Cảnh báo chất làm ngọt nhân tạo có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người

author 06:52 09/10/2021

(VietQ.vn) - Các chất làm ngọt nhân tạo có thể làm gián đoạn khả năng liên lạc thường lệ giữa các vi khuẩn, từ đó gây rối loạn tính ổn định hệ vi khuẩn đường ruột.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Ben Gurion (BGU) ở Israel vừa có nghiên cứu chứng minh các chất làm ngọt nhân tạo (thường được dùng thay thế đường trong tự nhiên) có trong nhiều loại đồ ăn, thức uống, sẽ gây ra các bệnh tiêu hóa về lâu dài. Để đi đến kết luận này, nhóm nhà khoa học BGU đã tiến hành thử nghiệm với 6 chất làm ngọt nhân tạo được Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) nước này công nhận.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng các chất này cản trở quá trình liên lạc của vi khuẩn trong cơ thể. Mặc dù toàn bộ 6 chất không tiêu diệt vi khuẩn, song 3 chất làm ngọt trong số này là aspartame, sucralose và saccharin làm tổn thương nghiêm trọng khả năng liên lạc của vi khuẩn, do vậy có thể dẫn tới các bệnh về tiêu hóa khiến vật chủ cảm thấy khó chịu.

Theo các nhà nghiên cứu, các chất làm ngọt làm gián đoạn khả năng liên lạc thường lệ giữa các vi khuẩn, từ đó có thể rối loạn tính ổn định của hệ vi khuẩn đường ruột. Để có kết quả này, các nhà khoa học đã dùng vi khuẩn phát quang mà độ phát quang của vi khuẩn này giảm nếu quá trình liên lạc của vi khuẩn bị phá vỡ. 

Các nhà nghiên cứu Israel cho rằng, với kết quả nghiên cứu trên, ngành công nghiệp thực phẩm cần đánh giá lại việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo trong sản xuất đồ ăn, thức uống.

Chất làm ngọt nhân tạo có khả năng gây các bệnh về tiêu hóa. Ảnh minh họa

Liên quan tới vấn đề trên, trước đó, nhóm nhà khoa học tại đại học Anglia Ruskin (Anh) cũng tiến hành nghiên cứu cho thấy, một số chất làm ngọt nhân tạo phổ biến được tổng hợp qua các phản ứng hóa học có thể cho phép vi khuẩn trong hệ tiêu hóa xâm lấn thành ruột và gây ra những biến chứng sức khỏe.

Nghiên cứu cũng lần đầu chứng minh các chất làm ngọt tổng hợp phổ biến bao gồm: saccharin, sucralose và aspartama có khả năng biến vi khuẩn ruột E. coli và E. faecalis trở thành các tác nhân gây bệnh. Cụ thể, các vi khuẩn này sau đó có khả năng dính vào tế bào Caco-2 ở thành ruột, xâm chiếm và giết chết các tế bào này.

Các nhà hoa học cũng khẳng định cả 3 chất làm ngọt nêu trên là nguyên nhân làm gia tăng sự hình thành các màng vi sinh (một lớp thuộc địa dày đặc vi sinh vật), khiến chúng có khả năng kháng lại các phương pháp điều trị kháng sinh. Vi khuẩn ruột trở nên hung hãn tấn công chính lớp thành ruột là một tin xấu. Các nghiên cứu trước đây cho thấy vi khuẩn E. faecalis khi đi qua thành ruột có thể gây ra một loạt triệu chứng nhiễm trùng, bao gồm nhiễm trùng máu (septicaemia).

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Ben-Gurion của Negev ở Israel và Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore cũng thực hiện nghiên cứu về tác động của chất làm ngọt nhân tạo đối với vi khuẩn đường tiêu hóa.

Trong các thử nghiệm, họ đã thử độc tính của aspartame, sucralose, saccharine, neotame, advantame và acesulfame kali-k. Quá trình quan sát cho thấy, khi tiếp xúc với chỉ 1 miligam trên mililít chất ngọt nhân tạo, vi khuẩn tìm thấy trong hệ tiêu hóa trở nên độc hại.

Cụ thể, chuột được cho ăn chất làm ngọt nhân tạo neotame có các mô hình trao đổi chất khác biệt so với những con không được cho ăn chất này. Thêm nữa, một số gen quan trọng được tìm thấy trong ruột người cũng đã giảm. Ngoài ra, nồng độ của một số axit béo, chất béo và cholesterol cao hơn ở chuột được cho ăn neotame hơn là ở những con bình thường khác.

Ariel Kushmaro, Giáo sư ngành kỹ thuật công nghệ sinh học của BGU cho biết: "Đây là bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo ảnh hưởng xấu đến hoạt động của vi khuẩn đường ruột có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe".

Theo nghiên cứu, hệ thống vi khuẩn đường ruột đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của con người, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe vật chủ, chẳng hạn như gây bất dung nạp glucose. Ngoài ra, một số tác dụng của các chất ngọt mới được FDA chấp thuận, chẳng hạn như neotame, vẫn chưa được biết rõ. Bởi vì việc sử dụng rộng rãi chất làm ngọt nhân tạo trong đồ uống và thực phẩm, nhiều người tiêu thụ chúng mà không hề biết. Ngoài việc được tìm thấy là xấu cho sức khỏe, một số chất làm ngọt đã được xác định là chất gây ô nhiễm môi trường.

Bảo An (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang