4 ngày nghỉ Tết Dương lịch dự báo thời tiết rét đậm và khuyến cáo của chuyên gia

author 10:31 27/12/2018

(VietQ.vn) - Miền Bắc đón đợt rét đậm rét hại đúng dịp Tết Dương lịch 2019. Để đảm bảo sức khỏe vui chơi, chuyên gia y tế khuyến cáo phòng ngừa các bệnh về hô hấp, khớp, đột quỵ…

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung Ương, đợt không khí lạnh tăng cường, Bắc bộ và Bắc Trung bộ trời chuyển rét đậm, rét hại với nhiệt độ phổ biến 8 - 11 độ C, vùng núi 4 - 7 độ C, vùng núi cao dưới 3 độ C.

Do đó, từ ngày 27/12, các tỉnh Đông Bắc bộ, Thanh Hóa trời trở lạnh, nhiệt độ giảm. Đến ngày 28/12, không khí lạnh sẽ tăng cường mạnh và ảnh hưởng đến toàn bộ các tỉnh phía Tây Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ, gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 3 - 4.

Do đợt không khí lạnh này có cường độ mạnh nên từ ngày 29/12, Bắc bộ và Bắc Trung bộ trời chuyển rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ C, vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao dưới 3 độ C. Đặc biệt, đợt rét này kéo dài 6,7 ngày, tới hết 4/1/2019.

Trời rét đậm, rét hại, sức khỏe là vấn đề quan trọng nhất, đặc biệt đợt Tết Dương lịch - thời điểm mọi người đi chơi, du lịch hoặc đoàn tụ gia đình. PGS.TS.Trần Trung Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Giảng viên Bộ môn Ngoại Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, trời lạnh sẽ khiến bệnh khớp bùng phát, đặc biệt ở nữ giới tuổi trung niên. Khi nhiệt độ lạnh xuống thấp, các khớp ở bàn tay, cổ tay, khuỷu tai, gối… đau nhức. Đối với nhân viên văn phòng, trời rét lạnh giá, các bệnh về đau vai gáy, đau thắt lưng bắt đầu hoành hành.

 Trời trở lạnh vào đúng dịp Tết Dương lịch 2019. Ảnh: T.N

Đối với trẻ nhỏ, trời tiết trở lạnh là “thời cơ” để phát triển bệnh về hô hấp, viêm phế quản…Bác sĩ Nghiêm Thị Mai Sang, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn nhận định, trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu, dễ mắc các bệnh về hô hấp. Vì thế, phụ huynh nên cho trẻ mặc ấm, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Hạn chế đưa trẻ ra ngoài vào lúc sáng sớm và tối muội vì lúc này có rất nhiều sương, trẻ dễ bị cảm lạnh. Trong quá trình tắm, vệ sinh cho trẻ, phụ huynh chú ý sử dụng nước ấm, không để trẻ tắm quá lâu. Khi trẻ ướt quần áo, cần phải thay ngay… tránh tình trạng nhiễm phong hàn.

Để phòng bệnh cho trẻ, phụ huynh nên tiêm đầy đủ các vacxin phòng bệnh; vệ sinh mũi sạch sẽ cho trẻ mỗi ngày. Nếu mũi trẻ có dấu hiệu xuất tiết, chảy dịch mũi, phải xử lý ngay.

Đối với người già, nhiệt độ mùa đông thay đổi thất thường, lưu lượng máu qua não rất thấp, chức năng cơ thể suy yếu nên khó thích nghi. Do đó, người già có nguy cơ bị đột quỵ nói riêng và bệnh tim mạch nói chung.

Bác sĩ Sang khuyến cáo, người già nên mặc nhiều quần áo ấm, tránh ra đường đi lại nhiều. Nên ngủ và dậy đúng giờ, thường xuyên luyện tập thể dục. Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong bữa ăn, uống nước thường xuyên. Cũng như những bệnh nhân khác, khi có biểu hiện của đột quỵ, tim mạch hay méo miệng, liệt nửa người… hãy đưa bệnh nhân tới cơ sở gần nhất để khám và điều trị kịp thời.

Ngoài các đối tượng như người già, trẻ nhỏ dễ bị bệnh vào mùa đông thì tất cả mọi người luôn sẵn sàng bảo vệ sức khỏe của mình trong thời tiết giá lạnh. Theo bác sĩ Dương Văn Tâm, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, tất cả mọi người nên bảo vệ đôi bàn chân của mình vào mùa đông. Bởi nó giống như trái tim thứ hai của mình.

Bác sĩ lý giải, theo Đông Y, huyệt dũng tuyền, kinh thận… đi từ bàn chân đi lên. Do đó, nếu nếu để chân trần, toàn thân sẽ bị ảnh hưởng, trong đó có tim mạch, thận… “Nhiều người thường bị đau bụng vì nhiễm lạnh, đi ngoài lỏng vào buổi sáng… do để lạnh bàn chân”, bác sĩ lấy ví dụ.

Bác sĩ khuyến cáo, thời điểm này, nên giữ ấm cơ thể, đặc biệt là đôi bàn chân. Khi ra ngoài trời lạnh, nên mang giầy, tất cao cổ. Một số loại tất thời trang ngắn cổ không phải sự lựa chọn để giữ ấm chân. Ngay cả khi ở nhà hoặc bất cứ thời điểm nào cảm thấy lạnh, mọi người cũng phải đi tất ngay. Với những người làm việc ngoài trời, thường xuyên phải lội nước, nên đi sục hay ủng để bàn chân được khô ráo. Hơn nữa, hạn chế tiếp xúc với nước lạnh, các chất tẩy rửa. Thay vào đó, luôn giữ ấm đôi bàn chân bằng việc ngâm chân với nước ấm, có thêm gừng, lá lốt; mát xa chân để tăng cường sức đề kháng.

Khi đi ngoài đường trở về nhà, bàn chân thường lạnh buốt nhưng tuyệt đối không hơ chân vào lửa để sưởi ấm. Bên cạnh đó, không nên dùng túi chườm, chăn điện để ủ ấm chân. Ngược lại, hãy dành thời gian để xoa bóp bàn chân cho máu lưu thông.

Với những đôi chân thường xuyên phải tiếp xúc với thời tiết bên ngoài, dẫn tới nứt nẻ đau nhức nên dùng kem dưỡng ẩm thường xuyên, vệ sinh sạch sẽ, tránh vi khuẩn lây lan. Dù thời tiết khắc nghiệt tới đâu, mọi người cũng nên vận động, tập thể dục để nâng cao sức đề kháng. Đối với bàn chân, nên đi lại thư giãn ngay ngay cả khi làm việc hoặc ngồi xem tivi. Tất cả mọi người cần uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước ấm để tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể hoạt động tốt.

Thúy Ngân

FDA khuyến cáo nhóm kháng sinh fluoroquinolone có thể gây phình động mạch chủ(VietQ.vn) - FDA khuyến cáo, nhóm kháng sinh fluoroquinolone có thể gây phình động mạch chủ - túi phình trong động mạch có thể to lên và vỡ, gây chảy máu nguy hiểm hoặc gây tử vong.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang