Cẩn trọng nguy hiểm cho sức khỏe khi đeo tai nghe trong thời gian dài

authorHương Giang 20:57 08/01/2021

(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế khuyến cáo việc đeo tai nghe trong thời gian dài, nhất là với âm lượng lớn có thể gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe như đau đầu, ù tai,...

Với một tín đồ của âm nhạc hay những người thường xuyên phải di chuyển ngoài đường,... tai nghe đã trở thành vật bất ly thân. Tai nghe rất hữu ích trong việc giúp nghe điện thoại khi không rảnh tay, hỗ trợ chất lượng âm thanh tốt hơn khi thưởng thức âm nhạc. Tuy nhiên, đeo tai nghe không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Các bác sĩ có quy tắc 60-60 để khuyến nghị mọi người sử dụng tai nghe an toàn, tức là 60% âm lượng trong 60 phút nghe là vô hại. Khi phá vỡ quy tắc này, người dùng có thể gặp phải cảm giác quay cuồng, buồn nôn, thậm chí có thể bị rối loạn giấc ngủ. Bất kỳ thiết bị nào cũng có thể trở nên nguy hiểm nếu không được sử dụng một cách khôn ngoan và đó chỉ là một số tác động mà tai nghe có thể gây ra đối với cơ thể nếu sử dụng quá lâu và thường xuyên.

Đau đầu do đè nén

Những người đeo tai nghe quá lâu khiến vùng đầu của họ phải chịu áp lực nhân tạo. Do đó, đầu và tai trong bị nén lại và cơn đau đầu có thể xuất hiện. Đeo tai nghe trong thời gian dài cũng làm trầm trọng thêm chứng đau nửa đầu vốn có của người dùng.

Suy giảm thính lực

Theo khoa học, hầu hết những người 30 tuổi có thể nghe thấy âm thanh 17 kilohertz, tương đương tiếng động khi một con muỗi đang đến gần. Nhưng đáng buồn là ngày càng có nhiều người trẻ không thể nghe được ở cấp độ này. Hơn nữa, tất cả mọi người đều có 15.000 tế bào thính giác khi sinh ra, nhưng một khi chúng mất đi thì sẽ không thể phục hồi được. Các nhà khoa học  nhận thấy vấn đề mất tế bào này có liên quan tới việc sử dụng tai nghe thường xuyên.

Tắc ráy tai

Ráy tai tích tụ xảy ra do tai nghe ngăn không cho ráy tai thoát ra khỏi ống tai một cách tự nhiên. Tai của mọi người vì thế có thể bị tắc nghẽn, dẫn đến nhiễm trùng tai. Hơn nữa, tai nghe hoạt động giống như tăm bông và có thể đẩy ráy tai vào sâu hơn trong ống tai, dẫn đến đau tai và chóng mặt.

Cơ thể sẽ xảy ra điều gì sau khi tiêu thụ mì ăn liền?(VietQ.vn) - Nhiều người đã biết mì ăn liền không tốt cho sức khỏe, nhưng các tác hại cụ thể nó gây ra sau đây chắc hẳn chưa được biết đến.

Chóng mặt

Chóng mặt là cảm giác quay cuồng khi mất thăng bằng, một ảo giác về chuyển động không có ở đó. Nó thường đi kèm với buồn nôn và hoa mắt. Điều này xảy ra khi tai bị tắc nghẽn bởi tai nghe cách âm. Một yếu tố khác cũng gây ra cảm giác quay cuồng là nghe nhạc ở âm lượng quá lớn. Khi đưa tai nghe vào, chúng ta sẽ kích thích dây thần kinh tai trong và tạo ra áp lực không tự nhiên bên trong nó.

Ù tai

Sau thời gian dài đeo tai nghe, cảm giác ù tai khó chịu bắt đầu xuất hiện. Mọi người có thể những âm thanh như nghe thấy tiếng chuông, tiếng lách cách, tiếng vo ve, tiếng rít hoặc tiếng gầm thét trong tai, ngay cả khi xung quanh hoàn toàn im lặng. Các nhà khoa học tuyên bố rằng triệu chứng này không có cách nào chữa khỏi, nhưng nó sẽ dễ dàng được ngăn chặn bằng cách giảm thời gian sử dụng và âm lượng của tai nghe.

Xuất hiện các vấn đề về da và mụn trứng cá

Theo các chuyên gia y tế, những người thường xuyên đeo tai nghe dạng headphone, đặc biệt khi đang làm việc và đổ mồ hôi, sẽ tạo điều kiện cho hàng ngàn vi khuẩn sinh sôi. Điều này có thể dẫn đến mụn trứng cá và nhiễm trùng da. Ngoài ra, nếu sử dụng tai nghe, dầu đổ quá nhiều bên trong tai bắt đầu tích tụ, tạo ra một khu vực tuyệt vời cho vi khuẩn, gây mụn nhọt ở tai.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang