỗ xe nơi khô ráo và có mái che

Nên chọn đỗ xe ở chỗ khô thoáng và thông gió. Đây là cách tốt nhất giúp xe tránh xa các chất gây ăn mòn và quá trình ô xy hóa. Nếu phải để ngoài trời, cần sử dụng bạt phủ có khả năng bọc kín và bảo quản tốt xe, giảm thiểu khả năng xe bị hỏng hóc do yếu tố thời tiết và ngoại cảnh.

Cần sử dụng bạt phủ có khả năng bọc kín và bảo quản tốt xe. Ảnh minh họa

Rửa xe thường xuyên

Nhiều người ngại rửa xe đều đặn vì cho rằng, xe sẽ bẩn ngay sau khi rửa trong thời tiết mưa gió, chính là một sai lầmnghiêm trọng dễ mắc phải trong quá trình bảo quản xe. Bởi bùn đất bám lâu ngày trên xe có nồng độ các chất ăn mòn cao hơn trong nước mưa. Dù rửa xe thường xuyên làm giảm lượng chất ăn mòn bám trên xe. Hơn nữa, khi xe được rửa thường xuyên, điều kiện để xảy ra quá trình ô xy hóa sẽ ít đi, hiện tượng hoen gỉ sẽ được giảm thiểu.

Bảo dưỡng hệ thống điện và lọc gió

Độ ẩm cao khiến cho hệ thống dây điện, đặc biệt là các mối nối điện trên xe nhanh bị ô xy hóa. Vì thế, không ngạc nhiên khi xe hay bị chết máy hoặc mất điện về mùa mưa phùn. Ngoài ra, hệ thống điện cũng rất dễ bị mất điện, thậm chí cháy chập. Để tránh hiện tượng này, tốt nhất là bạn nên bảo dưỡng hệ thống điện thường xuyên. Chú ý đấu nối và bọc bảo vệ dây điện và các mối nối thật cẩn thận.

Bên cạnh đó, bộ lọc gió cũng là bộ phận cần đặc biệt chú ý, nhất là đối với những người hay di chuyển xa hoặc đi lại trong môi trường có nhiều bụi bẩn. Bộ lọc gió bị ướt gây tác hại không kém khi bị bụi bẩn bám đọng. Vì vậy, bạn cần thường xuyên đem xe đến trung tâm bảo dưỡng để làm sạch bộ lọc gió ít nhất 1 tháng/lần.

Bảo dưỡng hệ thống điện và lọc gió. Ảnh minh họa 

Không hạ cửa xe khi di chuyển

Quá trình di chuyển trong thời tiết nồm ẩm, nếu hạ cửa kính xe thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho môi trường ẩm ướt bên ngoài tác động vào bên trong, gây ra sự sinh sôi của vi khuẩn và nấm mốc. Người sử dụng nên đóng kín cửa, bật điều hòa ở chế độ Dry hoặc nhiệt độ làm lạnh phù hợp. Không nên để điều hòa ở chế độ nóng bởi vì hơi nước sẽ không bị bốc hơi mà ngược lại càng ngưng đọng nghiêm trọng hơn vì chênh lệch nhiệt độ.

Sử dụng những thiết bị hút ẩm và vật dụng tạo mùi thơm

Chủ xe nên trang bị cho chiếc ô tô của mình những vật dụng có tác dụng hút ẩm không khí, giúp không gian xe luôn khô ráo, thoáng mát. Ngoài ra, tùy vào sở thích cá nhân, chủ xe cũng có thể lựa chọn các đồ vật có mùi hương để đặt trong ô tô như tinh dầu, túi cà phê, quả dứa... để xe luôn có mùi dễ chịu khi di chuyển.

 Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang