Đồ ăn nhanh ở chợ: Bẩn thỉu, mất vệ sinh và dễ mang bệnh

author 14:30 03/10/2013

(VietQ.vn) - Hầu hết các bạn trẻ đều ưa thích các loại đồ ăn nhanh bán tại chợ vì ngon, rẻ mà không hề biết rằng những loại đồ ăn này đều tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những quầy hàng ăn nhanh tại chợ Xanh  (Cầu Giấy) khá đông khách

Thức ăn tẩm khói, bụi

Chợ Xanh ( Cầu Giấy, Hà Nội) lúc 5 giờ chiều.  Xen lẫn với những hàng quần áo là những hàng ăn nhanh từ xúc xích, lạp sườn, nem chả, thịt xiên nóng giòn, thơm lừng cho đến xoài dầm, cóc dầm chua cay đủ vị với những câu mời chào ngọt lịm “ thịt xiên, xúc xích vừa ngon vừa rẻ mua đi em ơi”…sự thật cũng đúng như lời quảng cáo của các chủ quầy hàng vì hầu hết các bạn trẻ đến đây đều không ‘cưỡng” lại được những lời mời chào này. Hàng loạt các hàng ăn nhanh dọc con đường vào chợ Xanh đều “bị” quây kín. 

Một sự tiện lợi có thể thấy rõ ở những quầy ăn nhanh này là dồ ăn được chiên nấu ngay tại lối đi còn người mua thì được ăn ngay tại chỗ. Người bán thu được lợi nhuận còn người mua được thỏa mãn nhu cầu ngay lập tức mà không phải tốn thời gian lại vừa ngon, rẻ.

Thế nhưng một trong những mặt trái của nó có thể dễ dàng nhận thấy đó là sự lộn xộn, bừa bãi. Tất cả những hàng quán này đều bán chỗ đông người qua lại đầy khói bụi, đồ ăn thì không hề được che chắn, dưới đất ngập đầy rác thực phẩm. Bên cạnh hàng ăn là quầy quần áo, quầy thực phẩm rau quả, bãi gửi xe….thậm chí còn có những quầy ăn nhanh lưu động (có nghĩa là thức ăn được đặt trên những chiếc xe đẩy đi khắp chợ mà không hề được che chắn). Cứ đi đến đâu bà chủ hàng lại mời chào đến đó, ngay cả lúc mưa thức ăn bị “tẩm nước” vẫn rất nhiều người mua.

Tại chợ Phùng Khoang đồ ăn cũng được bày bán ngay lối đi nhưng thay vì tẩm nắng gió thì đồ ăn ở đây lại tẩm khói, sương. Đồ ăn được kê trên chiếc ghế nhỏ cách mặt đất khoảng 30 cm. Những loại xoài xanh hay cóc dầm được người bán gọt và trộn nguyên liệu ngay tại chỗ đông người qua lại.

Đồ ăn được chiên nấu ngay sát cạnh quầy quần áo

Ngon, rẻ nhưng không bổ

Theo lời các chủ quầy hàng, hầu hết các loại đồ ăn nhanh như xúc xích, lạp sườn hay xoài dầm cóc dầm đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, với giá cả khá mềm, các lại xúc xích có giá từ 8.000 đồng – 10.000 đồng/chiếc, lạp sườn 7.000 đồng/chiếc, nem 3.000 đồng/ chiếc, thịt xiên giá 7.000 đồng/xiên, cóc dầm 10.000 đồng/4 lạng, xoài dầm 10.000 đồng/3 lạng…

Vừa rẻ lại không phải mất thời gian mà có thể ăn ngay, vừa nóng sốt cho nên những hàng ăn nhanh này bán rất chạy, còn người mua thì không hề lường hết được tác hại của những loại đồ ăn này.

Bạn Huệ trường Đại Học Nông lâm chia sẻ: “Hàng chợ rất ngon lại rẻ nhưng không bổ, vì mấy lần tớ ăn thịt bò khô, xúc xích toàn bị đau bụng nhưng đi chợ với bạn vui lại ăn.”Bạn Đỗ Thị Hà – Viện thông tin công nghệ (Đại Học Quốc Gia Hà Nội) cho biết: ” Ăn thì ăn thôi chứ mình cũng không biết về nhà có bị sao không? Gía bán rất rẻ nhưng chắc chắn là không đảm bảo vệ sinh. Hôm trước mình có ăn xúc xích bán ở chợ về bị đau bụng mất mấy ngày liền. Nhưng mà khi đi chợ thế này thấy họ bán trông ngon lại rẻ nên mình lại mua.”

“Hàng ăn nhanh ở chợ mình thấy rẻ vừa với túi tiền của sinh viên, nhưng dĩ nhiên là chất lượng không đảm bảo. Nhưng vì túi tiền lại tiện lợi, không tốn nhiều thời gian nên bọn tớ vẫn ăn.”- bạn Lê Thu Hương ( Đại học Thương Mại) cho biết.

Biết là không đảm bảo chất lượng thế nhưng hầu hết người mua, nhất là các bạn trẻ vẫn chọn những đồ ăn nhanh này. Rõ ràng, họ vẫn chưa lường hết được tại hại từ những loại đồ ăn nhanh này.

Cũng chính vì sự chủ quan này mà tỷ lệ các vụ ngộ độc thực phẩm đã không ngừng gia tăng trong suốt thời gian qua. Theo thống kế của Cục an toàn thực phẩm, 6 tháng đầu năm 2013, toàn quốc ghi nhận 87 vụ ngộ độc thực phẩm trong đó có trên 1.800 người mắc, hơn 1.600 người nhập viện và 18 trường hợp tử vong. 

Hàng năm Nhà nước phải chi trên 3 tỉ đồng cho việc điều trị, xét nghiệm và điều tra tìm nguyên nhân. Tiền thuốc men và viện phí cho mỗi nạn nhân ngộ độc do vi sinh vật tốn chừng 300.000 – 500.000 đồng, các ngộ độc do hóa chất (thuốc trừ sâu, phẩm màu…) từ 3 – 5 triệu đồng, nhưng các chi phí do bệnh viện phải chịu thì còn lớn hơn nhiều.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang