Cẩn trọng trong việc sử dụng máy sưởi vào mùa đông dễ gây hại cho sức khỏe

author 22:14 08/11/2021

(VietQ.vn) - Sử dụng máy sưởi vào mùa đông là điều thiết yếu vào mùa lạnh, tuy nhiên, nếu lạm dụng quá vào máy sưởi hay sử dụng sai cách, người dùng có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ và sơ sinh

Trẻ sơ sinh nhạy cảm hơn với những căn phòng có hệ thống sưởi vì da bé khô nhanh hơn. Ngoài ra, chất nhầy trong mũi là nơi vi khuẩn tích tụ. Khi chất nhầy khô đi, hệ thống miễn dịch bị suy yếu và dễ bị nhiễm trùng hơn. Trong khi hệ thống miễn dịch của sơ sinh vẫn còn yếu, không thể tự xử lý, thậm chí chúng còn trở nên dễ bị nhiễm trùng hơn. 

Máy sưởi có thể làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ nhỏ 

Không khí trong phòng trở nên bí bách, độc hại

Nếu căn phòng không được thông gió thích hợp, nhiệt độ quá cao kéo dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng không khí trong nhà. Điều này có thể gây ra những hậu quả về sức khỏe về lâu dài và dẫn đến các vấn đề về hô hấp như hen suyễn, dị ứng và gây ra một số bệnh nghiêm trọng khác.

Ngăn chặn hệ thống miễn dịch

Vi khuẩn tồn tại lâu hơn trong không khí khô. Đây là lý do tại sao lò sưởi là nơi lý tưởng tạo ra một môi trường cho vi khuẩn phát triển mạnh. 

Máy sưởi trong phòng tạo ra nhiều nhiệt, do đó làm tăng mức khí carbon monoxide bên trong phòng. Đây là lý do tại sao không nên để máy sưởi trong một thời gian dài, vì nhiệt sẽ làm tăng CO trên mức an toàn có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta.

Tác động của việc để máy sưởi trong phòng trong thời gian dài có thể gây ra đau ngực và gây ra các vấn đề về tim khác. Trong trường hợp này, những người mắc các bệnh liên quan đến tim và bệnh nhân hen suyễn nên hết sức cẩn thận, vì họ đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới và làm da khô hơn

Tiếp xúc lâu với nhiệt có thể là một yếu tố quan trọng dẫn đến vô sinh nam. Tuy nhiên, những tác động tiêu cực mà sức nóng gây ra có thể đảo ngược. Vậy nên, khi đi ngủ không nên bật máy sưởi trong một thời gian quá dài. 

Ngoài ra, ngủ với máy sưởi suốt đêm cũng có thể khiến da chúng ta bị khô vì thiếu độ ẩm. Điều này cũng có thể khiến da bạn dễ bị kích ứng, bong tróc và ngứa. Những người có xu hướng để máy sưởi gần họ là những người có nguy cơ bị khô da cao nhất.

Bảo An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang