Người dân nên xét nghiệm chẩn đoán virus zika ở đâu?

authorBảo Anh 09:44 31/10/2016

(VietQ.vn) - Người dân có thể xét nghiệm chẩn đoán virus tại các cơ sở xét nghiệm được Bộ Y tế chỉ định.

Ngày 30/10, Bộ Y tế khẳng định, trường hợp trẻ em ở Đắk Lắk có triệu chứng dị tật bẩm sinh mắc chứng đầu nhỏ có nhiều khả năng nghi liên quan đến vi rút Zika. Đây cũng là trường hợp đầu tiên nghi nhiễm virus Zika ở Việt Nam.

Theo đó, người dân và những người có các biểu hiện nghi nhiễm virus Zika có thể đến một số cơ sở xét nghiệm chẩn đoán virus Zika được Bộ Y tế chỉ định như: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên; Viện Pasteur TP HCM; Viện Pasteur Nha Trang; Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương; Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM.

 Theo Cục YTDP, hiện virus Zika đã lưu hành ở Việt Nam, người dân có thể xét nghiệm chẩn đoán virus tại các cơ sở xét nghiệm được Bộ Y tế chỉ định. Ảnh Internet.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo, phụ nữ đang mang thai và dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết. Trong trường hợp phải đi đến các vùng có dịch, cần tìm hiểu kỹ các thông tin về dịch bệnh và các điều kiện chăm sóc y tế, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây nhiễm vi rút Zika như sử dụng kem xua muỗi, mặc quần áo dài và ngủ màn kể cả ban ngày.

Phụ nữ mang thai, đặc biệt có thai trong 3 tháng đầu có phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng sốt, đau mỏi cơ khớp, viêm kết mạc mắt cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn kịp thời.

Phụ nữ có thai không nên quá lo lắng, thực hiện khám thai thường xuyên, định kỳ đồng thời chỉ tiến hành xét nghiệm để phát hiện nhiễm vi rút Zika khi có triệu chứng nghi ngờ bệnh và có tư vấn, chỉ định của cơ quan y tế.

Cách nhận biết cơ thể đang mắc virus Zika(VietQ.vn) - Theo WHO, khi cơ thể mắc chứng virus Zika có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy… người bệnh nên nhanh chóng thực hiện các xét nghiệm virus học.

Để phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế phát động toàn dân tích cực tham gia chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng bọ gậy để phòng chống bệnh do vi rút Zika, bệnh sốt xuất huyết lần 2 theo Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Chủ động kiểm tra các dụng cụ chứa nước, loại bỏ các vật liệu phế thải không để cho muỗi truyền bệnh vào đẻ trứng, sinh sản và phát triển; chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp dự phòng dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang