Cân nhắc kỹ khi lựa chọn dầu nhớt phù hợp cho động cơ ô tô để tránh hại cho xe

author 06:44 25/08/2020

(VietQ.vn) - Việc trên thị trường xuất hiện nhiều hãng dầu nhớt ô tô khiến cánh tài xế hoang mang không biết nên chọn loại nào cho phù hợp dẫn tới những sai lầm đáng tiếc gây hại cho xe.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Khi sử dụng ô tô, việc bảo dưỡng đúng cách, đúng định kì mà nhà sản xuất khuyến cáo sẽ quyết định đến tuổi thọ của chiếc xe. Trong đó, việc lựa chọn dầu nhớt (dầu bôi trơn) phù hợp với loại động cơ được trang bị trên xe cũng là một bước rất quan trọng.

Ngoài những công dụng cơ bản mà ai cũng biết như giảm ma sát bảo vệ các chi tiết tiếp xúc, làm sạch, làm mát các chi tiết thì dầu bôi trơn động cơ còn có vai trò làm kín khe hở giữa các chi tiết tiếp xúc với nhau có thể kể đến như giữa xéc măng, pít-tông và thành xy-lanh để giữ áp suất trong buồng đốt và giảm thiểu các chất khí cháy lọt xuống các-te.

Bên cạnh đó dầu bôi trơn sẽ là nơi chứa các chất cặn bã, mạt kim loại tạo ra trong quá trình hoạt động của động cơ, được giữ lại trong dầu nhớt, tránh phát sinh nhiệt độ cao khi ma sát và làm trầy xước các bề mặt chi tiết. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường xuất hiện khá nhiều loại dầu nhớt khiến cánh tài xế khó lựa chọn dẫn tới những sai lầm khiến xe ô tô nhanh hỏng hóc. Do đó cần đặc biệt cân nhắc kỹ những điểm dưới đây khi lựa chọn dầu nhớt cho ô tô:

 Dầu nhớt ô tô cần phải lựa chọn phù hợp nếu không sẽ gây hại cho xe. Ảnh minh họa

Cân nhắc kỹ khi sử dụng dầu nhớt tổng hợp hay nhớt thường

Nếu là người có thói quen sử dụng chân nhiều khi lái xe hoặc ưa sự mạnh mẽ, đôi khi thích rồ ga để “thể hiện đẳng cấp” thì nên sử dụng dầu nhớt tổng hợp hoặc bán tổng hợp cho xe của mình. Những loại dầu này có tính năng bôi trơn cao, chuyên biệt, thời gian sử dụng dài và ít hao hụt nên rất phù hợp cho những người ưa tốc độ. Ngoài ra cũng nên đầu tư thời gian tìm hiểu để chọn mua những loại dầu chứa một số phụ gia bôi trơn chuyên dụng để chiếc xe vận hành hiệu quả hơn. 

Cân nhắc địa hình nơi thường xuyên vận hành xe

Những yếu tố như khí hậu, độ phẳng của đường hay địa hình thực sự có ảnh hưởng rất lớn trong vấn đề lựa chọn dầu nhớt cho động cơ xe ô tô. Ví dụ trong điều kiện địa hình khó di chuyển, chiếc xe sẽ phải chịu khá nhiều áp lực. Điều này đồng nghĩa với việc dầu máy sẽ bị hao nhanh hơn.

Sai lầm khi kích nâng gầm xe ô tô có thể khiến tài xế gặp tai nạn bất ngờ(VietQ.vn) - Đối với nhiều người, việc đặt kích nâng xe ô tô khá đơn giản nhưng chỉ cần một chút sơ sẩy, chủ quan thì người dùng có thể sẽ gặp tai nạn đáng tiếc.

Cân nhắc sử dụng dầu nhớt theo tiêu chuẩn khuyến cáo của nhà sản xuất

Thông thường, khi mua xe ô tô, khách hàng sẽ được nhận sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô, trong đó nhà sản xuất sẽ đưa ra hướng dẫn cho chủ xe ô tô về vấn đề chiếc xế của mình sẽ phù hợp với loại dầu nhớt nào. Lái xe hoàn toàn có thể tin tưởng những lời khuyên này vì chúng đều đã được kiểm nghiệm bởi các chuyên gia hàng đầu. Nếu tài xế đang sử dụng một chiếc xe tương đối cũ có thể thử nghiệm nhiều loại dầu khác nhau để tìm được lựa chọn phù hợp nhất cho chiếc xe của mình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang