Cẩn trọng kẻo 'chết oan' với các thiết bị điện tử khi trời nồm ẩm

author 18:56 27/02/2018

(VietQ.vn) - Thời tiết chuyển nồm ẩm là nguyên nhân chính khiến các thiết bị điện tử tại gia đình chập chờn, hoạt động không ổn định, thậm chí có thể gây cháy.

Theo báo Vnexpress, ở miền Bắc, mùa xuân là khoảng thời gian nồm ẩm nhất trong năm. Độ ẩm vào những tháng này thường xuyên ở mức khoảng trên 90%, rất có hại cho hầu hết các thiết bị điện tử vốn nhạy cảm với sự ẩm ướt do dễ bị hỏng hóc vi mạch, lỗi phóng điện chập cháy, các chi tiết kim loại cũng bị gỉ sét ăn mòn. Với một số thiết bị đặc thù như ống kính có thể gây mốc, rễ tre hay hệ thống loa bị ẩm màng loa làm sụt giảm đáng kể chất lượng âm thanh. 

Cẩn trọng kẻo 'chết oan' với các thiết bị điện tử khi trời nồm ẩm

Thời tiết nồm ẩm dễ khiến các thiết bị điện tử hỏng hóc. Ảnh minh họa 

Trao đổi trên tờ Gia đình và Xã hội, GS.TS Nguyễn Đức Lợi, nguyên cán bộ Viện Khoa học Công nghệ Nhiệt - Lạnh (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho hay, dưới tác động của không khí ẩm, độ ẩm cao các thiết bị điện tử rất dễ bị ẩm, nhất là các chi tiết kim loại bị ôxi hóa và ăn mòn làm các tụ điện trở và linh kiện trong mạch điện bị hỏng hóc có thể gây ra tình trạng chập điện, cháy nổ.

Dù vậy, việc vệ sinh, bảo quản thiết bị điện trong ngày nồm ẩm, không ít người vẫn mắc sai lầm. Có nhiều người khi thấy thiết bị ẩm ướt liền dùng máy sấy để hong khô. Tuy nhiên, để làm điều này đòi hỏi người thực hiện phải có kiến thức vì việc tự ý tháo lắp hay sấy không đúng kỹ thuật có thể dẫn đến chập, cháy các mạch điện tử bên trong. Máy sấy tóc và các biện pháp làm khô khác cũng chỉ làm khô được bên ngoài. Với những đồ điện tử phức tạp như ti vi, máy tính… khi có sự cố trục trặc tốt nhất nên nhờ đến sự hỗ trợ của những người có chuyên môn thay vì tự ý sửa chữa.

Để tránh cho đồ điện tử khỏi bị ẩm ướt, rò điện, GS.TS Nguyễn Đức Lợi khuyên, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, các gia đình nên chú ý đặt các vật dụng cách xa những nơi có thể gây đọng nước như sàn nhà, tường, mặt kính… Tốt nhất tránh đặt thiết bị điện tử ở dưới nền nhà hoặc kê sát tường bởi tường nhà thường “đổ mồ hôi” vào mùa nồm.

Nên đặt thiết bị điện tử như tivi, loa, máy tính... cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường khoảng 10cm – 20cm để không khí có thể lưu thông, đồng thời giúp các thiết bị này tản nhiệt tốt hơn. Những mảng tường bị ẩm ướt, nấm mốc các gia đình nên dùng giấy dán tường hoặc sơn lại để hạn chế nấm mốc lan sang thiết bị điện.

Cháy bình nóng lạnh khi quên tắt lúc sử dụng - Không phải ai cũng may mắn(VietQ.vn) - Một gia đình được coi là gặp may khi vừa rời khỏi nhà tắm thì bất ngờ bình nóng lạnh bốc cháy đùng đùng.

Bên cạnh đó, để thiết bị không bị ẩm kể cả khi không có nhu cầu bạn cũng nên bật tivi, máy nghe nhạc, loa, âm ly… trong ngày nồm ẩm ít nhất mỗi ngày một lần và mỗi lần khoảng 10-15phút giúp các bảng mạch không bị ẩm, bị hơi nước tấn công. Với những thiết bị dùng đến ít hơn như máy in, dàn âm thanh… cũng nên cắm điện ở chế độ chờ. Việc cắm điện ở chế độ chờ sẽ giúp các mạch điện tử luôn ở nhiệt độ 18-25 độ C, không bị hơi ẩm tiếp cận tới chân linh kiện.

Nếu trót để các thiết bị này tắt quá lâu trong thời tiết nồm ẩm, tuyệt đối không bật thiết bị trở lại ngay vì hơi nước ở các vi mạch có thể gây chập cháy, hỏng hóc. Với các thiết bị có kích thước lớn có thể bật điều hòa sấy khô, dùng máy sấy với thời gian lâu hơn thông thường so với việc chỉ bảo quản một chút và để thiết bị nguội hẳn mới bật trở lại nếu sử dụng máy sấy. Lưu ý, sấy ở mức độ nhẹ, tránh gây nóng làm hỏng các vi mạch.

Nên để các thiết bị điện tử nhỏ khác ở phía trên hoặc bên cạnh khi bật tivi hoặc bật máy tính, bởi hơi ấm từ thiết bị này sẽ giúp không khí xung quanh khô và an toàn hơn. Tuy nhiên, không để trong thời gian quá dài hoặc quá gần nơi phát sinh nguồn nhiệt của tivi, bởi có thể gây nóng giòn các vi mạch dẫn đến hỏng hóc.

Vệ sinh, lau chùi thường xuyên, tránh bị gỉ sét đầu giắc cắm, khớp nối kim loại hay ốc vít của thiết bị điện tử. Trường hợp đã xuất hiện tình trạng ôxy hóa kim loại, cần sử dụng khăn khô thấm cồn lau kỹ nhằm tránh vết gỉ lan rộng hơn.

Bảo quản trong các thiết bị chống ẩm với một số thiết bị nhạy cảm với khí ẩm như máy ảnh, ống kính… Với thiết bị xuất hiện tình trạng đọng nước, đổ mồ hôi nên sử dụng khăn khô lau sạch bề mặt.

Ngoài ra, một cách chống ẩm tốt nhất cho các đồ điện tử là giữ cho nhà cửa được khô, sạch. Bạn nên đóng cửa rồi bật điều hòa để hút ẩm, nếu mở cửa cần mở hết các cửa để đảm bảo không khí lưu thông, gió vào cửa này ra cửa kia. Điều hòa nhiệt độ nên bật ở chế độ khô để hút ẩm.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang