Cách tiết kiệm điện cho máy giặt gia đình

author 16:58 18/04/2016

(VietQ.vn) - Máy giặt là “người bạn” thân thiết của khá nhiều gia đình. Tuy nhiên, cách sử dụng máy giặt lâu bền, tiết kiệm điện thì không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Chọn máy giặt thích hợp

Để tiết kiệm điện cho máy giặt thì ngay từ khâu chọn mua máy, người tiêu dùng cần phải có những tính toán phù hợp nhu cầu sử dụng của gia đình. Rõ ràng việc sở hữu một chiếc máy giặt có công suất vừa phải theo nhu cầu sẽ ít hao tổn điện năng hơn việc máy phải hoạt động với công suất quá lớn/quá nhỏ so với yêu cầu. 

Kiểu máy giặt lồng ngang 

Chọn máy giặt lồng ngang, có khả năng giặt sạch và tiết kiệm nước dù giá thành cao hơn máy lồng đứng. Máy có áp dụng công nghệ inverter (máy biến tần) cũng có khả năng tiết kiệm điện hơn.

Máy giặt lồng ngang là lựa chọn hợp lý để tiết kiệm điện

Máy giặt lồng ngang là lựa chọn hợp lý để tiết kiệm điện

Chọn chế độ cho máy giặt

Việc chọn chế độ giặt, nhiệt độ nước, tốc độ vắt... cũng tác động đến việc có tiết kiệm điện hay không. Khi giặt nên phân loại quần áo theo từng nhóm vải dày, vải mỏng để kiểm soát được trọng lượng giặt, khi đó máy sẽ chạy êm hơn, đỡ hao tốn điện, nước. Để tiết kiệm điện tối đa, không cần thiết sử dụng nước có nhiệt độ cao để giặt giũ. 

Với những quần áo không quá bẩn, chỉ cần giặt sơ qua và nên chọn nước có mức nhiệt độ thấp. Ngoài ra, nên chọn chế độ vắt theo độ ẩm không khí và vị trí phơi quần áo. Chỉ dùng tốc độ vắt tối đa khi độ ẩm không khí trên 80% và phơi ở nơi có mái che. Nếu sau khi giặt sẽ sấy quần áo, các gia đình nên chọn chế độ vắt cao nhất.

Đặt nơi khô thoáng

Máy giặt cần đặt ở nơi khô, thoáng và bằng phẳng, bởi nếu mất cân bằng, máy có thể sẽ làm lồng giặt va vào thành máy tạo nên nhiều tiếng ồn, mạch điện cùng động cơ bị ảnh hưởng và rất hao điện. Cũng cần chú ý thường xuyên vệ sinh máy để đảm bảo hiệu quả giặt tốt nhất, đặc biệt là lưới lọc máy bơm nước của máy giặt. 

Ngắt điện máy giặt khi không sử dụng

Không cắm máy giặt khi có quá ít đồ. Hơn nữa, giặt ít đồ quần áo cũng không sạch hơn so với giặt vừa đầy máy. Nếu máy giặt mỗi gia đình có chế độ giặt nước nóng, khi xả vải chỉ cần dùng nước lạnh để tiết kiệm năng lượng. Khi không giặt cần ngắt nguồn điện hoàn toàn ra khỏi máy giặt. Máy giặt đạt tiêu chuẩn Energy Star sử dụng tiết kiệm nước 50% so với máy giặt thông thường.

Chỉ cho quần áo vừa đủ giúp tiết kiệm điện máy giặt

Cho vừa đủ lượng quần áo sẽ giúp tiết kiệm điện máy giặt

Thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng máy giặt

Hoạt động lâu ngày, nếu không được vệ sinh, máy sẽ bị đóng cặn bã trong và ngoài lồng quay, dẫn đến tăng độ ma sát khiến máy chạy gây tiếng ồn. Hơn nữa, nếu không được vệ sinh, phèn, rong rêu, đất cát sẽ đóng ở các van dẫn, van xả, làm cho nước vào không chính xác gây lãng phí điện năng cũng như khiến quần áo giặt không được sạch.

Vệ sinh máy giặt giúp quần áo sạch hơn, tăng tuổi thọ cho máy và giúp máy vận hành an toàn hơn. Ngoài ra, vệ sinh máy cũng giúp phát hiện ra những hư hỏng tiềm tàng, từ đó có biện pháp đề phòng. Người tiêu dùng có thể tự vệ sinh máy tại nhà, mà không cần gọi thợ bằng cách dùng những viên vệ sinh máy giặt. Nếu không mua được viên vệ sinh máy giặt, người sử dụng có thể sử dụng các nguyên liệu sau: 2 cốc dấm ăn, 1/4 cốc bột baking soda, 1/4 cốc nước sạch, 1 miếng bọt biển.

Đầu tiên, trộn bột baking soda và nước với nhau, đây chính là chất tẩy rửa chủ đạo để làm sạch máy giặt. Cho hỗn hợp bột baking soda vừa trộn vào trong khay đựng chất giặt tẩy của máy giặt, và đổ giấm ăn vào lồng giặt. Nếu máy giặt không có khay đựng chất giặt tẩy riêng, có thể đổ trực tiếp hỗn hợp bột baking soda và giấm ăn vào lồng giặt.

Đóng cửa và khởi động máy chạy đủ mọi chu kỳ giặt hoàn chỉnh, để bột baking soda và giấm ăn hòa tan cặn vôi và nấm mốc một cách tự nhiên, đồng thời khử sạch mùi hôi. Sau khi máy dừng, lấy một miếng bọt biển sạch cọ xung quanh miệng máy giặt để loại bỏ cặn bẩn và nấm mốc tích tụ lâu ngày, lau sạch lại với nước. Người sử dụng nên vệ sinh máy giặt khoảng một tháng một lần để máy giặt trong luôn như mới, quần áo luôn có mùi thơm dễ chịu và tuổi thọ của máy kéo dài.

>> Mẹo hay giúp tiết kiệm điện cho tivi

Mỹ Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang