Cách tẩy trắng quần áo bị phai màu đơn giản, không độc hại

author 16:33 16/04/2015

(VietQ.vn) - Cách tẩy trắng quần áo bị loang màu đơn giản, an toàn dưới đây là mẹo vặt gia đình giúp các bà nội trợ làm sạch bộ đồ yêu thích nhanh chóng, dễ dàng mà không gây độc hại cho sức khỏe.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Cách tẩy quần áo bị phai màu là một trong số những mẹo vặt gia đình phổ biến và được các bà nội trợ quan tâm nhất. Thông thường, để tẩy trắng quần áo bị dính màu, các mẹ có thể dùng thuốc tẩy hoặc áp dụng những mẹo vặt không cần dùng thuốc. Tuy nhiên, phần lớn bà nội trợ ưa chuộng cách tẩy trắng quần áo bị loang màu bằng các nguyên liệu thiên nhiên như chanh, giấm,… vì không gây độc hại.

Có rất nhiều cách tẩy trắng quần áo bị phai màu trong cẩm nang mẹo vặt gia đình

Có rất nhiều cách tẩy trắng quần áo bị phai màu trong cẩm nang mẹo vặt gia đình

Cách tẩy trắng quần áo dùng thuốc

Khi quần áo màu bị dính bẩn, các bà mẹ nên sử dụng nước tẩy từ oxygen, tránh dùng nước tẩy dành cho vải trắng vì chúng sẽ gây bạc màu vải. Nước tẩy oxygen có cách thức tẩy sạch vết bẩn linh hoạt và hiệu quả. Oxygen chỉ giúp tẩy sạch các vết bẩn bám trên bề mặt vải vóc, không tác động đến màu nhuộm bên trong sợi vải và vô hại cho làn da và hệ hô hấp của con người, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Trong khi đó, PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Khoa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội khuyên, tẩy vết ố hoặc màu loang ở đồ màu trắng có rất nhiều cách, nhưng cách đơn giản, dễ làm, không độc hại nhất là sử dụng thuốc tím và chanh. Thuốc tím có bán ở các cửa hàng thuốc dùng để chữa trị vết thương, có tác dụng oxy hóa làm chết vi khuẩn.

Mua thuốc tím về pha loãng, bôi vào những vết loang này, sau đó dùng axit chanh (nước cốt chanh) nhỏ lên chỗ đã bôi thuốc tím. Axit chanh lúc này sẽ oxy hóa màu, làm biến mất màu loang này và trả lại cho quần áo màu trắng như ban đầu. Ngoài ra, có thể sử dụng nước tẩy javen để bôi lên vết loang, khi đó vết loang sẽ biến mất nhưng cách này lại không tốt cho môi trường.

Thuốc tím và chanh là cách tẩy trắng quần áo an toàn, dễ làm và đơn giản nhất

Thuốc tím và chanh là cách tẩy trắng quần áo an toàn, dễ làm và đơn giản nhất

Cách tẩy trắng quần áo không dùng thuốc

- Nước chanh tươi giúp tẩy trắng và khử mùi vải một cách tự nhiên. Hòa lẫn 1/4 - 1/2 cốc nước cốt chanh tươi với bột giặt/nước giặt quần áo sẽ cho hiệu quả giặt tẩy tốt hơn trông thấy.

- Đổ đầy nước sạch và 2 - 3 quả chanh tươi cắt lát vào một chiếc nồi to, đun sôi. Sau đó tắt lửa và thả quần áo hoặc khăn, đồ dùng bằng vải muốn tẩy trắng vào nồi khi nước đang nóng. Ngâm khoảng 1 giờ và giặt sạch như bình thường.

- Giấm ăn có tác dụng làm trắng, khử mùi và làm mềm vải. Hòa lẫn 1/2 - 1 cốc giấm ăn với bột giặt/nước giặt quần áo. Nếu vết bẩn quá cứng đầu, ví dụ như ở cổ áo, nách áo, cổ tay áo... các mẹ có thể đổ trực tiếp giấm ăn lên đó và vò qua trước khi giặt. Mùi giấm sẽ bay hết khi quần áo khô.

Các tẩy trắng quần áo bị loang màu, ố vàng bằng giấm, chanh được các bà nội trợ tin dùng

Các tẩy trắng quần áo bị loang màu, ố vàng bằng giấm, chanh được các bà nội trợ tin dùng

- Dùng hai muỗng canh bột nở ngâm cùng với những bộ quần áo trắng. Sau đó, giặt lại với nước. Lặp lại quá trình này hai lần trước khi bạn giặt sạch quần áo và phơi.

- Pha một muỗng sữa vào trong nước ấm, đổ lên vết mực, chà thật kỹ như là xát xà bông vào quần áo vậy. Sau đó xả lại bằng nước lạnh là bộ quần áo của bạn trắng như trước ngay.

- Quần áo trắng hoặc quần áo lâu không mặc bị ố vàng. Dùng khoai lang luộc cả vỏ, sau đó chà xát lên áo quần. Xả lại bằng nước lạnh và phơi ở chỗ có gió, thoáng mát. Vết ố vàng sẽ biến mất nhanh chóng.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang