Cảnh báo dùng thuốc kháng sinh azithromycin nguy cơ biến cố về tim

authorNgọc Nga 14:49 09/12/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ mới đây vừa phát hiện, sử dụng thuốc kháng sinh azithromycin có thể làm tăng nguy cơ biến cố tim mạch.

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, mới đây tiến sĩ Haridarshan Patel, Đại học Illinois tại Chicago (Mỹ) và các đồng nghiệp đã tiến hành một nghiên cứu thuần tập hồi cứu để so sánh tỷ lệ các biến cố tim giữa những người mới sử dụng azithromycin so với amoxicillin; bao gồm 4.282.570 bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong vòng 5 ngày sau khi bắt đầu điều trị, đã có 1.474 trường hợp biến cố tim xảy ra (lần lượt là 708 và 766 ở nhóm amoxicillin và azithromycin). Trong đó 2 biến cố tim được báo cáo thường xuyên nhất là ngất và đánh trống ngực (lần lượt là 70% và 22,5%). Ở 5, 10 và 30 ngày, tỷ lệ biến cố tim không cao hơn đáng kể đối với azithromycin so với amoxicillin. Tỷ lệ biến cố tim tăng lên khi dùng azithromycin so với amoxicillin đối với bệnh nhân dùng bất kỳ loại thuốc kéo dài QT(Khoảng QT là thời gian tái phân cực ở các mô của tâm thất sau giai đoạn khử cực) đồng thời nào.

Lạm dụng thuốc azithromycin có nguy cơ gây biến cố về tim. Ảnh minh họa

TS Patel cho biết, những phát hiện này sẽ giúp các nhà nghiên cứu và bác sĩ xem xét cẩn trọng khi dùng kháng sinh azithromycin, nhất là trên những người có nguy cơ biến cố tim mạch…

Theo tìm hiểu được biết azithromycin thuộc nhóm thuốc kháng sinh macrolide. Thuốc này được dùng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn như: viêm phổi, phế quản, mụn nhọt, áp-xe cơ, viêm tai giữa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục... Tuy nhiên, thuốc có nhiều tác dụng phụ mà không phải ai cũng nhớ hết. Trước hết azithromycin có thể gây ra một số tác dụng phụ với các dấu hiệu như: phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, họng.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng có biểu hiện như tiêu chảy hoặc phân có máu; đau đầu với đau ngực và chóng mặt nặng, ngất xỉu, tim đập nhanh; buồn nôn, đau bụng, ngứa, chán ăn, nước tiểu đậm màu, phân màu đất sét, vàng da hoặc vàng mắt; phản ứng da và niêm mạc nghiêm trọng; sốt, đau họng, sưng mặt hoặc lưỡi, sung huyết mắt, đau da, phát ban da màu đỏ hoặc tím, phồng rộp và bong tróc da. Khi gặp một hay nhiều biểu hiện nghiêm trọng này, cần phải ngưng dùng thuốc, đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện để cấp cứu.

Các tác dụng phụ ít nghiêm trọng là tiêu chảy nhẹ, nôn, táo bón, đau dạ dày..., chóng mặt, cảm giác mệt mỏi, nhức đầu nhẹ, rối loạn giấc ngủ, mất ngủ; ngứa âm đạo hoặc chảy dịch; phát ban hoặc ngứa nhẹ trên da, ù tai, ngửi kém... Khi đó bạn cũng cần ngưng thuốc và xin ý kiến của bác sĩ để xem có nên tiếp tục uống thuốc hay không.

Có nhiều loại thuốc có tương tác bất lợi với azithromycin gồm: thuốc kháng sinh như erythrocin, levofloxacin, moxifloxacin...; thuốc chống trầm cảm như amitriptylline, clomipramine...; thuốc chống sốt rét như chloroquine, mefloquine...; thuốc hạ cholesterol như lovastatin, atorvastatin...; thuốc tim hoặc thuốc huyết áp như digoxin, diltiazem, nifedipine...; thuốc điều trị buồn nôn và nôn như dolasetron, droperidol...; thuốc điều trị rối loạn tâm thần như chlorpromazin, clozapine, haloperidol...; thuốc giảm đau hoặc an thần như: diazepam, midazolam, hoặc triazolam... và nhiều loại thuốc khác nữa. Vì vậy, để tránh các tác dụng bất lợi cần báo cho bác sĩ kê đơn biết các thuốc mà đang dùng để bác sĩ có biện pháp phòng tránh.

Những tác hại của dầu gội khô cần tránh lạm dụng(VietQ.vn) - Dầu gội khô dần trở thành sản phẩm được nhiều chị em tin dùng. Tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này cũng để lại một số tác hại không mong muốn.

Người dùng cũng lưu ý những người bị dị ứng với azithromycin hoặc đã từng bị dị ứng với các loại thuốc tương tự, chẳng hạn erythromycin, clarithromycin, telithromycin hoặc troleandomycin thì tuyệt đối không dùng thuốc này. Để chắc chắn có thể dùng azithromycin một cách an toàn cần nói cho bác sĩ biết nếu có bất kỳ bệnh về gan, vàng da, bệnh thận, nhược cơ nặng, rối loạn nhịp tim.

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú, vì chưa có nghiên cứu đầy đủ do vậy nếu dùng cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt, azithromycin không dùng cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi. Đối với người lớn tuổi, thuốc có thể gây rối loạn nhịp tim, trong đó có nhịp tim nhanh đe dọa tính mạng, cho nên phải thận trọng khi dùng thuốc.

Cần dùng azithromycin chính xác theo chỉ định của bác sĩ. Theo đó không nên dùng với liều lớn hơn hoặc nhỏ hơn hoặc kéo dài thời gian hơn so với đơn của bác sĩ. Mặt khác cần thực hiện theo hướng dẫn trên nhãn thuốc. Cần chú ý rằng: liều lượng và thời gian điều trị bằng thuốc azithromycin có thể không giống nhau cho các bệnh loại nhiễm khuẩn khác nhau. Người dùng có thể uống azithromycin khi đói hay no đều được. Khi dùng azithromycin, triệu chứng của bệnh có thể cải thiện trước khi hết liệu trình dùng thuốc. Tuy nhiên, vẫn phải uống thuốc đúng theo thời gian bác sĩ đã chỉ định trong đơn.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang