STAMEQ làm việc với đại diện Đại sứ quán Canada về kiểm kê khí nhà kính

author 13:47 12/06/2024

(VietQ.vn) - Sáng nay tại Hà Nội, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia (STAMEQ) đã có buổi làm việc với đại diện Đại sứ quán Canada về vấn đề kiểm kê khí nhà kính.

Sự kiện: DẤU CHÂN CARBON

Về phía Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia (STAMEQ) có TS. Hà Minh Hiệp - Quyền Chủ tịch Ủy ban; Ông Trần Quý Giầu - Vụ trưởng Vụ Đo lường; Ông Phạm Lê Cường - Phó Chánh Văn phòng; Ông Triệu Việt Phương – Quyền Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam; Ông Trần Quốc Dũng - Giám đốc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (Quacert); Ông Lê Minh Tâm - Giám đốc Trung tâm Đào tạo Nghiệp vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và đại diện một số đơn vị thuộc Ủy ban tham gia chương trình.

Đại diện của phía Đại sứ quán Canada có ông Brian Allemekinders - Trưởng ban Hợp tác, Tham tán (phát triển) và bà Nguyễn Hoài Châu - Cán bộ Phát triển Cấp cao tham gia buổi làm việc với Tổ công tác khí nhà kính (KNK) của STAMEQ.

Buổi làm việc giữa STAMEQ và đại diện Đại sứ quán Canada.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Ngọc Minh - đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế thuộc STAMEQ đã thay mặt Tổ công tác KNK  có bài giới thiệu tổng quan về STAMEQ cũng như những định hướng của STAMEQ trong lĩnh vực giảm thiểu phát thải KNK. Một trong những định hướng của Ủy ban  là soát xét và xây dựng mới hệ thống tiêu chuẩn phục vụ kiểm kê KNK, thẩm định, thẩm tra KNK, định lượng vết carbon, trung hòa carbon, áp dụng tiêu chuẩn đối với các tổ chức và cá nhân thực hiện các hoạt động tư vấn, thẩm định, thẩm tra độc lập.

Trong hai năm 2024-2025 Ủy ban sẽ soát xét 10 tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) liên quan đến kiểm kê, thẩm tra KNK, định lượng vết carbon và xây dựng mới 4 TCVN về đánh giá kết quả hoạt động môi trường, công cụ tín dụng xanh. 

Hiện nay, Ủy ban đang ưu tiên cho việc thúc đẩy các dự án nhằm định lượng vết carbon cho một số ngành trọng điểm như thép, xi măng, may mặc. khách sạn, du lịch... để xây dựng dữ liệu quốc gia phục vụ việc tính toán hệ số phát thải của các ngành đó. Đồng thời cần nghiên cứu để có thê đo lường chính xác lượng phát thải nhằm mục đích có được những dữ liệu chính xác nhất. Ủy ban mong muốn nhận được sự phối hợp, hỗ trợ, kết nối của Đại sứ quán Canada trong vấn đề KNK.

TS. Hà Minh Hiệp - Quyền Chủ tịch Ủy ban trao lưu niệm cho ông Brian Allemekinders - Trưởng ban Hợp tác, Tham tán (phát triển) Đại sứ quán Canada

Bên cạnh đó, Ủy ban cũng đang triển khai chương trình hướng tới trung hòa carbon cho toàn bộ Ủy ban. Hiện nay đang có 04 đơn vị trực thuộc tiến hành thí điểm kiểm kê KNK, tiến tới tất cả 20 đơn vị của Ủy ban sẽ thực hiện kiểm kê KNK. Tiếp theo là xây dựng và triển khai các kế hoạch giảm phát thải KNK, tiến tới mục tiêu trung hòa carbon trong giai đoạn 2024-2027.

Tại buổi làm việc, Quyền Chủ tịch Ủy ban TCĐLCL Quốc gia - TS. Hà Minh Hiệp đã đánh giá cao chia sẻ của đại diện Đại sứ quán Canana về nhận định rằng Việt Nam có nhiều tiềm năng, thế mạnh cũng như các nỗ lực trong việc giảm thiểu phát thải KNK. STAMEQ đang tích cực nghiên cứu, đổi mới và xây dựng các phương pháp đo, phương pháp thống kê, tính toán, các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến phát thải KNK để đáp ứng nhu cầu của thực tiễn. Sự hợp tác giữa STAMEQ và Đại sứ quán Canada là tiền đề rất quan trọng để thúc đẩy đạt được các mục tiêu về giảm thiểu phát thải KNK đang là vấn đề quan tâm chung giữa Chính phủ 2 bên.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang