Cận cảnh phòng tắm hơi của người Maya có niên đại hơn 2.500 năm trước

author 10:00 02/02/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một phòng tắm hơi của người Maya sử dụng cho các nghi lễ tôn giáo và hoạt động thư giãn với niên đại hơn 2.500 năm trước.

Theo nhà khảo cổ học Jarosław Zrałka đến từ Đại học Jagiellonia ở Krakow (Ba Lan), phòng tắm hơi nói trên được phát hiện tại thành phố Nakum cổ đại của Maya (ngày nay là Guatemala). Người Maya đã sử dụng bồn tắm từ khoảng 700 đến 300 trước Công Nguyên.

Tại địa điểm phát hiện phòng tắm hơi còn có sự xuất hiện của các bình gốm phân mảnh và các công cụ là những đồ tạo tác có thể được sử dụng cho các nghi lễ.

Đây cũng chính là một trong những phòng tắm hơi lâu đời nhất ở Trung bộ Châu Mỹ cổ đại. Nó gần như được khắc hoàn toàn vào nền đá vôi. Được biết, ZRałka và nhóm của ông đã tìm thấy phòng tắm hơi cách đây khoảng năm năm. Tuy nhiên, họ vẫn đang khai quật địa điểm này để tiếp tục tìm kiếm những bằng chứng mới hơn.

"Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang giáp mặt với một ngôi mộ. Nhưng khi đi sâu vào các phần tiếp theo của cấu trúc, chúng tôi đã đi đến kết luận rằng đó là một phòng tắm hơi", Wiesław Koszkul, một nhà khảo cổ học trong nhóm nghiên cứu khẳng định.

Phòng tắm hơi của người Maya mới được các nhà khảo cổ học khai quật. 

Trên thực tế, cả người Maya cổ đại và hiện đại đều sử dụng phòng tắm hơi trong hoạt động mang tính nghi lễ. Chẳng hạn, giới thượng lưu cổ đại, bao gồm các linh mục, có khả năng đã sử dụng phòng tắm không chỉ để rửa cơ thể mà còn làm sạch tâm hồn một cách tượng trưng trước các sự kiện quan trọng.

Một điều đặc biệt khác là, trong tín ngưỡng của người Maya, hang động và nhà tắm gần giống nhau. Chúng cũng được coi là lối vào thế giới ngầm, thế giới nơi sinh sống của các vị thần và tổ tiên..

Cũng trong quá trình khai quật phòng tắm hơi của người Maya, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy một đường hầm dốc xuống được khắc vào đá. Nhưng đường hầm này thực sự là nơi nước dư thừa của phòng tắm hơi chảy.

Lối vào được Maya xây dựng một cách dễ dàng để vào bồn tắm; cả hai bên của đường hầm đều có cầu thang dẫn lên phòng xông hơi, nơi có những chiếc ghế đá cắt nơi người tắm có thể ngồi. Bên kia lối vào là một lò sưởi hình bầu dục, nơi những viên đá lớn có thể được đặt, nóng lên và sau đó văng ra với nước để tạo ra hơi nước.

Sau đó, lượng nước dư thừa sẽ chảy xuống một kênh ở giữa sàn, về phía lối ra. Các nhà khảo cổ học cũng cho rằng người Maya có thể tạo ra một cấu trúc khổng lồ bằng gỗ, đá và vữa để giữ hơi nước rời khỏi phòng.

Bảo Lâm (Theo Epeak)

Phong thuỷ phòng tắm phải kiêng kị nếu không muốn bệnh tật triền miên(VietQ.vn) - Phong thủy phòng tắm có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của gia đình. Cần kiêng kị những điều sau đây nếu bạn không muốn gặp ám khí do căn phòng này mang lại.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang