Cải tiến chất lượng giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực khả năng cạnh tranh sản phẩm

author 06:09 12/09/2020

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng các công cụ cải tiến, đổi mới công nghệ, Công ty TNHH Tân Phương đã cho ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao, qua đó tăng khả năng sức cạnh tranh với các doanh nghiệp khác tại thị trường trong nước.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Công ty TNHH Tân Phương, thuộc làng nghề Phương La, tỉnh Thái Bình, là một trong những doanh nghiệp được lựa chọn tham gia dự án Hỗ trợ các doanh nghiệp làng nghề áp dụng công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh” của trường Đại học Ngoại thương. Tân Phương chuyên sản xuất khăn tắm, khăn ăn, khăn bông phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

 Các sản phẩm khăn bông của công ty TNHH Tân Phương ra thị trường đều đạt chất lượng tốt

Quá trình sản xuất của Công ty được thực hiện với các công đoạn sau: nhập và phân phát sợi, dệt khăn mộc, nhập kho khăn mộc, tẩy nhuộm, cắt may (gồm xẻ dọc, vê dọc, cắt ngang, may ngang và bấm chỉ), phân loại, kiểm kim, góng gói thành phẩm.

Ban đầu nhóm triển khai Dự án đã tiến hành khảo sát nhằm đánh giá hiện trạng, tìm ra các cơ hội cải tiến để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm của Công ty. Tại thời điểm khảo sát, tỷ lệ sản phẩm lỗi của Tân Phương khá nhiều dẫn đến tăng chi phí sản xuất và thường xuyên bị khách từ chối đơn hàng, gây ảnh hưởng đến thương hiệu của công ty. Nguyên nhân chính dẫn đến các tình trạng trên là do đội ngũ quản lý cũng như người lao động chưa được đào tạo về hệ thống quản lý và các công cụ kiểm tra và kiểm soát chất lượng.

Trên cơ sở đó, nhóm triển khai Dự án tư vấn chi tiết cho doanh nghiệp về việc áp dụng các công cụ cải tiến sau:

  • Với khu vực cắt: Thực hiện phân tích thao tác của người lao động nhằm giảm thao tác thừa, đề xuất phương án cải tiến để nâng cao năng suất công đoạn cắt ngang và vê dọc. Ngoài ra, thực hiện bố trí lại mặt bằng để giảm lãng phí di chuyển.
  • Với khu vực may: Thực hiện phân tích thao tác của người lao động, ghi chép lỗi, đề xuất giải pháp khắc phục lỗi nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giảm lãng phí phân xưởng may.
  • Lập nội quy hạn chế người lao động đem thực phẩm và đồ dùng cá nhân vào phân xưởng sản xuất nhằm đảm bảo vệ sinh trong khâu sản xuất;
  • Xây dựng và áp dụng cơ chế quan tâm khuyến khích người lao động nhằm tạo động lực lao động cho cán bộ công nhân viên.

Sau thời gian 03 tháng triển khai mô hình áp dụng các công cụ cải tiến trong sản xuất, Tân Phương đã thu được các kết quả như sau:

  • Khu vực cắt: Giảm 25% cycle time của công đoạn cắt ngang đối với khăn TTXK 36x 80;
  • Khu vực may: Loại trừ 50% lãng phí từ thời gian di chuyển trên chuyền may và phân loại;
  • Tăng gấp 2,33 lần số lỗi được phát hiện nhờ cải tiến thao tác và khắc phục lãng phí trên chuyền;
  • Tăng 2,6 lần số công nhân làm việc theo nhóm để thi đua tăng năng suất và thực hành vệ sinh chung.
  • Nội quy phân xưởng được thực thi nghiêm túc công nhân vi phạm giảm gần 20%; Tăng gấp 5 lần thông báo về Nội Quy để nhắc nhở áp dụng Kaizen và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
  • Vệ hệ thống quản lý chất lượng: 100% CBCNV tự giác chấp hành nội quy và thao tác theo quy trình đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm xuất khẩu. 

Dưới sự tư vấn và hỗ trợ của nhóm triển khai dự án, tập thể CBCNV Tân Phương đã nỗ lực thực hiện cải tiến và thu được những kết quả rất đáng khích lệ. Đây sẽ là tiền đề giúp Tân Phương tiếp tục duy trì hoạt động cải tiến liên tục tại Công ty trong thời gian sắp tới.

Bảo Linh (t/h)

Hiệp định EVFTA mang đến triển vọng lớn cho thủy sản Việt xuất khẩu sang EU(VietQ.vn) - Sau hơn 1 tháng Hiệp định EVFTA được thực thi, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU. Từ đầu tháng 8 đến nay, xuất khẩu thủy sản sang EU có số lượng đơn hàng tăng khoảng 10% so với tháng 7/2020.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang