Cảnh báo những rủi ro người dùng có thể gặp khi mua ô tô điện đã qua sử dụng

author 06:20 26/07/2022

(VietQ.vn) - Nhiều người vì các lý do khác nhau nên lựa chọn mua xe ô tô điện đời cũ, đã qua sử dụng. Tuy nhiên trước khi mua nên cân nhắc kỹ để tránh tiền mất, tật mang.

Hiện nay, với việc phát triển của xe ô tô điện giúp cho lựa chọn của khách hàng được đa dạng hơn. Xe ô tô điện là một mẫu xe ô tô sử dụng từ một hoặc nhiều động cơ điện kết hợp với nhau và sử dụng nguyên liệu chính từ là năng lượng tích trữ trong pin đặt dưới sàn xe.

Các dòng xe ô tô điện mang trong mình lợi thế bảo vệ môi trường, ít ồn ào và vận hành ổn định. Và theo các chuyên gia dự đoán thì trong khoảng 10 năm nữa xe ô tô điện sẽ thay thế xe ô tô xăng giúp bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Tuy nhiên một thực tế, ô tô điện mới tinh và thường có giá đắt đỏ sẽ mất giá rất nhanh ngay khi người mua lái ra khỏi đại lý.

Thông thường, 3 năm đầu tiên chiếc xe có thể mất đến 40% giá trị. Và nó còn mất giá hơn nữa khi các dòng xe điện mới với công nghệ hiện đại hơn ra đời.

Theo Auto Trader, tại thị trường Anh đang có hơn 7.000 xe điện đã qua sử dụng được rao bán, với mức giá khởi điểm chỉ 4.000 bảng Anh, tương đương 124 triệu đồng.

Thậm chí có thể kiếm được những mẫu xe điện cao cấp như BMW, Mercedes mới chạy 3-4 năm tuổi giá chỉ khoảng 20.000 bảng Anh, tương đương 622 triệu đồng. Hoặc có cả con xe điện Jaguar i-Pace EV400 HSE mới một năm tuổi được rao bán với giá 60.000 bảng Anh, trong khi xe mới là 75.000 bảng Anh. Như vậy, mua ô tô điện đã qua sử dụng giúp tiết kiệm được cả một gia tài. Tuy nhiên khi quyết định mua ô tô điện đã qua sử dụng người dùng cũng gặp phải không ít rủi ro và thất vọng. 

 Mua ô tô điện cũ rủi ro lớn nhất chính là thay pin. Ảnh minh họa

Thất vọng khi mua ô tô điện đã qua sử dụng

Mới đây một gia đình ở Florida đã phát hiện ra điều này sau khi mua một chiếc Ford Focus phiên bản chạy điện đã qua sử dụng. Cụ thể cô con gái 17 tuổi Avery Siwinski đã mua một chiếc Ford Focus EV 2014 đã qua sử dụng.

Ford Focus là một chiếc hatchback nhỏ gọn ra mắt từ năm 2011, trước khi Tesla bắt đầu được sản xuất vào năm 2012. Thực tế, trước Focus, Ford đã có kinh nghiệm làm xe điện. Ford Ranger EV đã được chế tạo trong khoảng thời gian 1997 - 2002.

Nhưng điều này không giúp hãng xe Mỹ xử lý tốt hơn sự đối lập giữa chi phí pin và giá xe. Sau khi những người chủ Nissan Leaf bắt đầu có ác cảm khi xe dần có tuổi, đến nay cũng đã có những lời phàn nàn tương tự với Ford Focus EV.

Gia đình ở Florida này cho biết chiếc Ford Focus EV họ mua khi đã được đi 60.000km, hoạt động tốt trong 6 tháng đầu, nhưng sau đó vấn đề bắt đầu xuất hiện.

“Ban đầu xe ổn lắm. Tôi rất thích. Xe nhỏ, yên tĩnh và dễ thương. Nhưng rồi đột nhiên chiếc xe ngừng hoạt động. Đại lý Ford đã khuyên chúng tôi thay pin. Và chi phí ‘chỉ’ là 14.000 USD (khoảng 328 triệu đồng)”, Avery Siwinski nói với trang KVUE.

Chi phí này cao hơn 3.000 USD (70,3 triệu đồng) so với số tiền họ đã bỏ ra mua chiếc xe. Mức báo giá trên còn chưa bao gồm công thay pin.

Hóa ra, đây là vấn đề khá phổ biến với Ford Focus EV. Nhưng chi phí chưa phải là tất cả. Ngay cả khi nhà Siwinski sẵn sàng bỏ tiền thì cũng không có pin phù hợp để thay thế.

Trải nghiệm đầu tiên của gia đình Siwinski với xe điện đã trở thành một thảm họa. Câu chuyện của họ cũng là lời nhắc nhở nhiều người đang có ý định mua một chiếc xe điện cũ cũng như những người luôn coi trọng giá bán lại khi mua xe mới. Sau khi hết thời hạn bảo hành (với xe điện Ford là 8 năm/160.000km), chủ sở hữu sẽ phải vật lộn với chiếc xe cùng khoản chi phí đắt đỏ.

Những lưu ý khi mua xe ô tô điện đã qua sử dụng

Mua xe điện đã qua sử dụng giúp tiết kiệm hoặc mang lại giá trị kinh tế phù hợp. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nghiên cứu khi chọn một chiếc xe ô tô điện đã qua sử dụng để không gặp phải vấn đề tồi tệ.

Lịch sử bảo trì

Lịch sử bảo trì giúp người mua biết lịch sử của chiếc xe, cho dù nó đã từng bị tai nạn hay sự cố bất kỳ trên thân xe. Cũng từ lịch sử chiếc xe, có thể biết được chi tiết nào đã được thay thế hay không hoặc các bộ phận hậu mãi đã được sử dụng hay chưa.

Thương lượng giá ô tô điện đã sử dụng

Nếu đang xem xét một chiếc ô tô điện đã qua sử dụng, thời lượng pin có thể đã giảm đi một chút. Theo đó cần tìm hiểu tình trạng của pin. Đây không phải là điều duy nhất, nhưng nó có thể là một công cụ để thương lượng giá cả.

Đã thay pin chưa?

Tìm hiểu về pin của chiếc ô tô điện đã qua sử dùng càng nhiều càng tốt. Ví dụ, nó đã được thay thế chưa, thay được bao lâu. Người mua cũng nên yêu cầu người bán thông báo cho biết trên xe đã được sửa chữa hoặc thay thế những gì. Thời gian bảo hành của pin còn bao lâu. Thời gian bảo hành của pin điển hình có thể kéo dài đến 8 năm hoặc 100.000 dặm. Tuy nhiên không thể tin tưởng vào điều đó.

Ngay cả khi họ giao cho giấy bảo hành nói rằng người mua được bảo hành thì cũng phải tra cứu để đảm bảo rằng giấy bảo hành có thể được chuyển nhượng cho chủ sở hữu mới.

Kiểm tra dung lượng pin của ô tô điện đã qua sử dụng

Đây là một kiểm tra nên thực hiện. Người mua có thể tìm hiểu bằng cách nghiên cứu số VIN, hoặc nếu đó là một chiếc Tesla, màn hình cảm ứng sẽ có thể cho bạn biết.

Kiểm tra thời gian sạc pin

Không phải tất cả các xe điện đều có thời gian sạc như nhau. Vì các xe điện cũ hơn có thể mất nhiều thời gian sạc pin hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang