Cân nhắc kỹ khi cho trẻ nhỏ ăn chay để nâng cao sức khỏe

author 11:34 28/06/2019

(VietQ.vn) - Hiện nhiều cha mẹ cho con ăn chay nhằm nâng cao sức khỏe tuy nhiên theo các chuyên gia, điều này là một sai lầm.

Bác sĩ Georgia Casimir từ Bệnh viện Nhi Queen Fabiola- Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu về Ăn chay của Viện Hàn lâm Y khoa Hoàng gia Bỉ cho biết, xu hướng ăn chay ngày càng phổ biến trên thế giới. Hiện có khoảng 3% trẻ em Bỉ duy trì thói quen ăn chay, tức là loại bỏ các sản phẩm từ trứng, sữa, thịt có nguồn gốc động vật. 

Theo nhiều phụ huynh, ăn chay kiêng thịt tốt cho hệ tiêu hóa non nớt của trẻ nên tăng cường cho bé ăn chay từ nhỏ. Tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm, bởi ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, thần kinh và não bộ.

Bác sĩ Georgia Casimir cho biết thêm, chế độ ăn uống này về lâu dài sẽ tạo ra một sự thiếu hụt dinh dưỡng trầm trọng cho cơ thể, dẫn đến chậm phát triển. Hành động ép trẻ em hoặc phụ nữ mang thai ăn chay sẽ bị khởi tố tội ngược đãi trẻ em hoặc không giúp đỡ người khi gặp nguy hiểm.

 Cho trẻ nhỏ ăn chay có thể bị suy dinh dưỡng

Protein và axit béo là những chất cần thiết cho não bộ phát triển nhưng thường bị thiếu trong chế độ ăn chay. Không chỉ thế, ăn chay còn có thể khiến cơ thể thiếu các dưỡng chất thiết yếu khác như vitamin D, vitamin B12, canxi, các vi lượng và chất dinh dưỡng cần thiết khác cho cơ thể.

Chung quan điểm không để trẻ em ăn chay, bà Isabelle Thiebaut, chủ tịch một tổ chức dinh dưỡng châu Âu nói: "Phải giáo dục các bậc phụ huynh về giảm cân, chậm phát triển, thiếu dinh dưỡng và vấn đề thiếu máu ở trẻ em khi ăn chay. Nếu các phụ huynh vẫn tiếp tục cho con ăn chay, đứa bé sẽ phải thực hiện các bài xét nghiệm và kiểm tra máu thường xuyên để theo dõi sức khỏe sát sao".

Cảnh báo bổ sung vitamin C cho trẻ theo cách này không tốt cho sức khỏe(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ rằng bổ sung vitamin C càng nhiều càng tốt hoặc khi trẻ ốm mới cần dùng.....tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm.

Còn theo Viện dinh dưỡng và Chế độ ăn (Mỹ), không có một hướng dẫn cụ thể nào liên quan đến độ tuổi để bắt đầu ăn chay, tuy nhiên họ vẫn muốn có một cái nhìn chính xác hơn về vấn đề này. Đặc biệt, gần đây có một số bài báo cáo thông tin rằng có trẻ em đã chết bởi vì bố mẹ của chúng áp dụng chế dinh dưỡng không đúng cách. Chẳng hạn như câu chuyện về một cậu bé 7 tháng tuổi đã tử vong vì bố mẹ chỉ cho ăn các sản phẩm từ thực vật và uống sữa.

Bác sĩ Pediatrician Tanya Altman, thành viên ban điều hành của Học viện Nhi khoa Hoa Kì, tác giả của cuốn sách “What to Feed Your Baby” cho biết, chúng ta thấy rằng những đứa trẻ không phát triển tốt bởi khi bố mẹ của chúng giới hạn nguồn thức ăn. Điều đó thường xảy ra ở những gia đình ăn chay. Tốt nhất họ nên làm việc với các bác sĩ nhi khoa và tham khảo ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang