Nguy cơ nhận trái đắng khi thay đường bằng chất ngọt nhân tạo

author 12:49 15/01/2017

(VietQ.vn) - Chất ngọt nhân tạo thường được dùng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau nhưng chất ngọt này không hề có lợi cho sức khỏe, thậm chí còn gây ung thư nếu lạm dụng.

Theo báo Sức Khỏe & Đời sống, trong dịp Tết cổ truyền thường sử dụng nhiều nguyên liệu thực phẩm khác nhau để chế biến thành các món ăn thật phong phú, trong đó vị ngọt chiếm khá nhiều. Tuy nhiên, bạn cần dè chừng chất tạo ngọt nhân tạo ẩn chứa trong các loại thực phẩm ngọt ngào này.

Đường nhân tạo (artificial sugar) là các sản phẩm có thể dễ dàng tìm thấy ở các siêu thị với tên thương mại khác nhau như SugarTwin, Sweet’N Low, Equal, NutraSweet, Sunett, Sweet One, Splenda hoặc chúng được sử dụng trong các loại nước giải khát dành cho người ăn kiêng như Coke Light hoặc Pepsi Light...

Ngay tên gọi cũng đã nói lên rằng loại đường này được sản xuất hoàn toàn nhân tạo và có độ ngọt hơn loại đường thông thường khá nhiều. Đây là loại đường lý tưởng dành cho người ăn kiêng hoặc béo phì vì chúng không hề chứa năng lượng. Một số loại có thể có vị hơi khác so với đường tự nhiên tùy vào khẩu vị của mỗi người.

Chất ngọt nhân tạo có thể gây ung thư. Ảnh minh họa

Chất ngọt nhân tạo có thể gây ung thư. Ảnh minh họa 

Nguy cơ gây ung thư

Theo những kết quả nghiên cứu trên chuột cho thấy, khả năng gây ung thư của các chất tạo ngọt nhân tạo gia tăng trong quá trình mang thai ở chuột. Cụ thể, một nghiên cứu tại Đan Mạch trên 59.334 phụ nữ được tiến hành từ năm 1996 - 2002. Kết quả nghiên cứu này đã phát hiện ra nguy cơ sinh non đối với những người sử dụng hàng ngày thức uống có bổ sung chất ngọt nhân tạo. Do đó đã có khuyến cáo phụ nữ mang thai và trẻ em nên tránh sử dụng các chất tạo ngọt nhân tạo hoặc nếu có sử dụng thì nên ở mức độ vừa phải.

Hại tế bào não

Một kết quả nghiên cứu khác cho thấy, aspartame là chất ngọt hóa học được sử dụng nhiều trong sản xuất sô-đa và các loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp nhưng theo nghiên cứu lại thấy nó là thủ phạm gây đau đầu, khó chịu sau khi ăn, thậm chí còn gây hại cho tế bào não. Cũng qua nghiên cứu mỗi ngày uống 2 lon sô-đa có thể làm tăng nguy cơ béo bụng tới 50%, tăng đường huyết và khi được cơ thể tiêu hóa sẽ tạo ra chất formadehyde làm gia tăng nguy cơ ung thư cho con người.

Gây tích mỡ trong gan

Siro ngô (bắp) có hàm lượng fructose cao là loại chất ngọt được con người dùng cách đây trên 3 thập kỷ, có hàm lượng fructose cao hơn đường thông thường, dùng cho thực phẩm chế biến như bánh mì, sữa chua, salat... cũng là thủ phạm gây tích mỡ trong gan, làm cho cơ thể dễ tăng cân, béo phì.

Tăng nguy cơ mắc tiểu đường

Theo báo Trí Thức Trẻ, thay thế đường trong chế độ ăn uống của bạn với chất ngọt nhân tạo có thể không đem lại lợi ích sức khỏe như bạn nghĩ. Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, trong khi chuyển sang chất ngọt nhân tạo đúng là giúp chúng ta giảm lượng calo và cả cân nặng, nó lại có thể gia tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 2.

Chất ngọt nhân tạo có thể mắc tiểu đường. Ảnh minh họa

Chất ngọt nhân tạo có thể mắc tiểu đường. Ảnh minh họa 

Tham gia vào nghiên cứu, hai nhà khoa học đến từ Đại học York, Canada nói rằng: chất tạo ngọt nhân tạo (aspartame và saccharin) có thể làm thay đổi hệ sinh vật đường ruột và tạo ra tình trạng không dung nạp glucose. Điều này khiến mức đường trong máu tăng cao hơn bình thường. Người sử dụng có nguy cơ mắc tiền tiểu đường cho đến tiểu đường thực sự.

Đáng nói, aspartame, chất ngọt nhân tạo gây hại nghiêm trọng nhất theo nghiên cứu, đang có mặt trong hơn 6.000 sản phẩm ăn uống và dược phẩm trên toàn thế giới. Với mã phụ gia thực phẩm E951, aspartame có mặt trong nhiều loại bánh kẹo, nước ép trái cây, trong các sản phẩm dán nhãn “không đường” như kẹo cao su, nước ngọt không đường, nước ngọt cho người ăn kiêng... và ngay cả trong một số thuốc, sản phẩm bổ sung vitamin.

Do đó, theo các chuyên gia, trong ngày xuân vui vẻ thưởng thức những món ăn chế biến có vị ngọt như các loại chè, các loại bánh ngọt... thật tuyệt vời song cần thận trọng với chất ngọt nhân tạo để mùa xuân ấm áp và vui tươi thực sự đem lại cho ta mùa xuân của sức khỏe, đặc biệt đối với bà bầu đang phải chăm sóc dinh dưỡng cho những thiên thần đáng yêu trong bụng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang