Cảnh báo: Ăn uống sai cách, nhiều người cao tuổi bị tắc ruột

author 09:22 25/04/2024

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, các cơ sở y tế ghi nhận nhiều trường hợp người cao tuổi bị tắc ruột do bã thức ăn còn nguyên trong ruột gây đau bụng, rỉ máu.

Mới đây, các bác sĩ Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiếp nhận và điều trị cho cụ bà 85 tuổi bị tắc ruột. Sau khi nhập viện, ekip nội soi nhanh chóng nội soi thực quản - dạ dày cho người bệnh. Kết quả nội soi cho thấy trong lòng thực quản có "khối lớn" chiếm gần hết lòng thực quản, bề mặt có máu đen phủ, niêm mạc thực quản bị viêm trợt nhiều, rỉ máu. Sau khi rửa bề mặt, lộ ra nhiều miếng thức ăn màu vàng, chắc. Ekip đã gắp các miếng thức ăn còn nguyên vẹn, mỗi miếng kích thước từ 2-3 x 5cm và làm sạch lòng thực quản.

Được biết, người bệnh đã rụng hết răng và lắp răng giả. Người bệnh và người nhà hoàn toàn không nhớ đã ăn món gì, khi nào. Bệnh diễn biến khoảng 10 ngày qua và được điều trị một tuần tại bệnh viện ở Cao Bằng nhưng không đỡ. Sau 3 ngày, sức khỏe người bệnh ổn định, ăn uống bình thường.

Bã thức ăn được lấy từ thực quản bệnh nhân. (Ảnh minh họa)

Trường hợp tương tự, tại TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, bệnh nhân Trần X.T. 63 tuổi vào viện trong tình trạng đau chướng vùng bụng quanh rốn, mạn sườn trái, đau thành cơn, buồn nôn và nôn ra thức ăn. Hình ảnh chụp CT scanner cho thấy tắc ruột non do bã thức ăn kích thước 25x43mm vùng hố chậu trái.

Trước đó, bệnh nhân ăn một lượng lớn quả hồng trong nhiều ngày. Các bác sĩ đã hội chẩn và thống nhất chỉ định phẫu thuật cấp cứu tắc ruột cho người bệnh.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cũng tiếp nhận bệnh nhân nam, 64 tuổi, trú tại TP.Cao Bằng nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều, buồn nôn và nôn, bí trung đại tiện. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán bị tắc ruột chưa rõ nguyên nhân và tiến hành hội chẩn liên khoa thống nhất hướng xử trí mổ cấp cứu.

Quá trình phẫu thuật các bác sỹ phát hiện ổ bụng có nhiều dịch tiết, quai ruột non viêm giãn to, đến đoạn cách góc hồi manh tràng khoảng 50cm có khối bã thức ăn mềm gây tắc ruột, tiến hành đẩy bã thức ăn xuống đại tràng, làm xẹp ruột. Sau mổ, bệnh nhân được theo dõi và chăm sóc tại Khoa Ngoại tổng hợp.

Một trường hợp khác, theo thông tin từ Bệnh viện E (Hà Nội), bệnh viện đã điều trị cho cụ ông 72 tuổi bị tắc ruột sau khi ăn canh măng lưỡi lợn trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng từng cơn, bí trung và tiểu tiện, buồn nôn, được chỉ định mổ nội soi do nghi ngờ tắc ruột.

Quá trình phẫu thuật nội soi, bác sĩ đã lấy ra khỏi ruột bệnh nhân một khối rắn chắc, được xác định là bã thức ăn từ măng khô. Theo bác sĩ Nguyễn Đình Liên, do bệnh nhân đã cao tuổi, răng rụng gần hết nên không thể nhai kỹ các miếng măng, khiến măng không tiêu được và bị tắc ở ruột.

Từ ca bệnh trên, các bác sĩ khuyến cáo cần chuẩn bị thức ăn mềm, nhỏ cho người cao tuổi, đặc biệt là những người hàm răng không còn nguyên vẹn. Đối với người dân nói chung, khi ăn uống cần ăn chậm, nhai kỹ, tránh những đáng tiếc có thể xảy ra.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang