Cần xử lý quyết liệt hơn với hành vi buôn bán hàng giả

author 06:45 14/02/2022

(VietQ.vn) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cao Thị Hồng Bích và Đặng Thanh Vân về hành vi “Buôn bán hàng giả”.

Trước đó, tại trước cửa số nhà có địa chỉ tại 33 Cự Lộc, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Đội Quản lý thị trường số 12, TP Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Thanh Xuân tiến hành kiểm tra xe ô tô nhãn hiệu Toyota Innova do Phương Văn Đại (SN 1988) điều khiển.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe ô tô có chở 130 thùng sữa tắm nhãn hiệu Tesori d’Oriente 500ml (6 chai/thùng).

Qua kiểm tra bước đầu, tài xế không xuất trình được các giấy tờ hoá đơn nguồn gốc của lô hàng gồm 780 chai nghi giả nêu trên. Cơ quan chức năng đã lập hồ sơ tạm giữ toàn bộ số hàng hoá để xác minh. Sau khi đưa đi giám định, cơ quan chức năng xác định toàn bộ số chai sữa tắm này đều là hàng giả. Chủ số hàng hóa là Cao Thị Hồng Bích (SN 1991, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội)

Ngoài ra, tổ công tác kiểm tra xe máy do Trần Thị Hạnh điều khiển, phát hiện 1 thùng vòi nhấn. Tổ công tác đã tiến hành tạm giữ toàn bộ tang vật và phương tiện nêu trên. Trị giá số tiền gần 140 triệu đồng.

Tại Cơ quan Công an, Bích khai nhận số hàng này mua của Đặng Thanh Vân (Đặng Thanh Vân (SN 1996, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Theo lời khai của Vân, số hàng hóa trên mua trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hiện, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Cao Thị Hồng Bích và Đặng Thanh Vân về hành vi “Buôn bán hàng giả”.

Cơ quan chức năng thu giữ số lượng lớn hàng hóa nghi hàng giả. Ảnh tư liệu

Trong những năm qua, số lượng tội phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả ngày một gia tăng. Theo số liệu thống kê của Tòa án nhân dân tối cao, mỗi năm ngành Tòa án vài trăm ngàn vụ với vài trăm ngàn bị cáo bị đưa ra xét xử. Hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả gia tăng. Từ những vụ sản xuất, buôn bán hàng giả có giá trị chỉ vài chục triệu đồng trước đây, nay đã lên tới hàng trăm, hàng chục tỷ đồng. Điển hình như vụ sản xuất, buôn bán mực in Ricoh giả tại thành phố Hồ Chí Minh, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện và thu giữ 389 ống mực hiệu Ricoh, 142 ống mực hiệu Toshiba; hay vụ án sản xuất, mua bán 321.000 chiếc điện kế điện tử giả tại Công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh…Qua các vụ án này cho thấy, việc sản xuất, buôn bán hàng giả được các tội phạm thực hiện khá bài bản, theo một quy trình và rất tinh vi. Nhưng hầu hết hành vi phạm tội sản xuất, buôn bán hàng giả là tội phạm ít nghiêm trọng. Đa số người phạm tội khi đưa ra xét xử đều cố gắng trả đủ số tiền phạt để khắc phục hậu quả tội phạm do mình gây ra. Cho nên, so với các tội phạm khác, loại tội phạm này có xu hướng ngày càng gia tăng. Sự gia tăng đó có nhiều nguyên nhân, trong đó có công tác quản lý của các cơ quan thực thi pháp luật còn lỏng lẻo, các quy định của pháp luật để điều chỉnh chưa đầy đủ, còn nhiều kẽ hở tạo điều kiện cho loại tội phạm này hoạt động.

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý thị trường, số lượng các vụ vi phạm sản xuất, buôn bán hàng giả được phát hiện ngày một nhiều, nhưng số lượng các vụ án được thụ lý và đưa ra xét xử tại Tòa án lại không nhiều. Các đối tượng trực tiếp sản xuất hàng giả ngày một gia tăng, số lượng hàng giả ngày càng lưu thông nhiều trên thị trường (trong đó có cả hàng giả trực tiếp sản xuất ở trong nước và hàng giả từ nước ngoài vào thị trường Việt Nam). Nhưng các hình thức xử lý các hành vi phạm tội này được xử lý bằng hình thức xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa, chưa áp dụng mạnh chế tài hình sự nên chưa đủ sức răn đe.

Điều này cho thấy, cần phải hoàn thiện các quy định của pháp luật về tội sản xuất, buôn bán hàng giả. Bởi vì, việc không ngừng hoàn thiện pháp luật về đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là pháp luật hình sự một cách toàn diện, kịp thời sẽ lấp được những “lỗ hổng”, khiếm khuyết của pháp luật khi áp dụng trong thực tiễn, nâng cao được hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm. Thực hiện cải cách Tư pháp và đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật hiện nay, việc ban hành BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, trong đó quy định khá chặt chẽ, cụ thể hành vi, động cơ phạm tội và khung hình phạt đối với loại tội phạm này là vô cùng quan trọng.

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang