Sản phẩm nhuộm tóc kém chất lượng chứa nhiều hóa chất, cách hạn chế tác hại

authorNgọc Nga 18:13 01/04/2024

(VietQ.vn) - Sản phẩm nhuộm tóc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng bán tràn lan ngoài thị trường với giá rẻ luôn tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại. Do đó người tiêu dùng nên cẩn trọng và lưu ý khi nhuộm để hạn chế tối đa tác hại.

Nhiều hóa chất tiềm ẩn trong sản phẩm nhuộm tóc kém chất lượng

Nhuộm tóc là nhu cầu làm đẹp của rất nhiều người không riêng gì chị em phụ nữ. Tuy nhiên việc thường xuyên nhuộm tóc và nhất là sử dụng những sản phẩm nhuộm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng có thể gây kích ứng, hủy hoại mái tóc và gây ung thư da.

Trên các sàn thương mại điện tử, không khó để thấy hàng loạt những combo thuốc nhuộm tóc được chào bán với giá chỉ từ 16.000 đồng đến 100.000 đồng. Khách hàng có thể tự do lựa chọn những màu sắc khác nhau, tuy nhiên nguồn gốc xuất xứ thì không ai biết. Không riêng gì trên các sàn thương mại điện tử, thị trường sản phẩm nhuộm tóc giá rẻ còn tràn lan khắp các chợ cóc, cửa hàng nằm sâu trong ngõ hiểm, slon tóc….Thực tế đã có rất nhiều trường hợp bị dị ứng sau khi sử dụng sản phẩm nhuộm tóc. 

Sản phẩm nhuộm tóc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng luôn tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại cần tránh lạm dụng. Ảnh minh họa

Cụ thể, trong sản phẩm nhuộm có nhiều chất như thảo dược, phẩm màu, chất bảo quản, chất tạo mùi hương... Nếu kỹ thuật nhuộm không đúng sẽ bám dính trên da đầu quá nhiều, gây viêm. Sản phẩm nhuộm tóc cũng là một chất lạ với cơ thể, có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Nguy hiểm hơn, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 2/3 loại sản phẩm nhuộm tóc trên thị trường hiện nay đều chứa chất paraphenylenediamin (PPD), khiến da đầu, da tay bị ngứa, nổi mụn nước, rụng tóc... trong đó nhiều loại chứa PPD vượt mức cho phép. Nếu sử dụng thường xuyên có thể gây ung thư da, ung thư vú. Ngoài ra các chất có trong thuốc nhuộm tóc nếu sử dụng lâu ngày có thể thấm qua da đầu vào máu gây ung thư máu, viêm khớp mạn tính và nhiều bệnh liên quan khác.

Theo thông tin từ Bệnh viện Medlatec, thực tế, nhuộm tóc có thể gây ra một số vấn đề như tóc yếu, dễ hư tổn và gãy rụng. Đây là tác hại rõ ràng nhất khi nhuộm tóc có cảm nhận được. Trong sản phẩm nhuộm có chứa nhiều hóa chất độc hại và khiến cho mái tóc bị giảm độ ẩm, bong tách các lớp mô và yếu dần đi, từ đó thường xuyên gãy rụng. Theo thời gian, mái tóc sẽ không còn được bóng mượt và bồng bềnh như trước.

Không chỉ gây hại cho tóc, nhiều sản phẩm nhuộm tóc còn có chứa những thành phần hóa học gây kích ứng da đầu và mắt. Vì thế nhiều người có cảm giác ngứa rát, ngứa như bị kiến đốt sau khi nhuộm tóc, da đầu trở nên nhạy cảm và yếu hơn. Bên cạnh đó, sản phẩm nhuộm tóc còn có thể khiến mắt bị đỏ và một số trường hợp nghiêm trọng còn gây ảnh hưởng đến thị lực.

Không chỉ người được nhuộm tóc mà những nhà tạo mẫu tóc cũng cần cẩn trọng khi sử dụng sản phẩm nhuộm tóc. Theo một số chuyên gia, nếu tiếp xúc với sản phẩm nhuộm tóc trong suốt một thời gian dài có thể gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt làm tăng nguy cơ bị hen suyễn và dị ứng da. Trong đó hóa chất P-phenylenediamine là một loại hóa chất có tính kích ứng rất mạnh và chất độc hại này xuất hiện nhiều trong các sản phẩm nhuộm tóc. Khi được làm nóng, nó có thể đi vào các mao mạch, tủy xương và có thể gây ra dị da và tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Bên cạnh đó, persulfate trong sản phẩm tẩy tóc cũng là loại hóa chất độc hại. Nếu tiếp xúc thường xuyên cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Một số sản phẩm nhuộm tóc còn chứa alkylphenol ethoxylate – loại hóa chất độc hại này thường được tìm thấy trong các loại thuốc trừ sâu. Loại hóa chất này có thể ngấm dần vào da đầu và gây ra sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể. Ngoài ra còn có chất isopropyl alcohol có chứa trong các sản phẩm nhuộm tóc cũng có thể gây đau đầu và thậm chí là một số triệu chứng trầm cảm. Nguy hiểm hơn nếu thường xuyên tiếp xúc với sản phẩm nhuộm tóc có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư bàng quang, ung thư hạch, ung thư vú,...

Cách nhuộm tóc an toàn

Khi nhuộm tóc không để sản phẩm nhuộm tóc quá lâu để hạn chế những thành phần độc hại trong thuốc ảnh hưởng đến tóc và da đầu. Khi đã nhuộm tóc xong nên xả tóc bằng nước ấm hoặc nước lạnh để hạn chế tối đa nguy cơ rụng tóc. 

Khi nhuộm tóc, nên hạn chế để tóc tiếp xúc với nhiệt, chẳng hạn như sấy tóc hoặc ép tóc. Không nên nhuộm tóc nhiều lần chỉ trong một thời gian ngắn. Nếu muốn đổi màu tóc thì nên đợi ít nhất 6 tháng. Để đảm bảo an toàn cho da, trước khi nhuộm tóc nên kiểm tra xem sản phẩm nhuộm tốc đó có phù hợp với làn da không, có gây dị ứng không,...

Không dùng sản phẩm nhuộm tóc để nhuộm lông mi, lông mày để tránh ảnh hưởng đến mắt, trong một số trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến mù lòa. Với những trường hợp đã nhuộm tóc nên thường xuyên dưỡng tóc hoặc gội đầu bằng dầu gội có thành phần dưỡng ẩm cho tóc để cải thiện tình trạng hư tổn và gãy rụng tóc.

Các chuyên gia khuyên rằng, trong thai kỳ, mẹ bầu không nên nhuộm tóc vì việc tiếp xúc với các thành phần độc hại từ sản phẩm nhuộm tóc có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi.

Do đó, người nhuộm tóc nên chọn những sản phẩm nhuộm tóc tốt có nguồn gốc từ thiên nhiên và các dưỡng chất như sáp ong, dầu omega, argan... Bên cạnh đó, cũng nên lựa chọn những nhãn hiệu lớn, uy tín, được nhiều người tin dùng và hạn chế thay đổi nhãn hiệu. Ngoài ra, cần chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, so sánh thành phần của sản phẩm nhuộm với loại đã từng gây dị ứng, tránh nguy cơ tái dị ứng ở lần nhuộm tiếp theo.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang