Cần loại bỏ các trang mạng xã hội giả mạo lực lượng công an

author 17:29 15/12/2022

(VietQ.vn) - Trước tình trạng xuất hiện nhiều trang mạng xã hội giả danh lực lượng công an nhân dân Bộ Công an cho biết, người dân cần nâng cao cảnh giác.

Theo thông tin từ Bộ Công an, thời gian qua, lực lượng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phát hiện gần 400 trang mạng, tài khoản mạng xã hội trên nhiều nền tảng giả mạo, sử dụng tên, hình ảnh, ký hiệu, biểu tượng của lực lượng công an nhân dân.

Trong đó có những trang có tới hàng chục nghìn người theo dõi, đồng nghĩa rằng khi một thông tin xấu độc, chưa kiểm chứng được đăng tải tốc độ lan truyền sẽ nhanh hơn gấp nhiều lần. Và để có một môi trường mạng thật sự lành mạnh, an toàn, cách tốt nhất chính là mỗi người dùng cần tỉnh táo, không like, share những thông tin chưa kiểm chứng.

Hàng loạt các fanpage, trang mạng xã hội giả mạo: cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự. Báo Công an sử dụng tên, hình ảnh, biểu tượng của lực lượng Công an nhân dân trên không gian mạng thời gian qua để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hiện đang là vấn đề được đông đảo cư dân mạng đặc biệt quan tâm.

 Nhiều trang mạng giả danh lực lượng công an nhân để lừa đảo. Ảnh: ANTĐ

Theo đông đảo cư dân mạng, những trang mạng giả mạo Công an thường có ý đồ xấu, hướng vào việc xuyên tạc chủ trương chính sách; bôi nhọ tổ chức, cá nhân. Không dừng lại ở đó, thông qua các trang tin giả mạo này, các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thu thập trái phép thông tin của người dùng được thực hiện hết sức tinh vi.

Do đó, việc lợi dụng uy tín của lực lượng công an để chia sẻ bài viết, thông tin chưa được kiểm chứng hay sử dụng các ngôn từ, hình ảnh phản cảm, tin sai sự thật là mối nguy hại rất lớn gây nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng lớn đến uy tín, danh dự của lực lượng công an nhân dân.

Ngoài ra chúng còn phát tán thông tin “giật tít, câu like”; sử dụng ngôn từ, hình ảnh phản cảm, lan truyền thông tin xấu độc, sai sự thật trên không gian mạng, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân…

Trước tình hình trên, đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn nêu trên; theo dõi, tìm đọc thông tin trên các trang mạng xã hội được cấp “tích xanh", đồng thời tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân công khai trên mạng xã hội, để các đối tượng có thể lợi dụng vi phạm pháp luật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Không đăng nhập vào các đường link yêu cầu mã OTP gửi về qua điện thoại. Không cài đặt phần mềm không rõ nguồn gốc. Không công khai tài khoản ngân hàng trên các trang mạng xã hội. Nếu buộc phải công khai để phục vụ mục đích kinh doanh thì hạn chế thấp nhất số tiền trong tài khoản ngân hàng; thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập trên các nền tảng xã hội, đặt mật khẩu có tính bảo mật cao để tránh bị các đối tượng chiếm quyền kiểm soát tài khoản.

Người dân không vội tin theo các thông tin lan truyền trên không gian mạng khi chưa được xác thực, kiểm chứng. Cần tìm đến những thông tin được đăng tải trên các Cổng/Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước, cơ quan báo chí chính thống, góp phần ngăn chặn các thông tin xấu độc, sai sự thật lan truyền trên không gian mạng hiện nay. 

Khi phát hiện các trang mạng xã hội có dấu hiệu giả mạo lực lượng công an hoặc cơ quan nhà nước để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, đề nghị người dân thông báo đến lực lượng chức năng nơi gần nhất để kịp thời xử lý, ngăn chặn.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang