Cảm phục lương y chữa bệnh đau dạ dày cho người nghèo

author 15:50 11/04/2013

(VietQ.vn)- Với bài thuốc bí truyền đặc trị bệnh dạ dày và tấm lòng cao cả, Lương y Phạm Trọng Hùng ở Lào Cai đã chữa khỏi bệnh dạ dày cho hơn 7 ngàn người một năm.

 7 đời chữa bệnh dạ dày

Chúng tôi đến ngôi nhà nhỏ năm bên đường Cốc Lếu của Lương y Phạm Trọng Hùng. Đó là nơi người dân từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh Lào Cai đến để than thở trọng bệnh và xin thuốc chữa.

Ngôi nhà chỉ rộng chừng 40m2 nhưng Lương y Hùng vẫn dành quá nửa diện tích của ngôi nhà để kê tủ, bàn và kho để thảo dược chữa dạ dày. Phía ngoài ông kê một bộ bàn ghế nhỏ để khách vào ra có chỗ ngồi uống nước. 
 
Trước khi chúng tôi đến, ông Hùng gọi điện bảo: “Mình gặp nhau vào giờ trưa, lúc đó ít khách sẽ có nhiều thời gian trò chuyện hơn”. Thế nhưng khi chúng tôi đến vẫn có nhiều người đến xin thuốc. Ông Hùng cười: “Gia đình tớ đã quen với cái cảnh như thế này suốt 7 đời nay rồi, người đến xin thuốc chữa bệnh có thể vào bất kể thời gian nào, từ sáng sớm tinh mơ cho đến đêm hôm khuya khoắt...”
 
Lấy thuốc chữa bệnh cho người dân xong, ông Hùng mới quay sang bộc bạch cùng chúng tôi: “Cũng may là tớ được trời ban cho sức khỏe tốt, thế nên tớ đã ngoài 50 tuổi rồi nhưng vẫn có thể thức đến tận khuya để nghiên cứu sách y học, rồi sáng sớm tinh mơ đã dậy đi tập thể dục để rèn luyện sức khỏe”.
 
Nghe nói vậy, nhưng khi chứng kiến công việc hàng ngày của ông Hùng, chúng tôi mới thấy được cuộc sống tuy đơn giản, mộc mạc nhưng lại cao quí như cây lim, cây nghiến giữa rừng.
 
Nói rồi, ông Hùng kể lại cái thời xa lắc xa lơ khi gia đình ông rời quê Nam Định lên đất Lào Cai gây cơ, dựng nghiệp với tài sản quí giá nhất là bài thuốc chữa đau dạ dày: “Năm 1962 vì nghèo khổ, đói khát mà ông nội tớ đã dắt díu gia đình lên đây kiếm kế sinh nhai. Mới đặt gánh đến Lào Cai, ông nội tớ đã choàng ngợp trước một mảnh đất bạt ngàn cây thuốc. Cây thuốc không chỉ có nhiều trong rừng mà cả trong vườn, ngoài đường... Mỗi khi có người bị bệnh dạ dày đến xin thuốc, ông nội tớ chỉ cần ra vườn hái vài ba loại cây về cho người bệnh sắc lên uống là khỏi”.
 
Nhờ tài bốc thuốc dạ dày của ông lang Đĩnh (ông nội của Lương y Hùng) nên chỉ trong một thời gian ngắn tiếng tăm của ông đã lan khắp vùng Lào Cai. Sau đó ít lâu, chính quyền tỉnh Lào Cai đã mời ông lang Đĩnh vào Hội Đông y đầu tiên của tỉnh.
 
Lương y Hùng kể: “Hồi ông nội vào Hội Đông y tớ mới 12 hay 13 tuổi gì đó, hễ ông đi bốc hái thuốc ở đâu là lôi tớ đi theo, dần dà tớ cũng học thuộc những bài thuốc chữa dạ dày của ông”.
 
Thấy Lương y Hùng mê mẩn nghề bốc thuốc, ông nội đã khuyến khích Lương y Hùng bằng cách bảo ông tự đến các bìa rừng để hái thuốc bán lại cho Hội Đông y.
 
Đổi lại, mỗi mẻ thuốc Lương y Hùng nhận được một hào từ ông nội. “Với trẻ con hồi đó có tiền trong tay là vui sướng lắm, vì thế tôi càng có động lực để đi hái thuốc”, ông Hùng cho biết.
 
Đến năm khoảng 27 – 28 tuổi, Lương y Hùng một mình khoác ba lô lang thang đến những khu rừng ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đi tìm dược liệu quí.
 
Thời gian đó giúp ích cho ông rất nhiều, bởi vì có nhiều loại thảo dược chỉ mọc ở vùng có khí hậu ấm như miền Trung, Tây Nguyên. Lúc ấy, ông đã khoanh vùng được những cây thuốc quí ghi trong y thư, sau này khi có điều kiện ông chỉ cần đến đó tìm là thấy”.
 
Chuyện trị bệnh dạ dày
 
Trong lúc Lương y Hùng đang trò chuyện cùng chúng tôi thì có thêm bốn người lạ bước vào, họ vận bộ quần áo cũ kỹ, dáng vẻ thất thểu, đôi mắt thâm quầng. Nhìn qua 4 người lạ ông Hùng biết ngay đó là những người đã từng lấy thuốc chữa dạ dày ở nhà mình.
 
Trong số 4 người dân vừa vào xin thuốc, có trường hợp của chị Phạm Thị Nguyệt ở huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái là đặc biệt nhất, chị Nguyệt than thở: “Nhà tôi có 5 người thì đến 3 người mắc bệnh dạ dày, trong đó có 2 người có tiền sử bệnh 10 năm, còn một người 4 năm. Mỗi khi đói, no đều bị đau, đặc biệt là mẹ chồng tôi thường đau dữ dội ở ức, bụng trái. Trước đây bà ấy nặng đến 60kg nhưng sau 4 năm mang bệnh dạ dày bà giảm cân chỉ còn 40kg. Cách đây mấy tháng, tôi nghe mấy người hàng xóm giới thiệu nên đã đến nhà chú Hùng lấy thuốc dạ dày về uống, không ngờ chỉ sau 2 tháng uống thuốc bệnh tình đã giảm hẳn, mẹ chồng tôi không còn đau như trước nữa, mỗi bữa bà ăn bữa được 3 bát cơm, sau hai tháng uống thuốc, bà đã tăng lên được một cân, điều này khiến tôi và gia đình vui mừng khôn xiết”.
 
Lương y Phạm Trọng Hùng kê đơn bốc thuốc cho người bệnh
Lương y Phạm Trọng Hùng kê đơn bốc thuốc cho người bệnh
 
Không chỉ chị Nguyệt mà anh Giàng Seo Sùng ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cũng vui mừng không kém khi chính anh là người vừa chữa khỏi bệnh dạ dày cách đây vài tháng.
 
Anh Sùng khoe: “Tôi bị dạ dày gần chục năm nay, tôi đã đi chữa nhiều nơi nhưng không khỏi, cuối năm 2011 có một người bạn của tôi cho địa chỉ đến nhà chú Hùng xin thuốc chữa dạ dày. Lúc đó tôi nghĩ có bệnh thì vái tứ phương vậy chứ chắc gì đã khỏi bệnh, vì 10 năm chạy chữa mà bệnh đâu có khỏi. Nhưng không ngờ tôi chỉ uống hết hai gói thuốc của chú Hùng thì thấy bụng đỡ đau, ăn cơm thấy ngon miệng hơn và đến nay tôi không còn đau bụng nữa”.
 
Nói rồi anh Sùng cởi phăng chiếc áo khoác ra cho chúng tôi xem, anh vui sướng bảo: “Có ai ngờ đâu chỉ cách đây hơn hai tháng người tôi lúc nào cũng nhợt nhạt, xanh xao vì đau ốm, nhưng giờ da dẻ hồng hào, lại còn tăng cân nữa”.
 
Nghe anh Sùng tấm tắc, Lương y Hùng khiêm tốn bảo: “Muốn có hiệu quả chữa bệnh tốt nhất thì trước khi đến nhà tớ lấy thuốc, người bệnh nên đi khám ở các bệnh viện lớn để biết được nguyên nhân đau dạ dày là do đâu, bị tá tràng, hay thượng vị... tớ sẽ căn cứ trên kết quả khám nghiệm của bệnh viện để có cách bốc thuốc phù hợp mới thì bệnh mới nhanh khỏi”.
 
Lương y Hùng không dám chắc là mình chữa khỏi bệnh dạ dày cho 100% bệnh nhân khi đến chữa trị, thế nhưng danh sách bệnh nhân tìm về lấy thuốc cùng những lời cảm ơn cứ ngày một dài thêm.
 
Đó là niềm vui sướng nhất của Lương y Hùng, là động lực giúp ông căng hết sức mình để bốc thuốc chữa bệnh cho trên 7000 người mỗi năm.
 
Theo ông Phạm Bá Tuyên – Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Lào Cai thì Lương y Hùng là một trong những người tích cực tham gia hoạt động khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách trên địa bàn, ông Hùng cũng là người thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện cho các đối tượng hộ nghèo vùng cao tỉnh Lào Cai. Ông là người đã có đóng góp lớn trong việc tạo ra mạng lưới Y học Cổ truyền từ cấp tỉnh đến cơ sở... 
 
Đại Dương
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang