Cấm ngủ trưa trong văn phòng có cần thiết

author 14:43 25/06/2014

Buồn ngủ xuất phát từ công việc nhàm chán, thiếu năng suất hơn là do thiếu ngủ, việc ngủ trưa hay không là tùy vào nhu cầu của từng người, nhưng đừng bao giờ ngủ trong văn phòng. Theo tôi việc cấm ngủ trưa trong văn phòng là quá cần thiết.

Chuyện xôn xao từ FPT IS mà thành đề tài bàn tán sôi nổi. Đọc một vòng thấy ý kiến chê nhiều hơn khen. Đôi người còn “sốc” trước quy định “không giống ai” này. Riêng tôi đã đi làm gần 10 năm ở công ty nước ngoài và chẳng có ngày nào được ngủ trưa lại thấy quy định này hết sức đúng đắn và cần thiết! Theo tôi thì buồn ngủ xuất phát từ công việc nhàm chán, thiếu năng suất hơn là do thiếu ngủ. Còn ai đó vì lý do sức khoẻ thì họ ngủ hay không là việc của họ nhưng đừng bao giờ ngủ trong văn phòng.

Cấm ngủ trưa trong văn phòng là quá cần thiết

Cấm ngủ trưa trong văn phòng là quá cần thiết 

Thứ nhất, xin được phân biệt giữa văn phòng làm việc với phòng ngủ ở nhà! Một nơi rất chỉn chu, tập trung, ai ai cũng tác phong gọn gàng, lịch sự. Còn một nơi hết sức thoải mái, dễ chịu, xuề xoà. Đằng nào giúp làm việc hiệu quả hơn? Hẳn ai cũng hiểu tại sao lại phải sinh ra hai chỗ khác nhau như thế. Đúng là có những công việc không nhất thiết phải đến văn phòng nhưng chỉ với một số công việc và đối tượng nhất định. Tây cũng vài người mới làm việc kiểu đó thôi nhé. Thường là quản lý cấp cao, quá nhàm chán với thời gian dài công sở và cũng quá đủ ý thức để làm việc mọi lúc mọi nơi mới áp dụng được kiểu này. Còn với đại đa số mọi người ở khắp nơi trên thế giới vẫn luôn cần đến nơi làm việc vì bạn sẽ có môi trường tập trung, có cộng sự chuyên nghiệp, có dụng cụ phù hợp để sản xuất ra sản phẩm cần thiết.

Thứ hai, xin được nói đến năng suất lao động. Nếu bạn đã đến các nước châu Á phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc mới hiểu tại sao họ lại giàu hơn hẳn mình. Đó là vì họ làm việc hết sức nghiêm túc. Tôi ngạc nhiên khi biết một bạn gái độc thân làm IT phải thức dậy từ 5g sáng và đến 9g đêm mới rời khỏi văn phòng và không hề có giờ nào gọi là giờ ngủ trưa đâu nhé! Nói đúng thì là giờ nghỉ trưa, bạn được đi ăn, tán gẫu, shopping làm gì thì làm nhưng ngủ trong văn phòng thì tuyệt nhiên không.

Thứ ba, tất cả là do thói quen và ý thức làm việc. Theo tôi thì buồn ngủ xuất phát từ công việc nhàm chán, thiếu năng suất hơn là do thiếu ngủ! Hãy tự so sánh khi bạn bận rộn công việc thì bạn còn thời gian để mà buồn ngủ hay không? Và thực tế là nếu bạn không ngủ trưa thì tối bạn sẽ ngủ sớm hơn. Không cần phải la cà quán sá, tăng một tăng hai đến khuya mệt dừ mới ngủ được! Xin đừng đổ lỗi cho thổ nhưỡng, khí hậu! Các anh chị được làm việc trong văn phòng có điều hoà thì lại càng chẳng có ý do. Tôi và rất nhiều đồng nghiệp chẳng ngủ trưa mà có bị sao đâu hoặc như Tây, Tàu, Hàn, Nhật, cả mấy tỷ người như thế mà có sao đâu! Hoặc giả như là do khí hậu nhà mình nó thế chăng nữa thì đó cũng đâu phải lý do để phong cách làm việc của mình mãi ườn à, lệ xệ được. Nếu cái chợp mắt 5 phút giúp bạn tỉnh táo thì không nói làm gì, nhưng đằng này đa số bạn lại cần hẳn 30 phút đến một tiếng, cần chỗ ngả lưng hẳn hoi. Ngủ dậy lại còn đánh răng, rửa mặt, chải đầu. Văn phòng không phải là phòng ngủ ở nhà bạn nhé!

Thứ tư, sao các anh chị không cảm thấy xấu hổ khi nằm lăn lóc trong văn phòng, rồi lồm cồm ngồi dậy đầu bù tóc rối, quần áo xộc xệch nhỉ! Đó là chưa kể đến các chị phải mặc váy, các anh thì giang tay co chân! Cảnh này mà để đối tác nhìn thấy thì họ xấu hổ thay cho chúng ta và dễ hiểu vì sao đối tác của FPT IS lại góp ý họ thay đổi! À, thế văn phòng mình chẳng có ai đến thăm thì mình được ngủ trưa không? Cái đó tuỳ vào tác phong quản trị của công ty bạn. Với tác phong hiện đại, câu trả lời là không. Hãy làm xong việc rồi về sớm còn hơn là nằm ngáy trước mặt đồng nghiệp của bạn. Vậy mình làm gì cho hết thời gian 1 tiếng rưỡi nghỉ trưa nhỉ? Bạn có thể tập thể dục, ăn trưa, đi dạo, nghe nhạc hoặc… ngủ trưa ở chỗ phù hợp (về nhà hoặc vào hotel, nhà nghỉ).

Cuối cùng thì xin kết là giấc ngủ trưa có thể là không thể thiếu với rất nhiều người, thế thì chẳng ai cấm họ ngủ. Nhưng đơn giản là họ không được ngủ trong văn phòng! Không được làm ảnh hưởng đến tác phong, môi trường làm việc. Các công ty hoàn toàn có thể đưa ra yêu cầu này, đó là quyền của họ. Quy định đơn giản là giờ nghỉ trưa bao lâu, sau giờ đó bạn phải làm việc với tác phong chuyên nghiệp. Và nếu bạn vin vào đấy để vào muộn, uể oải thì hãy chấp nhận bị thay thế! Hãy để những người khác có tác phong chuyên nghiệp và năng suất cao hơn thế chỗ! Các công ty hãy cắt giảm người thừa, trả lương cao xem tổng sản phẩm có đổi hay không? Khi đó chắc chẳng còn mấy người rảnh rỗi, buồn ngủ và thèm chiếu manh giữa trưa nữa!

Theo Vietnamnet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang