Cải thiện chất lượng dịch vụ, hài lòng bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy

author 09:10 29/09/2019

(VietQ.vn) - Theo đánh giá của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những điển hình áp dụng hệ thống quản lý ISO 9001:2015 thành công trong lĩnh vực Y tế.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Bà Nguyễn Thu Thảo, Trưởng phòng Phát triển Năng suất - Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM, cho biết: “Trong thời gian hỗ trợ Bệnh viện Chợ Rẫy áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, Chi cục cũng đã trực tiếp thực hiện giám sát các hoạt động của bệnh viện. Khi đi giám sát mới thấy được rằng, các anh chị ở Bệnh viện Chợ Rẫy áp dụng hệ thống rất hiệu quả và có tâm. Họ đã bỏ ra rất nhiều tâm huyết để nghiên cứu và thực hiện thành công”.

Là bệnh viện tuyến cuối nên Bệnh viện Chợ Rẫy luôn trong tình trạng quá tải. Trung bình mỗi ngày có 5.480 lượt khám, 316 lượt cấp cứu, 2.633 bệnh nhân điều trị nội trú. Bệnh viện luôn phải tận dụng hành lang làm phòng khám, bệnh nhân nội trú cũng phải nằm hành lang nhưng vẫn không còn chỗ. 

Để khắc phục tình trạng quá tải cũng như nâng cao chất lượng cơ sở y tế và chăm sóc người bệnh được tốt hơn, từ năm 2016, bệnh viện đã bắt tay thực hiện đề án “Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 nhằm đưa bệnh viện trở thành mô hình bệnh viện văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

ISO 9001 là tiêu chuẩn về hệ thống Quản lý Chất lượng quốc tế do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành như một nền tảng cho tổ chức, doanh nghiệp quản lý các quá trình trong hoạt động của mình. Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 sẽ giúp giảm thiểu tối đa sai sót nhờ các quy trình và hướng dẫn cụ thể, góp phần cải thiện tình trạng quá tải của bệnh viện, đồng thời nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mang đến sự hài lòng cho người bệnh.

Việc xây dựng đề án tại Bệnh viện cũng gặp phải rất nhiều khó khăn. TS.BS Tôn Thanh Trà, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết do bệnh viện luôn quá tải, các bác sĩ phải tập trung vào chuyên môn khám chữa bệnh, có ít thời gian nên khó phối hợp với nhau; việc thực hiện giữa các khoa phòng không đồng bộ và thủ tục hành chính còn rườm rà phức tạp. Ngoài ra, một số nhân viên mới, nhân viên thực tập chưa nắm rõ quy trình… 

Hồng Anh (ST)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang