Cài app dịch vụ công giả bị mất gần 6 tỷ: Nhận diện những thủ đoạn lừa đảo

author 16:04 13/06/2024

(VietQ.vn) - Tại Hà Nội một phụ nữ bị chiếm đoạt số tiền gần 6 tỷ đồng khi nghe theo lời các đối tượng tự xưng là cán bộ công an cài phần mềm dịch vụ công giả mạo.

Công an huyện Hoài Đức (Hà Nội) đang điều tra, xác minh 1 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền gần 6 tỷ đồng. Nạn nhân là chị H. (SN 1984, trú tại Hoài Đức, Hà Nội).

Cuối tháng 5/2024, chị H. nhận được cuộc gọi của đối tượng tự xưng là cán bộ công an. Người này yêu cầu chị H. tải ứng dụng dịch vụ công để làm định danh cấp độ 2. Sau đó, đối tượng gửi cho chị đường link cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo. Khi cài đặt xong, chị H. bị mất quyền điều khiển điện thoại và bị chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng.

Đây không phải lần đầu tiên có người trình báo bị lừa đảo theo phương thức thủ đoạn trên. Công an thành phố Hà Nội một lần nữa cảnh báo người dân về việc thời gian qua xuất hiện các đối tượng giả danh cơ quan công an gọi điện cho người dân hướng dẫn cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Công an thành phố Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố đã tiếp nhận nhiều đơn trình báo của người dân bị lừa cài đặt Dịch vụ công giả mạo và bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Một trong các nạn nhân là chị A., trú tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) được một người đàn ông gọi điện xưng là cán bộ Công an quận Hai Bà Trưng yêu cầu lên Công an quận cập nhật thông tin bằng lái xe. Do chị A. bận nên cán bộ công an quận giả mạo hướng dẫn cập nhật qua mạng. Sau khi tải ứng dụng Dịch vụ công giả mạo do đối tượng cung cấp, chị A. đã bị chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng... chuyển tiền.

Phần mềm giả mạo dịch vụ công.

Tương tự, một phụ nữ trú tại quận Tây Hồ cũng bị sập bẫy đối tượng với thủ đoạn như trên. Theo đó, Công an quận Tây Hồ tiếp nhận đơn trình báo của chị L. (SN 1979; trú tại Tây Hồ, Hà Nội) về việc bị mất hơn 2 tỷ đồng trong tài khoản.

Chị L. cho biết "nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an, yêu cầu khai báo thông tin cá nhân qua cổng Dịch vụ công". Sau đó, đối tượng gửi cho đường link cài đặt phần mềm Dịch vụ công "giả mạo". Khi cài đặt xong thì điện thoại bị treo. Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, nạn nhân đã ra ngân hàng để kiểm tra thì phát hiện tài khoản bị mất hơn 2 tỷ đồng.

Thủ đoạn của đối tượng là giả danh cán bộ Công an gọi điện cho người dân thông báo căn cước công dân bị lỗi hoặc phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến cơ quan Công an để làm việc. Các đối tượng sẽ thúc ép với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ để yêu cầu người dân tải phần mềm Dịch vụ công "giả mạo" theo đường dẫn của đối tượng cung cấp. Khi cài đặt phần mềm giả mạo này, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

Để phòng tránh lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ Công an để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin dữ liệu dân cư qua điện thoại. Tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của đối tượng.

Nếu cài đặt phần mềm giả mạo, có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.

Nguy hiểm hơn, đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại. Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang