Chuyên gia hàng đầu ĐH Harvard cảnh báo những thực phẩm gây mất trí nhớ

author 18:19 01/12/2021

(VietQ.vn) - Theo cảnh báo của các chuyên gia dinh dưỡng tại ĐH Harvard, có nhiều loại thực phẩm cần tránh dùng nhiều vì chúng có khả năng gây mất trí nhớ.

Não là trung tâm điều khiển của cơ thể, có nhiệm vụ giữ cho tim đập và phổi thở, cho phép cơ thể di chuyển và suy nghĩ. Không có viên thuốc thần kỳ nào giúp ngăn chặn sự suy giảm của bộ não hay không có một loại thực phẩm bổ não nào có thể đảm bảo một bộ não sắc bén khi bạn già đi. Thay vào đó, các chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất để tăng cường cho trí não chính là tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây, rau xanh, các loại đậu và ngũ cốc. Cố gắng lấy protein từ nguồn thực vật, chất béo lành mạnh như cá, dầu ô liu, cải dầu.

Một số thực phẩm rất giàu các thành phần có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ sức khỏe não bộ như axit béo omega-3, vitamin B và chất chống oxy hóa. Kết hợp nhiều loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống lành mạnh một cách thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe của não bộ, tăng cường trí nhớ, tinh thần lạc quan.

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho não bộ thì cũng có nhiều thực phẩm làm ảnh hưởng tới não bộ, nhất là trí nhớ. Cụ thể, theo tiến sĩ Uma Naidoo - Chuyên gia về não và dinh dưỡng tại ĐH Harvard: “Chúng ta có thể giảm thiểu việc mất trí nhớ bằng cách hạn chế các loại thực phẩm gây hại cho vi khuẩn đường ruột, và làm giảm khả năng tập trung.

Nhiều thực phẩm có thể làm mất trí nhớ cần tránh dùng. Ảnh minh họa 

Thực phẩm chứa nhiều đường

Bộ não sử dụng năng lượng dưới dạng glucose (một dạng đường) để cung cấp nhiên liệu cho các hoạt động của tế bào. Tuy nhiên, chế độ ăn nhiều đường có thể dẫn đến dư thừa glucose trong não, điều mà các nghiên cứu cho rằng có liên quan đến việc suy giảm trí nhớ và kém dẻo dai của hippocampus - phần não kiểm soát trí nhớ.

Việc tiêu thụ thực phẩm chế biến không lành mạnh như bánh nướng và nước ngọt (thường chứa nhiều đường tinh chế và đường bổ sung) sẽ khiến bạn bị dư thừa glucose.

Mặc dù mỗi người sẽ có nhu cầu khác nhau, nhưng Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo phụ nữ không nên tiêu thụ quá 25 gam đường bổ sung mỗi ngày, và con số này ở nam giới là dưới 36 gam.

Để kiểm tra thực phẩm đóng gói có chứa đường bổ sung hay không, bạn chỉ cần tìm kiếm dòng added sugars (đường bổ sung) trong bảng thành phần dinh dưỡng.

Đồ chiên

Khoai tây chiên, gà rán… là những món khoái khẩu của rất nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, nếu muốn cải thiện sức khỏe não bộ, bạn hãy nghĩ đến việc hạn chế tiêu thụ các món ăn kể trên.

Một nghiên cứu trên 18.080 người đã phát hiện ra rằng việc ăn nhiều đồ chiên có liên quan đến điểm số học tập thấp và trí nhớ kém. Lý do được đưa ra là những món ăn này có thể làm tổn thương các mạch máu cung cấp máu cho não.

Tương tự, một nghiên cứu khác trên 715 người cho thấy những người tiêu thụ nhiều đồ chiên hơn có khả năng bị trầm cảm cao hơn.

Thực phẩm chứa nhiều carbohydrate

Ngay cả khi bạn ăn những thực phẩm giàu carbohydrate (bánh mì, mì ống và bất cứ thứ gì khác làm từ bột mì tinh luyện) - không có vị ngọt, cơ thể bạn vẫn xử lý chúng theo cách tương tự như với đường. Điều đó có nghĩa là chúng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Carbohydrate “chất lượng tốt hơn” được định nghĩa là ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu chất xơ và được xếp hạng thấp về chỉ số đường huyết (GI). GI là thước đo mức độ chuyển đổi nhanh chóng thành glucose của thực phẩm khi bị phân hủy trong quá trình tiêu hóa; Thực phẩm chuyển hóa thành glucose trong cơ thể càng nhanh thì xếp hạng GI của nó càng cao.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm có chỉ số GI thấp sẽ ít nguy cơ mắc bệnh trầm cảm hơn 30%.

Các loại thực phẩm có GI cao bao gồm khoai tây, bánh mì trắng và gạo trắng. Mật ong, nước cam và bánh mì nguyên cám là những thực phẩm có GI trung bình. Thực phẩm có GI thấp bao gồm rau xanh, hầu hết trái cây, cà rốt sống…

Rượu

Với tư duy “làm việc chăm chỉ, chơi hết mình”, nhiều người thường sa đà vào thói quen uống nhiều rượu bia vào cuối tuần như một cách để giải tỏa căng thẳng. Mặc dù uống rượu có thể khiến bạn thoải mái trong chốc lát, nhưng bạn phải trả giá bằng cảm giác uể ỏa vào sáng hôm sau.

Archana Singh-Manoux, Giám đốc Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe của Pháp và các đồng nghiệp đã theo dõi 9.087 người trong 23 năm để xem rượu liên quan như thế nào đến tỉ lệ mắc chứng giảm trí nhớ.

Kết quả được đăng trên Tạp chí Y khoa Anh vào năm 2018 cho thấy những người kiêng rượu hoàn toàn hoặc uống hơn 14 ly mỗi tuần có nguy cơ mắc chứng giảm trí nhớ cao hơn so với những người uống rượu ở mức độ vừa phải.

Nói chung , nam giới uống hơn 14 ly mỗi tuần hoặc hơn 4 ly một ngày (ít nhất một lần mỗi tháng) được coi là nghiện rượu nặng, cũng như phụ nữ uống hơn 7 ly mỗi tuần hoặc 3 ly mỗi ngày.

Nitrat

Nitrat được sử dụng như một chất bảo quản và tăng cường màu sắc trong thịt xông khói, xúc xích… và chất này có thể liên quan đến chứng trầm cảm.

Một nghiên cứu gần đây thậm chí còn cho thấy rằng nitrat có thể thay đổi vi khuẩn đường ruột theo cách làm tăng cân đối với chứng rối loạn lưỡng cực.

Nếu không thể sống thiếu xúc xích, hãy tìm những loại có chứa bột kiều mạch, được sử dụng làm chất độn. Bột kiều mạch có chứa chất chống oxy hóa quan trọng có thể chống lại một số tác động tiêu cực đến sức khỏe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang