Cách lựa chọn bình thủy điện cho gia đình đảm bảo chất lượng, sử dụng an toàn

authorNgọc Nga 19:13 09/04/2024

(VietQ.vn) - Bình thủy điện cung cấp nước nóng cho gia đình 24/7, phục vụ tốt cho nhu cầu pha trà, cà phê, sữa...hàng ngày. Tuy nhiên để chọn được một bình thủy điện đảm bảo chất lượng, sử dụng bền lâu thì cũng cần lưu ý.

Bình thủy điện là đồ gia dụng vừa có công dụng đun sôi nước nhanh chóng, vừa giúp giữ ấm nước trong thời gian dài. Nhờ cấu tạo với 2 lớp ruột bình, được cách nhau bằng lớp chân không cách nhiệt, hầu hết bình thủy điện có khả năng giữ ấm nước sau khi nước đã đun sôi. Lớp trong của ruột bình thường được tráng bạc, giúp phản chiếu bức xạ nhiệt và ngăn nhiệt thất thoát ra ngoài, giữ cho nước ấm trong khoảng 6 tiếng.

Một số bình thủy điện hiện đại còn có chức năng giữ ấm tự động theo thời gian và nhiệt độ được định trước. Sau khi nước đã đun sôi, bình sẽ tự động chuyển sang chế độ giữ ấm ở mức nhiệt độ được chọn như 60°C, 80°C, 90°C, hoặc 98°C, tùy thuộc vào mục đích sử dụng như pha sữa, pha trà hoặc nấu mì.

Ngoài ra, bình thủy điện còn có chế độ tự đun sôi lại giúp đảm bảo nước luôn nóng sẵn sàng để sử dụng. Trong chế độ này, nếu nhiệt độ nước hạ thấp quá mức, bình sẽ tự động đun sôi lên. Ngay cả khi đã đặt hẹn giờ, bình cũng sẽ tự động đun nước lại vào thời gian đã đặt, giúp tiết kiệm điện hơn.

Với nhiều tính năng hữu ích trên nên hiện nay bình thủy điện trở thành sản phẩm thông dụng trong mỗi gia đình. Tuy nhiên để có thể lựa chọn được một sản phẩm chất lượng, sử dụng bền lâu thì người tiêu dùng không nên bỏ qua những lưu ý cơ bản.

Bình thủy điện là sản phẩm hữu ích trong mỗi gia đình. Ảnh minh họa

Lựa chọn dung tích thích hợp

Bình thủy điện có đa dạng về mẫu mã và kích cỡ, đa dạng dung tích cho người tiêu dùng lựa chọn. Tùy vào nhu cầu sử dụng nhiều hay ít, số lượng thành viên trong gia đình mà lựa chọn dung tích cho thích hợp.

Công suất

Mức công suất hoạt động của bình thủy điện khoảng 600 - 800W. Bình có công suất càng cao thì đun nước sẽ càng nhanh. Tuy nhiên cần phải xem xét mức công suất có tương thích với dung tích của bình không. Công suất 600 - 700W thích hợp bình có dung tích dưới 2.5 lí; Công suất trên 700W thích hợp bình có dung tích trên 2.5 lít.

Chất liệu ruột bình

Chất liệu ruột bình được làm từ đa dạng các chất liệu, nhưng hãy chọn chất liệu thép không gỉ có tráng men, bột kim cương hoặc carbon binchotan để ngăn cản sự tản nhiệt, giúp giữ nóng lâu hơn và an toàn khi dùng.

Đặc biệt hơn, chất liệu này còn giúp hạn chế sự tích tụ cặn bẩn, giữ nước luôn trong lành và tinh khiết, vệ sinh dễ dàng. Người tiêu dùng có thể kiểm tra ruột bình bằng cách đổ một ít nước vào rồi rót ra ly, sau đó soi dưới ánh nắng mặt trời, nếu có hạt lấp lánh li ti thì là ruột chất lượng kém.

Cơ chế bơm nước

Bình thủy điện có cơ chế lấy nước vô cùng đơn giản, an toàn nên người cao tuổi có thể sử dụng dễ dàng. Bình có 3 cơ chế bơm nước chính: Bơm tay, bơm điện, chạm cốc. Một số bình thủy điện hiện đại sẽ kết hợp cả 3 cơ chế bơm nước, để người dùng tiện lợi khi lấy nước. Tùy vào sở thích, nhu cầu mà người dùng có sự chọn lựa cơ chế bơm nước khác nhau.

Chế độ đun sôi

Chế độ đun sôi của bình sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của từng gia đình. Gia đình dùng không cần pha chế cầu kỳ hay sử dụng cho công ty, cơ quan, thì có thể chọn loại đơn giản với 2 mức nhiệt, bao gồm 1 nhiệt độ giữ ấm và 1 nhiệt độ đun sôi. Trái lại nếu có người cao tuổi và trẻ nhỏ, cần nhiều mức nhiệt hãy chọn loại có 3 hoặc 4 mức nhiệt. Tùy vào hãng sản xuất thì bình thủy điện sẽ có các mức nhiệt như 60º (nhiệt độ lý tưởng để pha sữa), 70º, 80º, 85º, 90º, 95º hoặc 98º C.

Đun sôi lại 

Hầu hết, chức năng đun sôi lại đều được trang bị trên bình thủy điện có 2 chức năng chính là đun sôi và giữ ấm. Muốn sử dụng chức năng này phải để nước nguội hoặc thay nước mới, sau đó chỉ cần nhấn vào nút đun sôi lại (Reboil).

Khử mùi clo

Nước máy thường có mùi clo rất nồng, tạo cảm giác khó chịu vì khi pha trà, sữa và cà phê sẽ không còn giữ nguyên hương vị như lúc đầu. Tuy nhiên có thể khắc phục đơn giản bằng cách chọn bình thủy điện có chức năng khử mùi mùi clo. Với chức năng này nước sẽ được đun sôi lại nước nhiều lần, để nước thêm trong lành, tinh khiết và an toàn. Đồng thời cũng nên lựa chọn bình có chức năng tẩy cặn để nguồn nước luôn trong sạch và tinh khiết.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7898:2018 về bình đun nước nóng có dự trữ dùng cho mục đích gia dụng- hiệu suất

Tiêu chuẩn này áp dụng cho bình đun nước nóng bằng điện có dự trữ dùng trong gia đình và các mục đích tương tự có dung tích đến 50 lít. Tiêu chuẩn này quy định hiệu suất năng lượng của bình đun nước nóng.

Tiêu chuẩn này không áp dụng cho: Các dụng cụ đun nước nóng để uống; bình đun nước nóng sử dụng nguồn năng lượng khác (ví dụ năng lượng mặt trời); bình đun nước nóng có nhiều thể tích gia nhiệt; bình đun nước nóng không có hệ thống cách nhiệt; bình đun nước nóng có hệ thống gia nhiệt kiểu bơm nhiệt.

Các cấp hiệu suất năng lượng được quy định: Cấp 1 là cấp thấp nhất tương ứng với hiệu suất năng lượng tối thiểu. Cấp 5 là cấp hiệu suất năng lượng cao nhất.

Theo đó ở cấp độ 1 thì hiệu suất năng lượng nhỏ hơn hoặc bằng 1,0; cấp độ 2 chỉ số hiệu suất năng lượng nhỏ hơn hoặc bằng 0,95; cấp độ 3 là 0,9; cấp độ 4 là 0,85; cấp độ 5 là 0,8.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang