Cẩn trọng nhồi máu cơ tim khi đi trong thời tiết rét đậm rét hại

author 14:31 02/01/2019

(VietQ.vn) - Người dân, đặc biệt người có tiền sử tim mạch không nên đi ngoài trời lúc nhiệt độ xuống thấp. Đây là nguyên nhân dẫn tới nhồi máu cơ tim, dễ mất mạng.

Mới đây, Bệnh viện Quân đội 108 (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân nam (57 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau ngực, khó chịu, mệt mỏi.

Được biết, bệnh nhân đã đi tập thể dục lúc 5h sáng khi nhiệt độ ngoài trời chỉ khoảng 10, 11 độ C. Đang tập luyện, bệnh nhân cảm thấy khó chịu, mệt và đau ngực trái âm ỉ nên về nhà nghỉ. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện các cơn đau ngực liên tục, tăng giảm bất thường và được người nhà đưa vào viện 108.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Quân đội 108, bệnh nhân được chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim cấp do tắc cấp tính động mạch vành bên phải. Bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, đặt stent động mạch vành và cứu bệnh nhân thoát khỏi cửa “tử thần”.

Bệnh nhân nhập viện khi tập thể dục vào 5h sáng trong thời tiết lạnh giá. Ảnh: BVCC 

Thời tiết lạnh là hiểm họa cho mọi người, đặc biệt người có tiền sử tim mạch bởi những biến chứng nguy hiểm dễ xảy ra như: tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim…  Khi các động mạch vành xuất hiện mảng xơ vữa và bị vỡ ra sẽ gây tắc mạnh đột ngột hay tạo thành các cục huyết khối làm tắc nghẽn.

Động mạch vành bị tắc dẫn đến tình trạng đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim. Hậu quả của nhồi máu cơ tim phụ thuộc vào độ rộng của vùng nhồi máu. Vùng cơ tim bị thiếu máu càng nhiều thì chức năng của tim càng giảm mạnh, dẫn đến nguy cơ tử vong.

Về vấn đề trên, TS.BS Võ Tường Kha, GĐ BV Thể dục Thể thao Việt Nam khuyến cáo, mọi người không nên tập thể dục lúc sáng sớm, khi thời tiết quá lạnh, sương chưa tan. Đêm ngủ, cần đảm bảo ấm, không thay đổi đột ngột chăn ấm qua chăn lạnh dễ dẫn tới đột tử.

Một số người có ý định thay đổi vị trí tập thể dục bằng cách xuống hầm đi bộ, hãy thay đổi. Bởi môi trường đó không thông thoáng, ẩm mốc, dễ mắc bệnh. Cần bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ, nước ấm. Mặc quần áo đủ ấm, không đi ra ngoài khi thời tiết rét đậm rét hại để bảo vệ sức khỏe.

Triệu Vy

Thời tiết rét đậm rét hại, làm sao tắm cho trẻ không ốm?(VietQ.vn) - Những ngày rét đậm rét hại, phụ huynh không nên tắm cho trẻ quá nhiều. Một tuần, chỉ cần tắm 2 - 3 lần, còn lại dùng khăn ấm vệ sinh các vị trí như: cổ, nách, bẹn... của trẻ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang