Cảnh báo chiêu lừa đảo việc làm tại nhà trong mùa dịch

author 11:32 16/08/2021

(VietQ.vn) - Lợi dụng tình trạng nhiều người thất nghiệp do ảnh hưởng dịch Covid-19, các đối tượng đã đăng tải thông tin tuyển dụng làm việc tại nhà với “mức lương cao, thời gian thoải mái, việc làm nhàn hạ...” khiến người nhẹ dạ cả tin “sập bẫy”.

Nở rộ chiêu lừa đảo mùa dịch

Mới đây, phản ánh tới Chất lượng Việt Nam (VietQ..vn), chị B.T. (sống tại KĐT ĐT) bức xúc kể, do ảnh hưởng của dịch nên công việc ảnh hưởng khiến chị T rơi vào cảnh thất nghiệp. Để kiếm thêm thu nhập chị T lên mạng tìm việc và biết đến thông tin tuyển dụng CTV làm mi giả tại nhà.

“Đọc được tin tuyển dụng, đúng lúc đang cần việc nên tôi chủ động nhắn tin hỏi thì được biết làm mi rất dễ, không yêu cầu kinh nghiệm, đào tạo từ xa, chỉ cần làm theo khuôn mẫu là được. Rảnh làm, bận nghỉ, nếu chăm chỉ thì thu nhập hàng tháng dao động từ khoảng 6-9 triệu đồng. Ai có nhu cầu làm thì phải chuyển khoản 300.000 nghìn đồng để công ty chuyển vật mẫu về làm tại nhà. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền được vài ngày vẫn không thấy mẫu về tôi vào nhắn tin hỏi thì tá hỏa nick đã bị chặn và không liên lạc được nữa”.

Rất nhiều người thất nghiệp lên mạng xã hội tìm kiếm việc làm tại nhà 

Thêm hình thức tinh vi hơn, được ví như mô hình đa cấp mà chị Nguyễn Hoa (Thanh Trì, Hà Nội) bị “sập bẫy”. Chia sẻ với PV, chị Hoa kể lại, công việc mình bị lừa là copy sản phẩm và dán vào các trang TMĐT Sendo, Lazada. Để tham gia công việc, họ yêu cầu chị nộp 500.000 nghìn đồng để mua khóa học. Sau khi tham gia vào hệ thống chị Hoa mới nhận ra: “Thực tế sẽ không kiếm được đồng nào từ công việc chính này mà thu nhập dựa vào hoa hồng từ những người mình lôi kéo tham gia. Mình không đành lòng lôi ai vào nên bỏ cuộc và chịu mất phí”.

Tìm hiểu một số hội nhóm trên mạng xã hội, PV bắt gặp nhiều trường hợp khác cũng bị lừa tương tự, đa số là những bà mẹ bỉm sữa, bị thất nghiệp do ảnh hưởng dịch. Điển hình như bài đăng của chị L.H chia sẻ, do phải nghỉ việc nên chị muốn tìm việc làm thêm tại nhà. Tham gia một nhóm kín trên mạng xã hội, chỉ H đọc được tin tuyển nhân viên thêu tranh gắn đá tại nhà có tên “Xưởng tranh Phương Thảo BD”.

Người lao động thêu tranh đăng "phốt" bức xúc vì bị lừa mất tiền qua mạng xã hội  

Quá trình trao đổi, chị H được chủ bài đăng cho biết, công việc này không cần cọc, không cần vốn. Lúc rảnh chỉ cần gắn đá và thêu tranh theo mẫu, nếu làm nhanh thì 1 tuần kiếm được từ 2-3 triệu đồng. “Theo lời họ, tôi chỉ cần chuyển trước 3 triệu đồng để nhận tranh, chỉ thêu, đá và một số dụng cụ thêu. Khi hoàn thành sản phẩm thì gửi về địa chỉ của xưởng và nhận thù lao. Sau một tháng cần mẫn thêu xong tranh, tôi gửi tranh đi thì họ báo lại tranh bị lỗi và thông báo sẽ gửi về để tôi sửa lại. Nhưng đến nay vẫn không thấy ship gọi nhận lại tranh, vào tin nhắn kiểm tra tôi mới phát hiện mình bị chặn. Tôi mong mọi người né xưởng tranh này ra, đừng để bị lừa như tôi”, chị H bức xúc.

Cẩn trọng trong tìm kiếm việc làm

Ngoài những công việc trên, các đối tượng còn đăng tin tuyển nhân viên nhập liệu, đánh máy online, click quảng cáo, đọc báo soát lỗi chính tả, cắt chỉ thừa khẩu trang, sâu hạt, bán mỹ phẩm... Hầu hết các công việc này đều không yêu cầu kinh nghiệm, không phải đi lại. Để kiếm được tiền, người làm chỉ cần cung cấp một số thông tin cơ bản, chuyển tiền mua nguyên liệu, dụng cụ với giá trị từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Các đối tượng sử dụng nhiều chiêu trò để lừa người lao động nhằm thu lời bất chính.

Sau khi đáp ứng các yêu cầu, bên tuyển dụng sẽ “biến mất”, chặn tin nhắn, cuộc gọi, một số đối tượng khác thì tiếp tục “đẻ” ra hàng loạt khoản tiền phát sinh như: phí đơn hàng cho công ty, bảo hiểm... để tiếp tục lừa. Tuy nhiên, sau khi không nhận được tiền công, hầu hết người làm đều bỏ cuộc và xem như mất tiền oan để rút kinh nghiệm.

Về vấn đề trên, ông Đặng Ngọc Bảo - Giám đốc một trung tâm giới thiệu việc làm ở quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ, tìm việc làm thêm tại nhà không phải chuyện dễ dàng và không phải ai, trình độ nào cũng tìm được. Để tránh bị lừa, người lao động trước khi nhận làm bất cứ công việc nào cần kiểm tra kỹ thông tin về đơn vị tuyển dụng, xem công việc này có phù hợp với trình độ và thời gian của mình hay không, không nên vội vàng đặt cọc.

Nếu muốn làm các công việc thủ công như nhận sản phẩm về đóng gói, gia công thì thay vì giao dịch với cá nhân không quen biết trên mạng cần liên hệ trực tiếp công ty sản xuất hoặc có bạn bè người thân làm ở đó bảo lãnh nhận hàng. Đồng thời, phải tương tác thường xuyên với bên tuyển dụng để tránh mất tiền oan.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang