Sai lầm khi kích nâng gầm xe ô tô có thể khiến tài xế gặp tai nạn bất ngờ

author 16:25 24/08/2020

(VietQ.vn) - Đối với nhiều người, việc đặt kích nâng xe ô tô khá đơn giản nhưng chỉ cần một chút sơ sẩy, chủ quan thì người dùng có thể sẽ gặp tai nạn đáng tiếc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Đối với nhiều người, việc đặt kích nâng xe ô tô khá đơn giản nhưng chỉ cần một chút sơ sẩy, chủ quan thì người dùng có thể sẽ gặp tai nạn đáng tiếc trong quá trình sửa chữa. Trên thực tế đã có không ít trường hợp tai nạn do kích nâng gầm bất ngờ bị gãy hoặc bị trượt khỏi vị trí, bị hư hỏng nhưng không được kiểm tra kỹ trước khi dùng.

Một nam thanh niên đã may mắn thoát chết khi kích nâng ô tô bị hỏng khi anh đang nằm sửa chữa dưới gầm xe. Vụ tai nạn xảy ra mới đây tại Mesa, Amazon, Mỹ. Nguyên nhân của vụ tai nạn này là do chiếc kích nâng ô tô bị hỏng đã khiến xe bất ngờ “rơi” xuống và đè thẳng lên ngực của nam thanh niên đang nằm sửa chữa dưới gầm xe.

Ngay sau khi nhận được tin báo, cảnh sát địa phương đã tới hiện trường chỉ trong vòng 3 phút. Khi đến nơi, họ thấy người đàn ông kia đang nằm bất động dưới chiếc xe màu trắng. Ngay lập tức, cả đội đã quyết định nâng chiếc xe lên trong khi một người hàng xóm nhanh chóng kéo nạn nhân ra ngoài. Sau đó, nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện gần nhất và đang phục hồi sức khỏe.

Kích nâng gầm xe ô tô nếu mắc sai lầm sẽ vô cùng nguy hiểm 

Trước trường hợp đáng tiếc trên các chuyên gia về ô tô khuyên rằng, để tránh trường hợp đáng tiếc các tài xế cần lưu ý một số nguyên tắc dưới đây khi đặt kích nâng xe ô tô:

Sử dụng cầu nâng đảm bảo tiêu chuẩn

Việc sử dụng kích nâng chỉ phù hợp với công việc trong khoảng thời gian ngắn bởi trọng lượng xe quá nặng nên kích nâng không thể chịu được nếu việc sửa chữa diễn ra quá lâu. Trong trường hợp muốn nâng xe lâu nên sử dụng cầu nâng hoặc mễ kê đảm bảo chất lượng tốt nhất. Tuyệt đối không được sử dụng gạch đá để thay thế mễ kê bởi chúng dễ trơn trượt, bị nứt trong quá trình sử dụng.

Cài số P

Cài số P đối với các dòng xe sử dụng hộp số tự động và về số 1 với các loại xe số sàn trước khi nâng xe. Chọn vị trí bằng phẳng, không bị lún để đặt kích. Chú ý không được thực hiện nâng xe khi đang trên đường cao tốc hoặc ở những nơi có nhiều phương tiện lưu thông.

Đỗ xe an toàn

Điều đầu tiên là đỗ xe trên mặt đường nhựa hoặc đường bê tông. Bề mặt đường gồ ghề có thể khiến cho kích thay đổi vị trí hoặc nghiêng, dẫn đến những tai nạn khó lường. Ô tô cần được đỗ ở nơi bằng phẳng, chắc chắn. Cài đặt xe ở chế độ dừng và giữ hộp số ở trạng thái “Park” (đỗ xe). Cài đặt hộp số ở trạng thái “First” nếu xe dùng hộp số sàn. Tắt máy và rút chìa khỏi khỏi ổ.

Đặt con chèn

Cần đặt con chèn phía sau bánh xe đối diện với bánh xe bạn sẽ đặt kích. Ví dụ, bạn đặt con chèn vào bánh sau bên phải nếu bạn cần kích bánh sau bên trái lên. Khi bạn nâng phía bên trái của xe lên, hãy sử dụng hai con chèn tại bánh trước và sau bên phải. Con chèn nên là một vật làm bằng vật liệu cứng. Đáy của nó nên được bọc cao su để bám chặt mặt đất.

Chuẩn bị kích gầm xe ô tô

Chuẩn bị kích gầm là một phần chuẩn bị quan trọng. Van giảm áp của kích nên được đóng lại. Nếu van vẫn đang mở, bạn cần phải đóng nó bằng cách xoay tay quay của kích theo chiều ngược kim đồng hồ. Ngoài ra, cần kiểm tra nếu có rò rỉ chất lỏng hay bất kì bộ phận nào bị hỏng. Bạn không nên sử dụng kích có dấu hiệu của sự hư hỏng.

Kích thủy lực là một công cụ phù hợp để kích gầm xe ô tô. Chỉ dùng kích khẩn cấp để thay lốp xe nếu không còn sự lựa chọn nào khác. Một chiếc kích chuyên dụng sẽ chắc chắn hơn, ổn định hơn và có thể nâng vật có trọng lượng nặng hơn.

Đánh dấu điểm kích an toàn

Đánh dấu điểm mà bạn sẽ đặt kích, điêm đặt kích nên ở phần của chiếc xe muốn nâng lên. Có nhiều khả năng trên xe có đánh dấu các điểm mà bạn có thể đặt kích. Kích xe cần đặt ở những điểm đó để đảm bảo nó có thể chịu được trọng lượng của toàn bộ chiếc xe mà không bị hỏng. Có một số vị trí mà bạn không bao giờ nên đặt kích. Đặt kích sai vị trí có thể dẫn đến tai nạn đe dọa tính mạng.

Lái xe đường làng nếu bỏ qua 6 kỹ năng này rất dễ va chạm, mất an toàn (VietQ.vn) - Lái xe ô tô trên cung đường làng tưởng đơn giản nhưng thực tế nếu không có kỹ năng xử lý sẽ rất dễ gây va chạm.

Đặt kích dưới xe

Đặt kích ngay sau hoặc phía trước bánh xe để nâng bánh trước hoặc bánh sau tương ứng. Đặt kích tại vị trí nào đó ở khu vực giữa hai bánh xe khi bạn muốn nâng toàn bộ phần phía trước hoặc phía sau.

Một số xe có điểm chuyên dụng để đặt kích. Sẽ có một điểm gần mỗi bánh xe và một điểm khác nằm ở khu vực giữa bánh trước và bánh sau. Nhìn vào cuốn sổ tay hướng dẫn để tìm hiểu nếu không nhìn thấy chúng ở đâu. Những điểm này thường được đánh dấu bằng một mũi tên nhỏ.

Nếu xe không có những điểm chuyên dụng, tính toán điểm giữa trên khung gầm và đặt kích dưới điểm đó. Có một số nơi như bộ tản nhiệt và máng nhớt mà bạn không bao giờ nên đặt kích tại đó. Bộ vi sai cầu sau của một số xe đủ mạnh để được sử dụng như một điểm đặt kích. Nhưng nên kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng nếu chưa chắc chắn.

Điều chỉnh vị trí của kích

Sau khi đã đặt kích vào đúng vị trí, bước tiếp theo là điều chỉnh vị trí của kích bởi vì góc của xe ô tô có thể đã bị thay đổi sau khi nâng xe lên. Điều chỉnh lại vị trí sẽ đảm bảo rằng kích sẽ không bị trượt ra.

Nâng xe lên

Để thực hiện cần đẩy tay cầm của kích xuống và kéo lên thật nhanh. Tiếp tục làm như vậy cho tới khi chiếc xe được nâng lên một độ cao mong muốn. Sau khi nâng xe xong, theo dõi cẩn thận xem chiếc xe đã ổn định chưa. Điểm quan trọng là kích cần phải được giữ ở một vị trí được chỉ định. Nếu cần điều chỉnh lại, hãy hạ thấp xe xuống bằng cách nhả van kích và sau đó nhấc nó trở lại sau khi đã định vị lại vị trí xong khi đó là gọi dịch vụ cứu hộ đường bộ. Nếu không gọi được người giúp thì hãy thu hút sự chú ý của đội tuần tra đường cao tốc.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang