Cán bộ ngân hàng 'rởm' và bẫy tuyển dụng lừa trăm triệu

author 17:40 28/04/2015

(VietQ.vn) - Mạo danh cán bộ ngân hàng, nhóm đối tượng lừa đảo người đi xin việc nhẹ dạ để chiếm đoạt tài sản đem đi tiêu xài, tổng số tài sản lừa đảo lên tới hàng trăm triệu.

Theo tin tức trên báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh, sáng 27/4 TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã mở phiên tòa đưa bị cáo Hồ Hoàng Chinh (SN 1986, trú 85 Trần Phú, phường 7, TP Tuy Hòa, Phú Yên) và Đinh Ngọc Nguyên Vũ (SN 1977, trú 87/4 Trần Nhật Duật, Nha Trang) ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là nhóm giả danh cán bộ ngân hàng để lừa người xin việc.

Theo cáo trạng, cuối năm 2013, Chinh cần tiền để trang trải cuộc sống cá nhân nên nảy sinh ý định thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người. Lợi dụng bản thân từng có thời gian cộng tác với các ngân hàng trên địa bàn thành phố Nha Trang, nắm bắt được quy trình tuyển dụng vào ngân hàng, cũng như biết được nhu cầu, tâm lý của nhiều người cần xin việc làm; Chinh tự tạo cho mình vỏ bọc là nhân viên, lãnh đạo một số ngân hàng ở Nha Trang, tự giới thiệu có khả năng, thẩm quyền tuyển dụng người vào ngân hàng qua đó thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Giả danh cán bộ ngân hàng, hai đối tượng lừa đảo nhiều người xin việc nhẹ dạ

Giả danh cán bộ ngân hàng, hai đối tượng lừa đảo nhiều người xin việc nhẹ dạ. Ảnh PLO

Để thực hiện ý đồ, Chinh gặp Vũ, lái xe của ngân hàng Techcombank Nha Trang màm ình từng quen trước đó, nhờ Vũ tìm người có nhu cầu xin việc tại các ngân hàng thì giới thiệu lại để Chinh nhận hồ sơ, tiền và đứng ra xin việc làm. Chinh hứa chia cho Vũ 5 triệu đồng trên mỗi trường hợp. Theo đó, từ khoảng tháng 10/2013 đến cuối tháng 3/2014, cả hai đã lừa đảo của 6 người chiếm đoạt số tiền 280 triêu đồng.

Trước đó, cuối tháng 3/2015, VKSND TP Hà Nội đã truy tố Bùi Mạnh Tuân (SN 1983, trú ở phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bằng thủ đoạn mạo danh cán bộ tín dụng của Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) - Chi nhánh Nam Hà Nội nên có khả năng vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi, chỉ từ 6-8%/năm, trong khoảng thời gian từ tháng 6-2008 đến đầu năm 2014, Bùi Mạnh Tuân đã lừa đảo chiếm đoạt của 7 người với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng bằng thủ đoạn vay vốn, “chạy” việc làm và mua đất dự án.

Sau quá trình xét xử, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Bùi Mạnh Tuân 13 năm tù giam, theo đúng tội danh bị truy tố. Về dân sự, tòa cũng tuyên buộc bị cáo phải khắc phục toàn bộ số tiền còn chiếm đoạt của các bị hại, theo báo An ninh thủ đô.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang