Cách vệ sinh nội thất xe ô tô phòng tránh Covid-19 hiệu quả nhất

author 09:46 03/08/2020

(VietQ.vn) - Thường xuyên vệ sinh, khử trùng một số bộ phận trên xe... sẽ góp phần giúp người dùng ôtô phòng tránh lây nhiễm Covid-19.

Vệ sinh vô lăng và tay nắm cửa thường xuyên

Vô lăng xe là một trong những môi trường lý tưởng để các loại vi khuẩn trú ngụ và sinh sôi. Bởi lẽ, hằng ngày tài xế tiếp xúc với nhiều vật dụng, bắt tay với nhiều người bên ngoài rồi lại cầm vô lăng thời gian dài, cộng với việc ít vệ sinh sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ. Lâu dần, số lượng vi khuẩn “cư ngụ” tại đây sẽ càng nhiều. 

Cần lau kỹ phần mặt trong tay nắm cửa bởi đây là nơi ngón tay thường tiếp xúc và cũng hứng bụi bẩn khi xe di chuyển. 

Tương tự, với tay nắm cửa ô tô, không thể lường trước được mỗi hành khách lên xe trước đó đã tiếp xúc với những gì. Vì vậy, việc lau chùi bộ phận này (cả bên trong và bên ngoài) thường xuyên là điều cần thiết. Đối với các loại xe kinh doanh vận tải hành khách (taxi, Grab…), việc bảo đảm vệ sinh càng quan trọng hơn, do chuyên chở, tiếp xúc với nhiều khách hàng. 

Thay lọc không khí đúng chu kỳ, sử dụng sản phẩm có chất lượng tốt

Nếu hệ thống điều hòa và bộ lọc không khí trong xe bị bẩn hoặc tệ hơn là bị thủng sau một thời gian dài sử dụng, các vi khuẩn thay vì được giữ lại sẽ theo gió đẩy ra ngoài môi trường xung quanh. Vì vậy, việc kiểm tra thường xuyên và thay thế đúng lúc để duy trì bộ lọc sạch sẽ là rất quan trọng.

 Vệ sinh hệ thống điều hòa và bộ lọc khí sạch cũng là một cách hạn chế sự xâm nhập của vi-rút

Hiện nay, một số nhà sản xuất hiện có cung cấp ra thị trường lọc gió điều hòa ô tô loại HEPA. Các bộ lọc loại này lọc được 99,95% (theo chuẩn châu Âu) hoặc 99,97% (theo tiêu chuẩn Mỹ) các hạt có kích thước lớn hơn hoặc bằng 0,3 micromét. Một số xe sang đời mới thường được lắp sẵn loại lọc này ngay từ khi xuất xưởng.

Ngoài thao tác vệ sinh, việc điều chỉnh nhiệt độ trong xe từ 25 độ C trở lên và giữ thông thoáng cho khoang lái cũng hết sức cần thiết. Theo các nhà khoa học, nCoV sẽ trở nên suy yếu trong môi trường nhiệt trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C. Nếu di chuyển một quãng đường xa, tài xế nên thỉnh thoảng hé cửa kính để tạo sự thông thoáng, giúp không khí bên trong xe được lưu thông với bên ngoài.  

Làm sạch ghế ngồi và thảm lót sàn

Bụi và rác bẩn bên ngoài theo giày dép thường xuyên rơi lại thảm trải sàn. Đồ ăn vặt trên xe cũng dễ rơi vào ghế, đặc biệt là các khe hở. Thường xuyên lau rửa, vệ sịnh ghế ngồi ôtô và thảm trải sàn bằng các dung dịch vệ sinh. Điều này không những hạn chế được vi khuẩn trong xe mà còn mang lại mùi thơm dễ chịu, thoải mái cho khoang cabin.

Vệ sinh sàn xe thường xuyên sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí trong xe. 

Hạn chế chở động vật trong khoang lái

Mầm bệnh có thể ẩn chứa trên lông hoặc thậm chí trong cơ thể động vật đang sinh sống ở khu vực đang nghi có nCoV. Do vậy, việc vận chuyển động vật sống từ nơi này sang khác là hoàn toàn không nên. Nguy cơ lây nhiễm sẽ càng cao nếu chó hoặc mèo thường xuyên được thả rông.

Nên rửa tay trước và sau khi sử dụng xe

Theo các tài liệu hướng dẫn về y tế, rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước là hiệu quả nhất trong phòng chống lây nhiễm và giữ vệ sinh. Thực tế, trong quá trình sử dụng ô tô, việc thường xuyên phải sờ, chạm các chi tiết để điều khiển là không thể tránh khỏi. Vì vậy, mỗi người nên thường xuyên rửa tay không chỉ sau khi tiếp xúc các bộ phận trên xe, mà thậm chí trước khi mở cửa bước lên để bảo đảm nội thất của xe được sạch sẽ.

Dùng xà phòng khử trùng xe phòng chống dịch Covid-19. 

Khi vệ sinh xe cần lưu ý những điều sau: 

- Nội thất càng đơn giản càng dễ dàng làm sạch.

- Xà phòng luôn là lựa chọn tốt nhất. Virus corona rất sợ xà phòng.

- Tránh dùng thuốc tẩy ngoại trừ làm sạch loại nhựa đơn giản.

- Đừng sử dụng dung môi.

- Dung dịch khử trùng tay có chứa cồn có thể làm khô bọc da nội thất.

- Đừng để hóa chất sót lại trên bề mặt nội thất.

- Ưu tiên làm sạch các bề mặt hay được chạm vào, bao gồm cả: cả gương chiếu hậu và nắp bình xăng cùng nắm cửa. 

Bảo Linh (T/h)

Cảnh báo các hình thức gian lận khoản vay và thẻ tín dụng(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của khách hàng, một số cá nhân, tổ chức đã giả mạo công ty tài chính, sử dụng thủ thuật nhằm cố ý tạo sự nhầm lẫn để lừa dối khách hàng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang