Ô tô đi đường đèo dốc tài xế cần tránh các sai lầm nguy hiểm để bảo toàn tính mạng

author 07:24 14/08/2020

(VietQ.vn) - Lên số và về số chưa hợp lý, nhấn nhầm chân ga, vượt ẩu…là những sai lầm thường thấy ở nhiều tài xế khi lái xe ô tô trên đường đèo dốc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nhấn nhầm chân ga

Khi đổ đèo nhiều người cầm lái thay vì đạp chân phanh lại đạp nhầm chân ga. Thậm chí nhiều lái xe dù kinh nghiệm lâu năm vẫn đạp nhầm chân phanh. Nguy hiểm nhất là vào các khúc cua, nếu bị nhầm chân phanh sẽ gây hoang mang cho các người lái khiến họ không làm chủ được tốc độ lái của mình. Để không nhầm chân phanh với chân ga, nên học thói quen để chân chữ V. Giữ gót chân nghiêng về bên chân phanh, chỉ xoay gót chân mũi nhích chân ga. Bất cứ khi nào không ga, phải chuyển chân sang đặt hờ ở chân phanh, để khi xuống dốc đèo hay khúc cua là đạp thẳng, không bị nhầm.

Chỉnh gương chiếu hậu không đúng tiêu chuẩn hướng dẫn

Nếu đặt gương chiếu hậu không đúng cách sẽ giảm tầm quan sát của các người lái. Hầu hết trên các xe ô tô, người lái thường đặt gương chiếu hậu ngoài có vùng quan sát trùng với gương chiếu hậu trong cabin, chính điều này làm giảm khả năng quan sát của họ. Hơn nữa điều chỉnh gương như thế này sẽ gây ra một điểm mù lớn mỗi bên hông xe mà người lái không thấy được.

 Lái xe ô tô đường đèo dốc nếu mắc sai lầm rất dễ gây tai nạn. Ảnh minh họa

Lên số và về số chưa hợp lý

Chạy xe qua đèo không thể tránh khỏi các con dốc đứng, trước khi chạy xe lên dốc trên đèo bạn nên cho xe về số. Nếu thấy dốc ở phía trước thì cách 40 đến 50 mét, nên về số và giữ đều tay ga khi chạy. Một số người có thói quen tới chân dốc rồi mới về số, làm vậy máy sẽ bị gằn và kêu rất to, gây hại cho xe và có thể gây nguy hiểm cho bản thân của mình và người đi cùng. Thêm nữa xe đang ở vòng tua thấp bị tăng ga đột ngột xe không lực mà sẽ chạy ì hơn, máy rất mau nóng và kêu. Còn việc về số tăng ga từ trước chân dốc sẽ tăng vòng tua, tăng đà cho xe chạy dốc rất ngọt. Nên giữ nguyên tay ga khi đang ở trên dốc, nếu có tăng thêm ga thì xe của bạn cũng khó nhanh hơn được.

Ôm cua quá rộng, không bóp còi khi cần

Ôm cua rộng dễ bị trượt bánh, đặc biệt bạn sẽ bị giật mình khi có xe đi ngược chiều. Vì thế, nên tránh ôm cua quá rộng bởi đường đèo thường chất lượng không tốt như thành phố. Rất nhiều bụi, đá dăm… dễ bị “xòe”. Ngoài ra, nên chủ động bóp còi khi vào góc cua khuất: ra tín hiệu thông báo nếu có người đi ngược chiều. Lưu thông trên đèo không chỉ riêng mình xe của bạn, còn nhiều xe máy, xe ô tô, conterner lưu thông cùng hoặc ngược chiều.

Lốp ô tô 'rách tan tành' chỉ vì sai lầm sử dụng không đúng tiêu chuẩn của nhiều tài xế(VietQ.vn) - Lốp ô tô bị rách là trường hợp dễ xảy ra do nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân chính là do thói quen sử dụng của nhiều tài xế.

Thả trôi xe theo quán tính

Đây là lỗi cơ bản nhưng cực kỳ nghiêm trọng mà nhiều tài xế thường mắc phải khi đi đường đèo dốc, đặc biệt là những tài xế mới chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe. Việc thả trôi xe khiến xe chạy nhanh hơn theo quán tính đồng thời dễ bị mất kiểm soát do không được “phanh” bằng động cơ. Điều này là vô cùng nguy hiểm đối với bất kỳ tài xế nào, vì vậy, khuyến cáo luôn được đưa ra là không bao giờ được thả trôi xe khi đi trên đường đèo dốc.

Rà phanh quá nhiều

Đây là một lỗi cơ bản khác của các bác tài "non" kinh nghiệm thường mắc phải. Khi xuống dốc, đổ đèo, các bác tài thiếu kinh nghiệm sẽ rà phanh liên tục khiến má phanh bị nóng. Nếu rà quá nhiều sẽ làm cháy má phanh, do vậy làm mất tác dụng của phanh. Không rà phanh liên tục, động tác đúng là rà phanh ngắt quãng đạp rồi nhả chu kỳ khoảng 2 giây cho mỗi lần đạp phanh. Điều này sẽ không làm cháy phanh và giúp tài xế di chuyển an toàn khi xuống dốc.

Không thay má phanh

Má phanh xe ô tô có vai trò quan trọng trong việc giảm tốc độ để đảm bảo an toàn cho người lái khi tham gia giao thông. Bất cứ một chiếc ô tô nào cũng không thể thiếu bộ phận này. Do đó, chúng đóng vai trò rất quan trọng trong cấu tạo của ô tô.

Theo các chuyên gia có kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng, nên thay hệ thống phanh và dầu cùng lúc. Má phanh cần được thay thế khi chỉ có độ dày từ 2-3mm. Vì độ dày của má phanh còn đủ thì mới đảm bảo được lực ma sát khi phanh xe. Khi xe không được thay má phanh rất dễ xảy ra hiện tượng bong má phanh hoặc phanh không đủ lực ma sát, vì vậy rất dễ xảy ra tai nạn.

Không giảm tốc độ khi vào cua

Khi chuẩn bị vào cua, nhiều tài xế thay vì giảm tốc độ trước và sau đó quay vô lăng từ từ một cách nhẹ nhàng thì họ lại quay vô lăng quá nhanh mà không đệm phanh trước đó. Điều này làm xe bị lắc phần đuôi khi vào cua, có thể dẫn đến lật xe, đồng thời làm những người ngồi trong xe bị lắc nhiều gây nên tình trạng say xe. Ngoài ra, nhiều tài xế còn có thói quen ôm cua quá rộng. Điều này rất dễ khiến xe bị trượt bánh, đặc biệt là giật mình khi có xe đi ngược chiều. Trước khi ôm cua tài xế nên chủ động bóp còi khi vào góc cua khuất để ra tín hiệu thông báo nếu có ai đó đi ngược chiều.

Vượt sai, vượt ẩu

Vượt xe ô tô khác khi đang đổ đèo dốc là cực kỳ nguy hiểm và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm. Bởi chính sự lơ là và chủ quan là bạn có thể phải đánh đổi bằng tính mạng. Trong trường hợp phải vượt xe khác, baạn nên quan sát kỹ xe ở làn ngược lại, tính toán khoảng cách chính xác nhất có thể. Khi đủ an toàn mới vượt và vượt xe dứt khoát, không được chần chừ, lưỡng lự. Tuyệt đối không vượt tại các điểm cua, khúc cua gấp, các khúc cua khuất.

Lên số, về số không hợp lý

Chạy xe xuống dốc tài xế cần về số hợp lý. Tùy theo độ dốc của đèo, tài xế nên về số thấp, nếu xe vẫn lao đi thì tiếp tục về số thấp nữa, khi về số thấp nhất rồi mà xe vẫn lao đi thì nhấp phanh để ghìm xe lại. Do đó, tài xế cần phải hiểu chính xác là tùy theo điều kiện địa hình mà chuyển số cho phù hợp. Đường đèo khúc khuỷu, quanh co, nhiều chỗ dốc lên, nhiều chỗ xuống dốc, do vậy mà tài xế cần lựa chọn số cho phù hợp. Lưu ý, để an toàn hơn, các tài xế lái xe số tự động nên chuyển về chế độ Manual để kiểm soát xe tốt hơn.

Không giữ khoảng cách hợp lý

Khi đi xuống dốc tài xế nên giữ khoảng cách an toàn hợp lý vì khi đổ dốc sẽ lao rất nhanh, nếu gặp sự cố đột ngột cần phải phanh gấp. Nếu có ít kinh nghiệm thì bạn không nêm bám đuôi các xe khác, vì rất có thể các tài xế khác đã có kỹ năng tốt và thuộc địa hình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang